Sẽ đặt thêm trạm thu phí tại BOT Cai Lậy?

KIỀU LINH

30/09/2018, 21:59

Phương án đặt trạm ở cả hai tuyến tránh và tuyến chính; thu phí độc lập của từng tuyến được Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang đánh giá khả thi

Giới tài xế phản đối trạm thu phí BOT Cai Lậy.
Giới tài xế phản đối trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Trả lời về phương án thu phí tại Cai Lậy tại họp báo quý 3 năm 2018, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Sau khi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ, Thường trực Chính phủ đã họp và có chỉ đạo. Bộ sau đó cũng đã làm việc nhiều lần với các cơ quan của Tiền Giang và các bộ ngành, trong đó có Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để lấy ý kiến về phương án xử lý.

"Nhà nước chắc chắn không có kinh phí để mua lại. Hai phương án còn lại là giữ nguyên trạng, giảm thu phí và đặt trạm ở 2 tuyến và thu phí độc lập trên cơ sở đầu tư của từng tuyến là khả thi hơn", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói và cho biết Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện phương án để quyết định trong thời gian tới.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng từng xây dựng 5 phương án cho thu phí BOT Cai Lậy. Tại phương án thứ 2, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ lập thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh, thu phí cả hai trạm trên tuyến tránh và trên quốc lộ 1 hiện hữu để hoàn vốn cho dự án. Thời gian hoàn vốn mỗi trạm khoảng 10 năm 10 tháng với mức giá trên tuyến tránh là 25.000 đồng/lượt/phương tiện nhóm 1, trên tuyến quốc lộ 1 là 15.000 đồng/lượt/phương tiện nhóm 1.

Thực hiện phương án 2 sẽ giảm một phần phản ứng của một bộ phận người sử dụng, nhưng lại phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng trạm thu giá ở vị trí mới khoảng 90 tỷ đồng. Đồng thời, phương án này sẽ dẫn đến tình trạng các phương tiện tập trung đi qua quốc lộ 1 do mức giá trên quốc lộ 1 thấp hơn, gây ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy.

Về phía UBND Tiền Giang, tỉnh này cũng đánh giá phương án xây thêm một trạm trên tuyến tránh và thu cả hai trạm ở tuyến tránh và tuyến chính sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên nếu áp dụng, Bộ Giao thông Vận tải phải xác định và cam kết thời gian chính xác hoàn thành trạm thu phí tuyến tránh để thông báo rộng rãi dư luận biết.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy được lập ra để hoàn vốn cho dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4 km quốc lộ 1 qua Tiền Giang, đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1 km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1 km với tổng mức đầu tư gần 1.400  tỷ đồng. Dự án do Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang làm chủ đầu tư.

Từ 1/8/2017, BOT Cai Lậy chính thức thu phí. Tuy nhiên, trạm thu phí này vấp phải sự phản đối của người dân vì cho rằng đặt trạm BOT trên quốc lộ 1 thu phí cho tuyến tránh là bất hợp lý. Họ dùng tiền lẻ, tiền xu… trả phí để cố tình kéo dài thời gian, buộc phải xả trạm.

Trước tình trạng này, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông Vận tải đánh giá toàn diện và đề xuất phương án xử lý. Song đến nay, phương án thu phí vẫn chưa được thống nhất.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy