
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
21/06/2025, 10:10
Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, ngày 19/6/2025, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam và Ban Biên tập Tạp chí đã chính thức ra mắt Tạp chí Hàng không (tapchihangkhong.vn)...
Tạp chí Hàng không ra đời dưa trên sự kế thừa của 2 Tạp chí của ngành hàng không Việt Nam. Nội dung, giấy phép hoạt động báo chí được kế thừa từ Tạp chí Opensky – Bầu trời rộng mở (Cơ quan chủ quản là Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam - Vaba).
Tạp chí Opensky được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp phép hoạt động báo chí điện tử số 02/GP-BVHTTDL ngày 27/03/2025. Theo đó, Tạp chí Opensky được đổi tên thành tạp chí Hàng không (Vietnam Aviation Magazine), cùng với đó là được thay đổi giao diện, thiết kế của cả tạp chí in và tạp chí điện tử.
Về tên gọi, Tạp chí được kế thừa từ Tạp chí Hàng không của Cục Hàng không Việt Nam trước đây (đã ngừng hoạt động từ năm 2014 sau khi quy hoạch, sắp xếp báo chí).
Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, TS Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Vaba kiêm Tổng biên tập Tạp chí hàng không, khẳng định: "Trong bối cảnh đất nước đổi mới, bước vào kỷ nguyên vươn mình, yêu cầu, nhu cầu thông tin về ngành hàng không ngày càng lớn và khắt khe, Vaba và Ban biên tập Tạp chí đã quyết định thực hiện cuộc cách mạng tại Tạp chí. Tạp chí đổi mới toàn diện từ chiến lược nội dung, giao diện, thiết kế, điều kiện làm việc đến tổ chức, nhân sự."
Theo định hướng mới, Tạp chí là cơ quan ngôn luận của Vaba, là tiếng nói của ngành hàng không Việt Nam. Tạp chí thực sự là nhịp sống hàng không.
Tại buổi lễ ra mắt, PGS, TS Trần Đình Thiên, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế, đánh giá cao chiến lược, định hướng và mục tiêu mới của Tạp chí. “Ngành hàng không đang có cơ hội chuyển mình phát triển rất nhanh ở trong nước, vươn ra cạnh tranh với hàng không thế giới. Tạp chí cần đồng hành tăng uy tín, thương hiệu hàng không và du lịch Việt Nam, ví dụ như cần làm cho thế giới thấy rõ hàng không Việt Nam an toàn hàng đầu toàn cầu”, PGS, TS Trần Đình Thiên nói.
Chung quan điểm, TS Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế VCCI, góp ý 3 vấn đề. Thứ nhất, Tạp chí cần thể hiện rõ hơn vai trò là nơi quy tụ các chuyên gia, nhà quản lý góp ý sửa đổi bổ sung hoàn thiện chính sách, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, thuận lợi để các cho các doanh nghiệp hàng không tăng tốc phát triển. Thứ hai, cần đẩy nhanh tiến độ Đề án khảo sát, bình chọn, đánh giá doanh nghiệp, dịch vụ hàng không và vinh danh doanh nghiệp hàng không. Thứ ba, cần có nhiều bài viết phân tích đánh giá chuyên sâu từng lĩnh vực của ngành hàng không.
Trân trọng tiếp thu ý kiến của các chuyên gia và đại diện cơ quan quản lý, ông Phạm Quốc Hợp, Trưởng ban Biên tập Tạp chí, cho hay: Ban Biên tập đang làm việc với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, “vừa chạy vừa xếp hàng”, đặc biệt là tìm kiếm, thu hút nhân sự giỏi chuyên môn, tốt về phẩm chất để Tạp chí thưc sự đồng hành hữu ích với ngành; thân thiện, tiện lợi với hàng chục triệu khách bay và độc giả.
Đó là sứ mệnh và cũng là khát vọng mà Tạp chí Hàng Không đang nỗ lực phấn đấu, để trở thành một kênh thông tin quan trọng, phản ánh trung thực, khách quan và toàn diện về ngành hàng không – một lĩnh vực mang tính động lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội nước ta.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: