Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đón khách kỷ lục

Ánh Tuyết

20/12/2022, 17:09

Lượng hành khách đổ sân bay Tân Sơn Nhất có thể đạt mức kỷ lục 130.000 khách/ngày trong khi sân bay Nội Bài cũng dự kiến đón khoảng 80.000 lượt khách ngày cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão tới đây...

2022 là một năm đặc biệt ghi dấu sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không sau hơn 2 năm đóng băng vì đại dịch Covid-19.
2022 là một năm đặc biệt ghi dấu sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không sau hơn 2 năm đóng băng vì đại dịch Covid-19.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa công bố phương án khai thác phục vụ cao điểm Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão.

Đáng chú ý, theo tính toán, cao điểm Tết Dương lịch 2023, sản lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến có thể đạt 115.000 người, với tổng số 720 chuyến bay. 

Để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến của hàng khách, số lượng chuyến bay hoạt động trong ngày tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng sẽ tăng lên tối đa, tuy nhiên sẽ sức ép rất lớn cho hạ tầng, chất lượng phục vụ tại sân bay cũng như giao thông các tuyến đường lân cận.

Do đó, để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho hành khách đi máy bay trong dịp Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão sắp tới, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên kế hoạch chi tiết cho hoạt động của sân bay ngay từ lúc này.

Cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất có thể tăng lên đột biến và đạt mức kỷ lục khoảng 130.000 khách/ngày với khoảng 820 chuyến bay. Còn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài sẽ đón khoảng 80.000 lượt khách/ngày với 450 lượt chuyến bay.

Theo đó, trong thời gian cao điểm, cảng sẽ tiếp tục duy trì sử dụng cổng số 15 và 26 để tăng diện tích cho hành khách ngồi chờ và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, cảng cũng triển khai 80 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, 2 vị trí phục vụ công tác khẩn nguy.

Ngoài ra, để tránh tình trạng hành khách phải xếp hàng chen chúc đón xe, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã họp với các đơn vị vận tải và yêu cầu tăng 20% số lượt vận chuyển so với hiện nay, dự kiến khoảng 14.000 lượt/ngày.

Hiện nay, cảng cũng đã áp dụng thử nghiệm phương án lưu thông của xe Cobus đón trả khách trên đường công vụ A2, đoạn tiếp giáp nhà ga quốc nội để giảm thiểu ùn tắc. Nhiều vị trí đỗ và đường công vụ A10 đã được đưa vào khai thác từ 23/11 để giảm áp lực luồng tuyến cho các hoạt động đón trả khách, vận chuyển hành lý.

Cùng với đó, trên cơ sở kết quả xác nhận slot tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác vào các khung giờ tối muộn và đêm, từ 20h00 đến 4h00 sáng,  đến 13 cảng hàng không địa phương.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất đã thêm tổng số 150 chuyến/ngày, trong đó các khung giờ tối muộn và đêm là 98 chuyến/ngày.

Tiêu chuẩn năng lực hành khách thông qua tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là 28 triệu hành khách/năm. Năm 2022, dự kiến tổng sản lượng hành khách qua cảng đạt 34 triệu người/năm, vượt công suất thiết kế 21%. 

Còn theo ước tính của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, ngày cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, sân bay này sẽ đón khoảng 80.000 lượt khách với 450 lượt chuyến bay.

Hiện sản lượng vận chuyển quốc tế đang trên đà hồi phục khi hiện tại đã đạt khoảng 20.000 lượt khách và 160 lượt chuyến bay đi/đến trong ngày.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chủ động triển khai các phương án, kế hoạch chi tiết để đáp ứng, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân vào dịp quan trọng này.

Cụ thể, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ mở hết các quầy thủ tục, chuẩn bị một số quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay; mở tối đa các máy soi chiếu an ninh; ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán các khung giờ cao điểm của từng khu vực qua đó điều tiết nhân sự, thiết bị phù hợp.

Đồng thời, phối hợp với lực lượng công an điều tiết giao thông tại sân đỗ ôtô, tại các luồng phương tiện tiếp cận nhà ga để đảm bảo sự thông thoáng và thuận tiện cho hành khách.

 

Cục yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các chuyến bay, hạn chế tối đa việc chậm trễ; cung cấp thông tin kịp thời cho hành khách, tránh gây bức xúc.

Đòng thời, các hãng cần xây dựng phương án và điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến trong giai đoạn cao điểm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023; bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm, đặc biệt là tăng cường việc khai thác các khung giờ muộn, khung giờ đêm từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến các cảng hàng không địa phương.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Những nơi mua trái phiếu chính phủ nhiều nhất trong năm qua, stablecoin cũng có mặt

Những nơi mua trái phiếu chính phủ nhiều nhất trong năm qua, stablecoin cũng có mặt

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy