Ra mắt tuyến vận tải Mekong Express giúp rút ngắn 70% thời gian, tăng kết nối chuỗi cung ứng miền Nam
Tuấn Khang
30/05/2025, 20:54
Tuyến vận tải nội địa mới mang tên Mekong Express chính thức được DP World và VIMC Lines đưa vào khai thác từ ngày 30/5/2025, kết nối cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) với cảng Cái Cui (Cần Thơ)...
Các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến Mekong Express.
Ngày 30/5, Công ty Cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) phối hợp với Tập đoàn DP World chính thức ra mắt tuyến vận tải đường biển - sông nội địa mới mang tên Mekong Express, kết nối cảng Cái Cui (Cần Thơ) và cảng Cái Mép.
Sự kiện có sự tham dự của ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ; đại diện Đại sứ quán Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tại Việt Nam cùng lãnh đạo cấp cao của DP World và VIMC.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Glen Hilton, Tổng giám đốc & Giám đốc điều hành khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của DP World, khẳng định cam kết Tập đoàn này sẽ xây dựng một hệ sinh thái chuỗi cung ứng liền mạch và tích hợp tại Việt Nam.
Theo ông Glen Hilton, Việt Nam là thị trường quan trọng đối với thương mại trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và trên toàn cầu.
"Do đó, Mekong Express ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về dịch vụ vận chuyển hiệu quả và đáng tin cậy, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế không chỉ tại miền Nam mà còn trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Đây cũng là bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hiện diện của chúng tôi tại Việt Nam, bên cạnh hoạt động vận hành Cảng Container Trung Tâm Sài Gòn (SPCT) hiện nay.”, ông Glen Hilton nhấn mạnh.
Về phía Việt Nam, ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ bày tỏ sự tự hào khi là đơn vị triển khai và trực tiếp vận hành tuyến Mekong Express, một dịch vụ sẽ nâng tầm độ hiệu quả và sự tin cậy cho ngành logistics nội địa tại Việt Nam.
Quãng đường di chuyển của tuyến Mekong Express.
Sự hợp tác giữa VIMC Lines và DP World Vietnam trong việc phát triển tuyến dịch vụ này thể hiện cam kết chung của hai bên trong việc không ngừng cải tiến và mang đến những giải pháp mới cho khách hàng Việt Nam.
Chủ tịch HĐQT Cảng Cần Thơ mong muốn tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế nhằm tạo ra nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp và tăng cường năng lực phục hồi của chuỗi cung ứng quốc gia.
Tuyến Mekong Express được vận hành với tần suất hai chuyến mỗi tuần, sử dụng dịch vụ vận chuyển bằng tiện sà lan giúp rút ngắn thời gian trung chuyển từ 48 giờ cho lộ trình bằng đường sông xuống chỉ còn 15 giờ nhờ kết hợp tuyến đường sông và đường biển, tương đương cải thiện 70% thời gian.
Song song đó, quãng đường vận chuyển cũng được rút ngắn từ khoảng 367 km xuống còn 200 km, góp phần tối ưu hiệu quả, tiết kiệm chi phí hơn cho các chủ hàng trên toàn quốc.
Những chuyến hàng đầu tiên cập bến.
Đặc biệt, tuyến vận tải được thiết kế phục vụ vận chuyển hàng khô và hàng lạnh, với sức chở lên đến đến hàng trăm TEUs mỗi chuyến, trong đó có khả năng tiếp nhận số lượng lớn container lạnh.
Bên cạnh đó, các đối tác cũng lên kế hoạch mở rộng tuyến hành trình, bổ sung điểm dừng tại Cảng Container Trung Tâm Sài Gòn (SPCT) – cảng do DP World vận hành và cảng Sài gòn Hiệp Phước của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Dịch vụ mới cũng là một giải pháp bền vững hơn so với vận tải đường bộ, giúp giảm tới 60% lượng khí thải carbon. Với việc trang bị cho tuyến dịch vụ hệ thống giám sát hàng hóa và theo dõi lượng phát thải theo thời gian thực, DP World và VIMC Lines kỳ vọng Mekong Express sẽ đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2026.
Khu vực miền Nam hiện là khu vực kinh tế năng động bậc nhất cả nước, tập trung hai vùng kinh tế trọng điểm là Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ. Đây cũng là đầu tàu thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Việc nâng cao khả năng kết nối giữa hai khu vực này thông qua tuyến Mekong Express không chỉ giúp tối ưu chuỗi cung ứng nội địa, mà còn góp phần nâng vị thế của Việt Nam trong mạng lưới logistics trong khu vực và toàn cầu.
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nhà ga đường sắt cao tốc Bắc Nam ở xã Xuân Hòa
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa có đề nghị bổ sung thêm một ga hành khách đường sắt cao tốc qua địa bàn tại xã Xuân Hòa, là khu vực phía đông tỉnh có tiềm năng phát triển kinh tế xã hội, quỹ đất lớn và giữ vai trò cửa ngõ kết nối với các tỉnh miền Trung.
Sân bay Vân Đồn được chọn làm sân bay dự bị phục vụ hoạt động A80
Từ ngày 27/8 đến ngày 2/9, Sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) được lựa chọn để phục vụ hoạt động A80 - nhiệm vụ luyện tập và tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9….
Thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1722/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Hội đồng)…
Hai Tập đoàn Hàn Quốc công bố mở rộng đầu tư tại tỉnh Khánh Hòa
Mới đây, hai nhà đầu tư lớn là SK Innovation và HD Huyndai đã đẩy mạnh hợp tác với tỉnh Khánh Hòa và công bố các hoạt động mở rộng đầu tư mới của mình tại địa bàn tỉnh...
Tp. Busan (Hàn Quốc) mong muốn hợp tác chặt chẽ với Tp. Hồ Chí Minh
Thị trưởng Tp. Busan Park Hyeong Jun mong muốn hợp tác chặt chẽ với Tp. Hồ Chí Minh để góp phần hoàn thành mục tiêu đưa Busan thành trung tâm hành chính toàn cầu….
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: