
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Anh Tú
24/07/2024, 07:00
Cảng hàng không quốc tế Liên Khương dự kiến sẽ đón thêm hai hãng bay ngoại khai thác các đường bay thường lệ quốc tế nửa cuối năm nay. Các hãng trong nước và quốc tế dự kiến tăng tần suất khai thác lên 42 lượt cất hạ cánh/ngày và tăng tải trọng khai thác thêm 10%...
Thông tin về tình hình hoạt động khai thác trong nửa đầu năm 2024, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Liên Khương cho biết đối với chuyến bay quốc nội, cảng phục vụ các chuyến bay quốc nội cho 5 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air và Vasco) khai thác bình quân 26-28 lượt chuyến/ngày với các đường bay nội địa giữa Đà Lạt và Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Huế, Đà Nẵng và TP.HCM.
Tính trong nửa đầu năm, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương phục vụ gần 800.000 hành khách.
Đối với chuyến bay quốc tế, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương đã phục vụ các chuyến bay quốc tế cho 5 hãng hàng không (Pacific Airlines, Vietjet Air, Korean Air, JeJu Air và Asiana Airlines) khai thác các đường bay giữa Đà Lạt và Hàn Quốc, với số lượng hành khách trên 115.000 khách.
Dự kiến trong 6 tháng cuối năm 2024, các hãng hàng không phục hồi chuyến bay thương mại quốc tế Kuala Lumpur - Đà Lạt của hãng Air Asia và Thái Lan - Đà Lạt của hãng Thái Vietjet.
Các hãng hàng không trong nước và quốc tế đã có kế hoạch tăng tần suất khai thác các chuyến bay đi và đến Cảng hàng không quốc tế Liên Khương. Theo kế hoạch dự kiến khai thác trong tháng 7/2024 là 42 lượt cất hạ cánh/ngày, trong đó quốc nội: 38 chuyến/ngày, quốc tế: 04 chuyến/ ngày.
Đồng thời, xác nhận kế hoạch bay tăng chuyến của các hãng hàng không như: Vietnam Airlines tăng thêm chuyến bay đi đến Đà Lạt, Đà Nẵng từ ngày 22/7/2024 đến ngày 12/8/2024.
Cảng hàng không quốc tế Liên Khương là cảng hàng không, sân bay phục vụ các chuyến bay quốc tế, nội địa thường lệ, không thường lệ, các loại tàu bay tư nhân, các loại tàu bay quân sự và các loại tàu bay khác, cấp 4D theo tiêu chuẩn Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Nhà ga hành khách của Cảng hàng không quốc tế Liên Khương được đưa vào khai thác từ tháng 12/2009, gồm có 02 tầng, diện tích 12.374m2, công suất thiết kế nhà ga 2 triệu hành khách/năm, 830 hành khách/giờ cao điểm.
Hiện nay, dự án cải tạo, sửa chữa phòng chờ quốc nội, khu vực làm thủ tục ga đi Cảng hàng không Liên Khương cơ bản hoàn thành các hạng mục thi công và dự kiến tổ chức nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng vào cuối tháng 07/2024, nâng công suất nhà ga lên 2,5 triệu hành khách/năm.
Trước đó, ngày 20/6/2024, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 758/QĐ-BGTVT về việc công bố chuyển Cảng hàng không Liên Khương thành Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.
Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên. Đây được xem là cú huých cực kỳ quan trọng góp phần phát triển ngành du lịch vùng Tây Nguyên nói chung và Lâm Đồng nói riêng.
Theo đề xuất của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP, các hãng hàng không nội địa và quốc tế đang khai thác về đề nghị áp dụng tăng tải trọng khai thác 10% theo tần suất quy định cho các chuyến bay đi đến Cảng hàng không quốc tế Liên Khương, thay vì mức 74 tấn/chuyến.
Nhằm hỗ trợ các hãng hàng không khai thác hiệu quả phục vụ nhu cầu đi/đến của hành khách đặc biệt là hành khách quốc tế, cũng như tuân thủ các quy định của Cục Hàng không Việt Nam đối với hạ tầng tại Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.
Để thực hiện áp dụng việc khai thác vượt tải, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương cho biết sẽ phối hợp với đại diện cảng vụ hàng không, đài kiểm soát không lưu và các thành viên tổ công tác an toàn đường cất hạ cánh kiểm tra, theo dõi bề mặt đường cất hạ cánh trong thời gian áp dụng khai thác vượt tải và báo cáo cho Cục Hàng không Việt Nam về tình trạng hạ tầng đường cất hạ cánh.
Đồng thời, theo dõi tải trọng khai thác của các loại tàu bay cất hạ cánh phù hợp với sức chịu tải của đường cất hạ cánh và tỷ lệ các chuyến bay khai thác vượt tải cho các hãng hàng không theo quy định.
Cảng hàng không quốc tế Liên Khương kính cũng đề nghị các hãng hàng không khai thác đi/đến Cảng hàng không quốc tế Liên Khương tuân thủ trọng tải khai thác tàu bay đi, đến Cảng phù hợp với sức chịu tải của đường cất hạ cánh và các trường hợp khai thác vượt tải theo quy định.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: