12:12 27/01/2022

Samsung ghi nhận doanh thu cao kỷ lục năm 2021

Hoàng An

Samsung đã ghi nhận doanh thu cao nhất từ ​​trước đến nay năm 2021 nhờ doanh số bán chip và thiết bị di động mạnh mẽ...

Bất chấp sự thiếu hụt chip, bộ phận kinh doanh chứng kiến ​​sự tăng trưởng nhờ doanh số các sản phẩm điện thoại thông minh cao cấp.
Bất chấp sự thiếu hụt chip, bộ phận kinh doanh chứng kiến ​​sự tăng trưởng nhờ doanh số các sản phẩm điện thoại thông minh cao cấp.

Samsung công bố doanh thu đạt 279,6 nghìn tỷ won (tương đương hơn 232 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động 51,63 nghìn tỷ won (khoảng 43 tỷ USD) cho năm tài chính 2021. Mức tăng lần lượt là 18% và 43,5% so với năm trước. 

Con số doanh thu này của được ghi nhận là cao nhất cho đến nay khi hiệu suất hoạt động mạnh mẽ của hãng được thúc đẩy bởi doanh số bán chip và thiết bị di động mạnh mẽ.

Riêng trong quý 4, đại gia công nghệ Hàn Quốc ghi nhận doanh thu 76,6 nghìn tỷ won và lợi nhuận hoạt động là 13,9 nghìn tỷ won, tăng lần lượt 24% và 53,3% so với cùng kỳ năm 2020. Tăng trưởng trong quý được thúc đẩy bởi doanh số bán điện thoại thông minh cao cấp và danh mục sản phẩm điện tử tiêu dùng của hãng mở rộng. 

LỢI NHUẬN TĂNG MẠNH NHỜ MẢNG KINH DOANH CHIP

Lợi nhuận hoạt động của hãng cũng tăng lên nhờ hoạt động kinh doanh chip của mình, mặc dù công ty đã dành một khoản thưởng đặc biệt cho nhân viên trong quý, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc cho biết.

Trong quý 4, mảng kinh doanh chip đóng góp hơn một nửa lợi nhuận hoạt động của công ty với 8,84 nghìn tỷ won. Samsung cho biết họ cũng nhận thấy nhu cầu tăng cao đối với các sản phẩm bộ nhớ cho máy chủ. Tuy nhiên, hãng này cũng phải đối mặt với các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu cùng sự sụt giảm giá chip trung bình trong quý khiến họ không thể thúc đẩy quá mạnh mẽ trong việc mở rộng doanh số bán hàng.

Trong khi đó, mảng kinh doanh di động đóng góp lớn thứ hai vào lợi nhuận hoạt động của Samsung với 2,66 nghìn tỷ won. Bất chấp sự thiếu hụt chip, bộ phận kinh doanh chứng kiến ​​sự tăng trưởng nhờ doanh số các sản phẩm điện thoại thông minh cao cấp chẳng hạn như điện thoại gập và dòng Galaxy S. Tuy nhiên, khả năng sinh lời bị ảnh hưởng bởi chi phí tiếp thị cho các sản phẩm điện thoại gập, Samsung cho biết.

Mảng kinh doanh màn hình của công ty cũng đóng góp 1,32 nghìn tỷ won vào con số lợi nhuận hoạt động hàng quý khi nhu cầu của các khách hàng chính như Apple tăng cao. .

Trong khi đó, các mảng kinh doanh điện tử tiêu dùng của Samsung cũng ghi nhận lợi nhuận hoạt động  lên tới 700 tỷ won trong quý. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp chứng kiến nhu cầu ngày càng giảm dần về TV và thiết bị gia dụng, gã khổng lồ công nghệ đến từ Hàn Quốc cho biết họ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng bằng cải thiện tổ hợp sản phẩm và hiệu quả hoạt động, từ đó giúp bảo toàn lợi nhuận của mảng này.

Trong năm 2022, Samsung dự kiến ​​nhu cầu đối với các sản phẩm công nghệ thông tin sẽ phục hồi và những thách thức từ các vấn đề chuỗi cung ứng và đại dịch Covid-19 vẫn còn tiếp dẫn. Công ty này sẽ tập trung cung cấp các sản phẩm cao cấp bao gồm cả linh kiện và các sản phẩm hoàn chỉnh trong điều kiện môi trường này.