
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 08/12/2025
An Nhi
04/04/2012, 04:30
Game nhập vai 3D đầu tiên tại Việt Nam mang yếu tố giáo dục vừa chính thức được tung ra thị trường
Ngày 3/4, Công ty Cổ phần Trò chơi giáo dục trực tuyến (Egame) đã chính thức tung ra thị trường game trực tuyến 3D "Chinh phục vũ môn". Đây là game nhập vai 3D đầu tiên tại Việt Nam mang yếu tố giáo dục, bổ trợ kiến thức cho các em học sinh, sinh viên.
Nội dung game được phát triển từ cốt truyện cá chép hóa rồng vượt vũ môn, đưa người chơi nhập vai vào cuộc thi nhằm đi tìm một nhân vật tài giỏi để đứng ra giải quyết mối lo lớn cho cộng đồng. Muốn chiến thắng, người chơi cần có kỹ năng, chiến thuật đồng thời phải có kiến thức trải rộng của các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và kiến thức thường thức.
Egame cho biết, nền tảng để xếp "Chinh phục vũ môn" vào dạng game giáo dục là phần kiến thức khoa học được sử dụng khá thường xuyên dưới dạng trắc nghiệm thông qua những thử thách gặp trên đường đua. Đặc biệt, game còn có hệ thống lớp học 3D trực tuyến với hàng trăm bài giảng dành cho học sinh cấp 2 và cấp 3, có thầy cô giáo và học sinh với chỗ ngồi và bục giảng sinh động, cùng lúc hàng triệu học sinh trên toàn quốc có thể học bài, giao lưu kết bạn.
Tham gia game, người chơi cùng nhau lĩnh hội, rèn luyện và kiểm tra kiến thức thông qua các màn chơi như sử dụng tư duy chiến thuật, định hình bản đồ, lường trước những cạm bẫy trên đường đua. Người chơi có nhiều lựa chọn như đấu đơn, thành lập đội, đua trí tuệ hay bắn bóng, xây nhà riêng mời bạn bè tới thăm, tham gia cộng đồng mạng xã hội, thời trang, nuôi thú ảo...
“Đối với học sinh, sinh viên, chơi game là một nhu cầu chính đáng. Tại Việt Nam, các game giáo dục hay có thể sử dụng như một hoạt động ngoại khóa tại trường. Ở nhà, các bậc cha mẹ nên chủ động hướng dẫn con em mình chơi game giáo dục và chơi cùng với con. Game giáo dục Việt Nam cần phát triển những nội dung, cốt truyện và tình tiết thật hấp dẫn và mang tính giáo dục cao. Mặt khác, game giáo dục phải có sự kết hợp giữa giải trí với quảng bá hình ảnh truyền thống dân tộc và lồng ghép các nội dung giáo dục”, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ Giao dục và Đạo tạo, đánh giá.
Không ngoài dự đoán, Apple và Samsung tiếp tục là hai hãng điện thoại sở hữu các dòng flagship bán chạy nhất. Trong đó, iPhone của Apple vẫn chiếm ưu thế ở nhóm dẫn đầu, còn dòng Galaxy A tiếp tục là trụ cột tăng trưởng của Samsung…
Tỷ phú Mark Zuckerberg đang chuẩn bị cắt giảm tới 30% ngân sách của Reality Labs, bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ metaverse, tương đương giảm chi tiêu từ 4 đến 6 tỷ USD. Tuy nhiên, Meta khẳng định họ không “khai tử” nghiên cứu công nghệ này...
Các lãnh đạo chủ chốt của Apple đang lần lượt rời đi, tạo nên một cuộc tái sắp xếp quan trọng trong nhân sự, tương tự như biến động năm 2011 (năm nhà đồng sáng lập Steve Jobs qua đời)...
Be Group hiện đang lên kế hoạch thực hiện đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào đầu năm 2028, theo Bloomberg...
Trong 12 tháng qua, số lượng sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon toàn cầu tăng 35%. Đến nay, có hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam đang xuất khẩu và phát triển kinh doanh toàn cầu qua Amazon...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: