Shark Tank Việt Nam - nơi hội tụ những nhà đầu tư lớn
Shark Tank là một chương trình truyền hình thực tế về đầu tư khởi nghiệp
Những nhà đầu tư đình đám trên thương trường như "vua bếp" Sunhouse Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị SAM Holdings Trần Anh Vương, Giám đốc Vận hành và Chiến lược Vinacapital Thái Vân Linh hay Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế kỷ (CEN Group) Phạm Thanh Hưng đều nhắm tới những thương vụ "béo bở". Tuy nhiên, mỗi "cá mập" sẽ có cách "săn mồi" riêng.
Shark Tank là một chương trình truyền hình thực tế về đầu tư khởi nghiệp, với mục đích kết nối giới đầu tư mạo hiểm (Sharks) với những công ty khởi nghiệp (startups).
Trên thế giới, Shark Tank đang được giới doanh nhân và khởi nghiệp đánh giá là con đường nhanh nhất để các startup thực hiện hóa giấc mơ tỷ phú. Bởi các startups sẽ được gọi vốn trực tiếp và có câu trả lời nhanh nhất từ các nhà đầu tư.
Khi Shark Tank về tới Việt Nam, ngay lập tức đã thu hút một lực lượng các nhà đầu tư "mỗi người một vẻ". Mỗi "cá mập" lại chuyên về một lĩnh vực khác nhau nên hứa hẹn sẽ không "lọt sàng" những startups có ý tưởng tốt, sáng tạo và đột phá.
Chương trình sẽ được phát vào lúc 11:10 sáng thứ Bảy hàng tuần, bắt đầu từ ngày 11/11/2017 trên kênh VTV3 - Đài Truyền hình Việt Nam.
Sẽ không đầu tư vào ngành Việt Nam thiếu lợi thế
Được biết đến như một trong hai doanh nghiệp đầu tiên có mặt trên sàn chứng khoán Việt Nam, SAM Holdings đã đi từ sản xuất kinh doanh dây cáp, bất động sản, dịch vụ du lịch cho tới tài chính và cả nông nghiệp công nghệ cao.
Ông Trần Anh Vương - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SAM Holdings là một thành viên trong dàn "cá mập" của Shark Tank tại Việt Nam.
Ông Vương đã thực hiện nhiều thương vụ đình đám, mà nổi lên gần đây là "chiến dịch" rót hàng trăm tỷ đồng vào cuộc đua trở thành cổ đông chiến lược tại Công ty Du lịch Phú Thọ khi doanh nghiệp này được IPO.
Cũng bởi vậy nên khi nói về "khẩu vị" của mình, nhà đầu tư này thẳng thắn tiết lộ "sẽ không đầu tư vào các ngành Việt Nam không có lợi thế so với các nước khác".
Sự lão luyện của vị doanh nhân hàng chục năm sống với thương trường cũng thể hiện ngay ở chính khả năng đánh giá "con mồi" dù chỉ mới gặp lần đầu, "dự án tôi đầu tư đều do tố chất, con người của startups chứ chưa thể nói gì nhiều về tình hình tài chính của doanh nghiệp đó", ông Vương nói.
Muốn nhận đầu tư, startups cũng phải "tốt tướng"!
Ông Nguyễn Xuân Phú là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Sunhouse, người được mệnh danh là "vua chảo" bởi trong bếp của rất nhiều gia đình Việt Nam hiện đều có mặt sản phẩm của Sunhouse. Chảo Sunhouse đang chiếm khoảng 40% - 50% thị phần tại Việt Nam.
Kể về cơ duyên "tậu" được thương hiệu sản xuất hàng gia dụng Sunhouse của Hàn Quốc, vị doanh nhân như nhớ lại một quyết định táo bạo, phải "chốt giá" hàng trăm nghìn USD trong chưa đầy 24 tiếng để mua về dây chuyền công nghệ vốn của một nhà sản xuất mới phá sản trước đó!
Câu chuyện ấy giờ đây lại sắp được tái hiện trong Shark Tank Việt Nam mùa đầu tiên – nơi mà nhà đầu tư lẫn startups phải quyết định nhanh trong giới hạn về cả không gian và thời gian.
"Đầu tiên là ý tưởng nhưng yếu tố để quyết định lựa chọn đầu tư hay không lại phụ thuộc vào chính khả năng thương mại hóa ý tưởng, đức kiên trì và khát vọng của chính của nhà sáng lập - ở đây còn là cách coi tướng người", ông "vua chảo" hài hước nhận xét.
"Săn mồi" bằng lý trí, "thưởng thức" bằng con tim
Từng đảm nhiệm những vị trí quan trọng tại nhiều tập đoàn đa quốc gia và đa ngành, chấp nhận rời bỏ cái nôi tài chính của thế giới để trở về nơi chôn rau cắt rốn với lý tưởng "đời người chỉ sống một lần", nhà đầu tư Thái Vân Linh - Giám đốc Chiến lược và Vận hành VinaCapital - tin rằng việc tham gia vào Shark Tank Việt Nam chính là cơ hội để giúp đỡ cộng đồng start-up trẻ trong nước.
Hồi tưởng lại những gian khó khi từng khởi nghiệp, cùng với quãng thời gian cọ xát với hàng trăm startups khi ở vị trí là nhà đầu tư mạo hiểm, "shark" Linh tin rằng "với những câu chuyện tại Shark Tank, tôi không chỉ nghe bằng lý trí mà còn có thể thấu hiểu bằng trái tim của mình".
"Không phải tôm cá nào cũng là mồi ngon của cá mập!"
Là người dày dạn kinh nghiệm thương trường, từng làm thuê cho Ford, Toyota, rồi làm việc cho Bộ Khoa học và Công nghệ. Sau nữa là công ty tư nhân, rồi lập doanh nghiệp riêng, và trở thành Phó chủ tịch Tập đoàn CEN Group, "shark" Phạm Thanh Hưng là gương mặt không xa lạ trong giới bất động sản.
Kinh nghiệm là vậy nên vị doanh nhân họ Phạm cho hay chỉ đánh giá cao những startup có tính đổi mới và sáng tạo, " tôi sẽ chọn những ứng dụng thay đổi sản phẩm cũ với bằng cách làm mới", ông Hưng khẳng định.
"Có thể các cá mập ở đây không hợp khẩu vị với các bạn. Bạn không phải là miếng mồi ngon của chúng tôi. Các cá mập ở đây thích ăn tôm chẳng hạn nhưng bạn lại là cá. Không phải thả cái gì cá mập cũng đớp", lãnh đạo Cen Group lý giải một cách hóm hỉnh cho những startups không giành được "vòng nguyệt quế" từ các nhà đầu tư Shark Tank.
Vậy đâu là mục tiêu mà những "cá mập" trên đây sẽ nhắm tới? Và ai sẽ là những startups giành được cơ may này? Các cuộc thương thuyết nhanh đầy kịch tính tại Chương trình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ được kỳ vọng sẽ vén lên bức màn bí mật ấy.
* Đón xem Shark Tank Việt Nam/Thương vụ bạc tỷ trên sóng VTV3 lúc 11:10 sáng các ngày thứ Bảy hàng tuần từ ngày 11/11/2017.