Sếp VietinBank: Đăng ảnh Facebook thoải mái, sao ngân hàng nhận diện khuôn mặt lại lo bảo mật?
Còn nhiều ý kiến tỏ ra e ngại về tính bảo mật giao dịch, đơn cử như những rủi ro khi không khớp được yếu tố nhân thân
Xác thực vân tay, khuôn mặt, giọng nói… là những trải nghiệm dịch vụ hiện đại cho khách hàng trong thời đại công nghệ số mà nhiều ngân hàng đang triển khai, áp dụng.
Mặc dù các chuyên gia chỉ rõ nhiều tính ưu việt của sinh trắc trong các ứng dụng nhận diện như khách hàng không mất nhiều thời gian chờ đợi, yên tâm tuyệt đối khi giao dịch…Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến tỏ ra e ngại về tính bảo mật giao dịch, đơn cử như những rủi ro khi không khớp được yếu tố nhân thân…
Trả lời câu hỏi này tại Chương trình Tin dùng Việt Nam năm 2020 ngày 12/12, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc Ngân hàng VietinBank nói: Tại sao mọi người cung cấp thông tin, ảnh cho Facebook, Titok thoải mái, hay khi được báo đăng ảnh là một vinh dự, nhưng ngân hàng yêu cầu nhận diện khuôn mặt thì chúng ta lại suy nghĩ có bảo mật hay không?
“Chúng tôi cam kết bảo mật chặt chẽ, an toàn hơn so với nhiều phương thức xác thực khác. Chẳng hạn, mật khẩu thì có thể tiết lộ cho người khác, điện thoại có thể bị lấy cắp, nhưng khuôn mặt thì không bao giờ bị lấy cắp. Dùng khuôn mặt để xác thực tài khoản là cách bảo vệ số tiền chắc chắn nhất”, ông Lân nhấn mạnh.
Trao đổi thêm về quá trình chống chọi với Covid -19 tại VietinBank, ông Trần Công Quỳnh Lân cho biết, trong suốt giai đoạn qua, VietinBank đã có những hành động chia sẻ với doanh nghiệp, khách hàng như giảm lãi suất, cơ cấu nợ cho khách hàng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp do Covid 19 gây ra.
VietinBank cũng đẩy mạnh chuyển đổi số, sử dụng những công nghệ mới nhất về thanh toán đảm bảo an toàn cho khách hàng. Trong giai đoạn Covid -19 khó khăn, phải giãn cách xã hội, ngân hàng áp dụng nhiều phần mềm như ứng dụng zoom để trao đổi với khách hàng. Số lượng doanh nghiệp, cá nhân sử dụng digital banking cũng tăng lên.
“Nhiều khách hàng ngạc nhiên và thích thú. Ngày xưa giao tiếp với khách hàng phải ngồi bàn nhậu nhưng nhìn lại có vẻ phí thời gian, có những việc có thể trao đổi trực tuyến, giúp năng suất hiệu qủa hơn nhiều. Khách hàng bây giờ không cần tiếp xúc nhân viên ngân hàng, không cần đến ngân hàng vẫn có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng”, ông Lân nói.
Đại diện VietinBank chia sẻ thêm, mới đây, Ngân hàng đã triển khai dự án Kiot thông minh, các kiot này có camera nhân diện khách hàng, phân loại khách hàng để đưa vào các luồng phục vụ khác nhau. Nếu khách hàng giao dịch đơn giản thì dùng sinh trắc vân tay, nếu gửi tiền thì lấy số. “Việc trao đổi giữa giao dịch viên và khách hàng mượt mà hơn, giúp năng suất lao động tăng lên”, ông Lân nhấn mạnh.
Video Chương trình Tin dùng Việt Nam 2020:
https://www.facebook.com/vneconomy.vn/videos/1083423845439939