Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khánh thành đường băng 25R/07L trước cuối tháng 4/2022
Xuân Nghi
14/04/2022, 07:00
Sau gần hai năm khởi công và hơn sáu tháng tạm dừng khai thác để tiếp tục sửa chữa, nâng cấp kể từ 14 giờ ngày 21/02/2022, đường băng 25R/07L và các đường lăn kết nối Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào trước dịp lễ 30/4 và 01/5/2022...
Sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên "nghẽn" cả dưới đất lẫn trên trời...
Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận), đơn vị chủ đầu tư, vừa cho biết, dự án nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn kết nối Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Tân Sơn Nhất đến nay đã đạt 85% tổng khối lượng. Các đơn vị thi công đang khẩn trương làm việc để kịp bàn giao trước ngày 25/4 này, kịp khai thác vào dịp lễ cuối tháng 4, đầu tháng 5.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất được Chính phủ quyết định triển khai và được khởi công xây dựng vào tháng 7/2020 gồm nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây mới các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song; nâng cấp các đoạn đường lăn nối, công trình quản lý bay, đèn tín hiệu, hệ thống thoát nước… Nguồn vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước.
Ngày 10/01/2021, đường cất hạ cánh 25R/07L đã hoàn thành và đưa vào khai thác với mặt đường băng mới, nhưng vẫn sử dụng hệ thống đèn halogen cũ được lắp đặt từ gần 20 năm trước. Từ đầu tháng 9/2021, dự án đã đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L để thay thế hệ thống đèn hiệu sử dụng công nghệ đèn LED và hệ thống đèn tiếp cận đầu 25R. Sau khi bay hiệu chuẩn đạt yêu cầu, ngày 30/11/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận đưa vào khai thác trở lại đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn P1, P2, P3, P4, P5, P6 của dự án.
Đầu tháng 12/2021, Ban Mỹ Thuận đã hoàn chỉnh nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và đưa dự án vào khai thác đồng bộ. Tuy nhiên, ngày 21/02/2022, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông báo tạm đóng cửa trong vòng 25 ngày đường băng 25R/07L, kể từ 14 giờ cùng ngày, để tiếp tục thực hiện việc sửa chữa, nâng cấp...
Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào dịp 30/4.
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có hai đường băng song song; trong đó, đường băng 07L/25R dài 3.048 m rộng 45 m, và đường băng 07R/25L dài 3.800 m rộng 45 m. Sân bay có thể phục vụ các chuyến bay của nhiều loại máy bay, gồm Boeing B747-400, B777-200/300, Airbus A350, B767, A330, B787, A380,... Từ năm 2017, các đường băng bị xuống cấp vì khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới có tải trọng và áp suất bánh hơi lớn, như Airbus A350-900, Boeing B787-9 và B787-10 (Dreamliner).
Được biết, trong giai đoạn từ 21/02/2022 đến 30/4/2022, Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh tham số điều phối đường hạ cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất xuống còn 30 chuyến/giờ; tham số điều phối nhà ga nội địa đi là 24 chuyến/giờ; tham số điều phối nhà ga nội địa đến 20 chuyến/giờ.
Trước đó, trong giai đoạn từ 10 đến 20/02/2022, tham số điều phối đường hạ, cất cánh là 48 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 06h00 - 23h55 (giờ địa phương) và 36 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 00h00 - 05h55 (giờ địa phương); tham số điều phối nhà ga nội địa đi là 26 chuyến/giờ; tham số điều phối nhà ga nội địa đến là 24 chuyến/giờ.
Các đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất được xây dựng đạt cấp 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).
Cùng thời gian này, đường băng 11L/29R (đường băng 1A) và một phần các đường lăn S1, S2, S7 và hệ thống thiết bị đảm bảo hoạt động bay sân bay quốc tế Nội Bài cũng đã tạm dừng khai thác kể từ 7h ngày 18/02 để các đơn vị liên quan thực hiện công tác kiểm tra tổng thể toàn bộ các thiết bị. Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng 11L/29R dự kiến sẽ hoàn thành trước dịp cao điểm 30/4/2022.
“Điểm nghẽn” cản trở cơ hội phục hồi ngành hàng không
06:00, 03/03/2022
Hãng vận tải hàng hoá chuyên biệt của “ông trùm” hàng hiệu "vượt ải" thẩm định Cục Hàng không
20:00, 02/03/2022
"Ông lớn" bất động sản sắp ra mắt hãng hàng không siêu sang Sun Air trong tháng 3
Ông Nguyễn Hoài Anh giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa
Chiều ngày 17/9, tại kỳ họp thứ 33, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tiến hành bầu Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời xem xét, quyết định việc kéo dài kế hoạch đầu tư công năm 2024, điều chỉnh ngân sách và kế hoạch đầu tư công năm 2025.
“Mắt xích” giải phóng mặt bằng ảnh hưởng trực tiếp đến giải ngân vốn đầu tư công tại Đồng Nai
Tính đến ngày 10/9, Đồng Nai mới giải ngân được hơn 37% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh công tác giải phóng mặt bằng là “mắt xích” quyết định để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% nguồn vốn…
Cần Thơ tăng tốc thi công luồng sông Hậu, nỗ lực hoàn thành đầu tháng 12/2025
Dự án nạo vét duy tu luồng sông Hậu đang được nhà thầu khẩn trương thi công để kịp hoàn thành đến đầu tháng 12/2025 đưa vào vận hành, phục vụ phát triển giao thương quốc tế...
TP.HCM tập trung hỗ trợ cấp xã tăng tốc giải ngân đầu tư công trước áp lực công việc lớn
Với khối lượng công việc cấp xã lớn, Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị Thành phố phải hỗ trợ địa phương qua tổ công tác, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong giải ngân đầu tư công và bồi thường, giải phóng mặt bằng…
Thủ tướng yêu cầu giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm nay
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần đảm bảo việc giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2025, đồng thời nâng cao chất lượng đầu tư, ngăn chặn tiêu cực, lãng phí và phát huy tối đa vai trò của đầu tư công như một động lực tăng trưởng quan trọng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: