15:11 17/04/2021

Ra đòn trả đũa, Nga trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ

Bình Minh

Dù trả đũa nhanh và cương quyết, Nga để ngỏ cánh cửa đối thoại và không tiêu diệt ý tưởng về một cuộc họp thượng đỉnh Nga-Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters.
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters.

Nga ngày 16/4 yêu cầu 10 nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi nước này, đáp trả việc Washington trục xuất số lượng tương tự nhà ngoại giao Nga.

Theo tin từ Reuters, lệnh trục xuất nhà ngoại giao Mỹ là một phần trong gói trả đũa mà Moscow đưa ra sau khi Mỹ ngày 15/4 áp một loạt biện pháp trừng phạt lên Nga trên cơ sở cáo buộc Nga có nhiều hành vi "chơi xấu" như can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ, tấn công mạng, đầu độc chính trị gia đối lập…

Gói trả đũa của Nga đối với Mỹ được phê chuẩn bởi Tổng thống Vladimir Putin, bao gồm các biện pháp tương tự như trong gói trừng phạt của Mỹ, bao gồm hạn chế đối với thị trường trái phiếu chính phủ.

Dù trả đũa nhanh và cương quyết, Nga để ngỏ cánh cửa đối thoại và không tiêu diệt ý tưởng về một cuộc họp thượng đỉnh Nga-Mỹ mà chính ông Biden đề xuất cách đây ít ngày.

"Giờ là lúc Mỹ nên thể hiện thiện chí và từ bỏ hướng đi đối đầu", Bộ Ngoại giao Nga nói trong một tuyên bố. "Nếu không, một loạt quyết định gây đau thương đối với phía Mỹ sẽ được thực thi".

Tuyên bố cho biết Moscow có nhiều lựa chọn để gây thiệt hại cho Mỹ về mặt kinh tế và thu hẹp đội ngũ nhà ngoại giao Mỹ tại Nga về mức chỉ còn 300 người, nhưng tạm thời kiềm chế.

Quan hệ Nga-Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ thời chiến tranh lạnh trong tháng trước, sau khi ông Biden nói rằng ông nghĩ ông Putin là một "kẻ sát nhân" và Moscow triệu hồi đại sức Nga ở Washington về nước để tham vấn. Sau một tháng về nước, đại sứ Nga hiện vẫn chưa quay trở lại Washington.

Bộ Ngoại giao Nga cũng nói rằng đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan cũng nên về nước để tham vấn.

Phản hồi về các biện pháp trả đũa của Nga, Bộ Ngoại giao Mỹ nói đây là một hành động "gây leo thang căng thẳng và đáng tiếc". "Nước Mỹ không có lợi ích gì khi bị cuốn vào một vòng xoáy leo thang căng thẳng, nhưng chúng tôi có quyền đáp trả bất kỳ sự trả đũa nào của Nga với Mỹ", tuyên bố viết.

Hôm 15/5, sau khi áp lệnh trừng phạt lên Moscow, ông Biden kêu gọi giảm căng thẳng và nói rằng điều vô cùng quan trọng là Nhà Trắng và điện Kremlin duy trì các kênh liên lạc. Ông cũng một lần nữa đề xuất cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 16/4 nói rằng đề xuất cuộc gặp giữa ông Putin và ông Biden đã được phía Nga đón nhận, nhưng đang được xem xét tùy theo tình hình. "Chúng tôi muốn tránh leo thang căng thẳng với Mỹ. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại một cách bình bĩnh và chuyên nghiệp", tuyên bố nói.