
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Hai, 06/10/2025
Anh Tú
24/07/2024, 07:00
Cảng hàng không quốc tế Liên Khương dự kiến sẽ đón thêm hai hãng bay ngoại khai thác các đường bay thường lệ quốc tế nửa cuối năm nay. Các hãng trong nước và quốc tế dự kiến tăng tần suất khai thác lên 42 lượt cất hạ cánh/ngày và tăng tải trọng khai thác thêm 10%...
Thông tin về tình hình hoạt động khai thác trong nửa đầu năm 2024, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Liên Khương cho biết đối với chuyến bay quốc nội, cảng phục vụ các chuyến bay quốc nội cho 5 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air và Vasco) khai thác bình quân 26-28 lượt chuyến/ngày với các đường bay nội địa giữa Đà Lạt và Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Huế, Đà Nẵng và TP.HCM.
Tính trong nửa đầu năm, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương phục vụ gần 800.000 hành khách.
Đối với chuyến bay quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương đã phục vụ các chuyến bay quốc tế cho 5 hãng hàng không (Pacific Airlines, Vietjet Air, Korean Air, JeJu Air và Asiana Airlines) khai thác các đường bay giữa Đà Lạt và Hàn Quốc, với số lượng hành khách trên 115.000 khách.
Dự kiến trong 6 tháng cuối năm 2024, các hãng hàng không phục hồi chuyến bay thương mại quốc tế Kuala Lumpur - Đà Lạt của hãng Air Asia và Thái Lan - Đà Lạt của hãng Thái Vietjet.
Các hãng hàng không trong nước và quốc tế đã có kế hoạch tăng tần suất khai thác các chuyến bay đi và đến Cảng hàng không quốc tế Liên Khương. Theo kế hoạch dự kiến khai thác trong tháng 7/2024 là 42 lượt cất hạ cánh/ngày, trong đó quốc nội: 38 chuyến/ngày, quốc tế: 04 chuyến/ ngày.
Đồng thời, xác nhận kế hoạch bay tăng chuyến của các hãng hàng không như: Vietnam Airlines tăng thêm chuyến bay đi đến Đà Lạt, Đà Nẵng từ ngày 22/7/2024 đến ngày 12/8/2024.
Cảng hàng không quốc tế Liên Khương là cảng hàng không, sân bay phục vụ các chuyến bay quốc tế, nội địa thường lệ, không thường lệ, các loại tàu bay tư nhân, các loại tàu bay quân sự và các loại tàu bay khác, cấp 4D theo tiêu chuẩn Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Nhà ga hành khách của Cảng hàng không quốc tế Liên Khương được đưa vào khai thác từ tháng 12/2009, gồm có 02 tầng, diện tích 12.374m2, công suất thiết kế nhà ga 2 triệu hành khách/năm, 830 hành khách/giờ cao điểm.
Hiện nay, dự án cải tạo, sửa chữa phòng chờ quốc nội, khu vực làm thủ tục ga đi Cảng hàng không Liên Khương cơ bản hoàn thành các hạng mục thi công và dự kiến tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng vào cuối tháng 07/2024, nâng công suất nhà ga lên 2,5 triệu hành khách/năm.
Trước đó, ngày 20/6/2024, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 758/QĐ-BGTVT về việc công bố chuyển Cảng hàng không Liên Khương thành Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.
Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên. Đây được xem là cú huých cực kỳ quan trọng góp phần phát triển ngành du lịch vùng Tây Nguyên nói chung và Lâm Đồng nói riêng.
Theo đề xuất của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP, các hãng hàng không nội địa và quốc tế đang khai thác về đề nghị áp dụng tăng tải trọng khai thác 10% theo tần suất quy định cho các chuyến bay đi đến Cảng hàng không quốc tế Liên Khương, thay vì mức 74 tấn/chuyến.
Nhằm hỗ trợ các hãng hàng không khai thác hiệu quả phục vụ nhu cầu đi/đến của hành khách đặc biệt là hành khách quốc tế, cũng như tuân thủ các quy định của Cục Hàng không Việt Nam đối với hạ tầng tại Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.
Để thực hiện áp dụng việc khai thác vượt tải, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương cho biết sẽ phối hợp với đại diện cảng vụ hàng không, đài kiểm soát không lưu và các thành viên tổ công tác an toàn đường cất hạ cánh kiểm tra, theo dõi bề mặt đường cất hạ cánh trong thời gian áp dụng khai thác vượt tải và báo cáo cho Cục Hàng không Việt Nam về tình trạng hạ tầng đường cất hạ cánh.
Đồng thời, theo dõi tải trọng khai thác của các loại tàu bay cất hạ cánh phù hợp với sức chịu tải của đường cất hạ cánh và tỷ lệ các chuyến bay khai thác vượt tải cho các hãng hàng không theo quy định.
Cảng hàng không quốc tế Liên Khương kính cũng đề nghị các hãng hàng không khai thác đi/đến Cảng hàng không quốc tế Liên Khương tuân thủ trọng tải khai thác tàu bay đi, đến Cảng phù hợp với sức chịu tải của đường cất hạ cánh và các trường hợp khai thác vượt tải theo quy định.
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Dù nhiều hạng mục đã hoàn thành, một số dự án ở Cam Lộ và Cảng hàng không Quảng Trị vẫn chậm tiến độ, vì vậy lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung tháo gỡ để đưa công trình vào guồng thi công...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: