16:59 05/04/2021

Sau văn bản giải trình lỗ, Chủ tịch YEG đăng ký bán cổ phiếu

Hà Anh

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT YEG đăng ký bán ra 250.000 cổ phiếu YEG, nhằm giải quyết tài chính cá nhân

Sơ đồ giá cổ phiếu YEG từ đầu năm.
Sơ đồ giá cổ phiếu YEG từ đầu năm.

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 (mã YEG-HOSE).

Theo đó, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT YEG đăng ký bán ra 250.000 cổ phiếu YEG, nhằm giải quyết tài chính cá nhân.

Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 6/4 đến ngày 4/5. Nếu giao dịch thành công, ông Tống sẽ giảm sở hữu tại YEG từ 25,52% về còn 24,72% vốn điều lệ tương ứng 7.731.408 cổ phiếu.

Trước đó, Tập đoàn Yeah1 công bố báo cáo kiểm toán với mức lỗ sau thuế tăng thêm 29,2 tỷ đồng so với báo cáo tự lập trước đó, nâng mức lỗ năm 2020 lên tới 180 tỷ đồng.

Như vậy, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu năm 2020 đạt 1.218,6 tỷ đồng, giảm 16,1% so với cùng kỳ (1.452,3 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế lỗ gần 180 tỷ đồng - cùng kỳ lỗ 382,8 tỷ đồng.

Tính tới 31/12/2020, lỗ luỹ kế của doanh nghiệp đã là 219,3 tỷ đồng - trong khi cùng kỳ năm trước, YEG lỗ 385,43 tỷ đồng.

Mới đây, YAG đã có văn bản nguyên nhân gây lỗ sau thuế trong năm vừa qua là do tập đoàn đã mở rộng hệ sinh thái truyền thông hiện có sang hệ sinh thái tiêu dùng vào đầu năm 2020, do đó, cần nguồn lực để đầu tư ban đầu vào hàng hoá, nhân sự và các chiến lược kinh doanh dẫn đến gia tăng chi phí.

Mảng kinh doanh tiêu dùng vẫn đang trong giai đoạn tìm kiếm thị trường, đối tác, mặc dù đã có doanh thu, tuy nhiên, vẫn chưa thể bù đắp chi phí trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, công ty đã thực hiện dự phòng hàng tồn kho nhằm phục vụ cho các chiến lược kinh doanh trong năm 2021 khi sức mua tăng trở lại (dự đoán sẽ khởi sắc sau khi có vaccine ngừa Covid-19), việc này đã làm một phần lớn nguồn vốn đầu tư chưa thể thu hồi.

YEG cũng cho rằng dịch Covid-19 cùng với các biến pháp giãn cách xã hội đã phần nào làm các hoạt động kinh doanh của công ty bị ngưng trệ, đối với cả mảng kinh doanh truyền thống (nội dung số, truyền thông-media) và cả mảng kinh doanh tiêu dùng.

Bên cạnh đó, YAG cũng đưa ra các biện pháp khắc phục khoản lỗ trên là trong năm 2021, YEG sẽ tập trung đầu tư và xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng, cơ bản đã hoàn thành để đi vào hoàn thiện và khai thác với các đối tác mới từ quý 2/2020.

Đồng thời, Ban lãnh đạo của YEG cũng đã đặt mục tiêu lợi nhuận cho năm 2021 ở mảng truyền thông – Digital trên 20% và đề xuất với các cổ đông sẽ dùng một phần từ nguồn thặng dư vốn cổ phần để xoá lỗ luỹ kế.