Shein Việt Nam bất ngờ lọt top 10 công ty thương mại điện tử phổ biến nhất mạng xã hội
Hà Giang
21/11/2022, 10:57
Bản tin Ngành thương mại điện tử tháng 11 vừa được Hệ thống Giám sát và Phân tích thông tin trên môi trường mạng (Reputa) công bố đã “gọi tên” Công ty Shein Việt Nam vào top 10 công ty thương mại điện tử phổ biến trên mạng xã hội trong tháng 10/2022…
Top 10 công ty thương mại điện tử phổ biến trên mạng xã hội trong tháng 10/2022 (theo Reputa).
Theo kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa, trong tháng 10, Meta có bước nhảy ngoạn mục, tăng 5 hạng và vươn lên dẫn đầu top 10 công ty thương mại điện tử thông qua những chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Trong đó, với những bài viết bắt trend đã giúp Hoàng Hà Mobile và Kids Plaza nhận về nhiều lượt tương tác từ cộng đồng mạng, tăng lần lượt 15 và 11 hạng, có mặt trong top 10 tháng này.
Đáng chú ý nhất, top 10 công ty thương mại điện tử phổ biến nhất mạng xã hội của Reputa đã “gọi tên” Shein (Công ty Shein Việt Nam). Shein - một công ty thời trang nhanh của Trung Quốc không có bất kỳ một cửa hàng nào, mới đây được Wall Street Journal cho biết công ty này đang tiến tới mức định giá lên tới 100 tỷ USD trong vòng gọi vốn tiếp theo. Mức định giá này thậm chí còn cao hơn cả H&M và Zara gộp lại.
Shein được thành lập vào năm 2008, nổi tiếng với dịch vụ bán quần áo rẻ tiền và các mặt hàng phong cách sống. Mỗi ngày sẽ có hơn 2.000 kiểu dáng hàng hóa mới được bổ sung lên web. Thương hiệu hoạt động theo mô hình kinh doanh theo yêu cầu, nghĩa là các mặt hàng quần áo sẽ được phát hành theo từng đợt nhỏ và chỉ được sản xuất hàng loạt nếu chúng được yêu thích.
"Nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ USD trong năm 2021 lên 23 tỷ USD trong năm nay".
Cũng trong bản tin ngành thương mại điện tử của Reputa, đối với nhóm xếp hạng sàn thương mại điện tử ngành giao thông vận tải, mặc dù tổng điểm giảm hơn 39,5% nhưng tháng 10 này, Grab vẫn đứng đầu bảng nhóm ngành này. Những đặc quyền riêng dành cho hội viên cùng liên tục những chương trình ưu đãi hấp dẫn đã giúp cho Grab nhận về hơn 32.700 lượt tương tác trong tháng qua. Bên cạnh đó, MyGo của Tập đoàn Viettel cũng đang tăng trưởng ổn định và nằm trong top 3 của bảng xếp hạng.
Trong bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử, ở hai vị trí đầu vẫn đang chiếm lĩnh bởi hai “ông lớn” là Shopee và Lazada. Tuy nhiên, tổng điểm của Lazada tháng này giảm hơn 47,5% và thấp hơn Shopee đến 4,8 lần. Một số hoạt động nổi bật của Shopee và Lazada trong tháng này có thể kể đến như “Nhanh tay tương tác, Nhận siêu quà” (Shopee - 3.649.058 tương tác) hay “Game về cực chiến, Săn sale đẹp 10.10 cực chill” (Lazada - 3.152.718 tương tác).
Bên cạnh đó, Tiki tháng này tăng 1 hạng, tăng nhẹ 21,6% và đang giữ vị trí thứ 3. Bài viết minigame “Share bài nhận ngay Airpod 2 cùng Tiki ngon” nhận về hơn 3.100.000 tương tác.
Đối với bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử ngành giao nhận thực phẩm và đồ uống, mặc dù tổng điểm giảm hơn 30,6% nhưng tháng này, Shopee Food vẫn đang giữ vị trí đầu bảng xếp hàng với những minigame nhận về lượt tương tác khủng như “Đua tương tác - Sạc ví voucher” (hơn 191.000 lượt tương tác). Với những hoạt động sôi nổi, Befood tăng lên 1 hạng và đang nằm trong top 2 của bảng xếp hạng.
Hệ thống Giám sát và Phân tích thông tin trên môi trường mạng Reputa, cho biết thương mại điện tử trở thành đầu tàu trong sự tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam. Có 90% người tiêu dùng kỹ thuật số dự định duy trì, hay thậm chí gia tăng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử trong 12 tháng tới. Phần lớn người tiêu dùng tập trung vào các dịch vụ giao đồ ăn (60%) và mua hàng tạp hóa trực tuyến (54%).
Nội dung thảo luận về ngành thương mại điện tử của tháng 10 tại các trang báo điện tử chủ yếu tập trung vào các hoạt động giúp doanh nghiệp phát triển thông qua thương mại điện tử, cùng những dự báo về sự phát triển mạnh mẽ của ngành trong những năm tới.
Theo báo cáo mới phát hành của Google, Temasek và Bain và Company, nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ USD trong năm 2021 lên 23 tỷ USD trong năm nay. Động lực tăng trưởng kinh tế số Việt Nam tiếp tục dựa trên sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Ngành này tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xử phạt sàn thương mại điện tử không cung cấp thông tin theo quy định với cơ quan thuế
Hỗ trợ 5.000 lượt doanh nghiệp nâng cao năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới
Hàng nghìn sinh viên thương mại điện tử “thực chiến” trên môi trường kinh doanh số
Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược về nghiên cứu và vận hành vệ tinh
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược, tăng cường năng lực nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm và vận hành vệ tinh quan sát trái đất tầm thấp “Made in Vietnam”...
Gần 4.000 CEO, nhà sáng lập và hơn 100 startup tham dự InnoEx 2025
InnoEx 2025 thu hút hơn 30.000 lượt khách, bao gồm 4.000 CEO và nhà sáng lập, 300 doanh nghiệp triển lãm, hơn 100 startup và 70 quỹ đầu tư đến từ hơn 60 quốc gia...
Nhóm đối tượng huy động hơn 7,8 triệu USD từ các dự án tiền ảo
Trong các dự án tiền ảo có 2 dự án đáng chú ý là “Wingstep” (ứng dụng đi bộ hoặc chạy để nhận tiền thưởng bằng đồng tiền ảo WST sau đó quy đổi ra đồng BUSD) và “Game Naga Kingdom”…
AI tái định hình ngành công nghiệp chip
Ngành công nghiệp bán dẫn đã bước vào một kỷ nguyên mới được định nghĩa bởi trí tuệ nhân tạo, được thúc đẩy bởi nhu cầu không ngừng nghỉ từ các trung tâm dữ liệu, cũng như những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ bộ nhớ. Tuy nhiên, khi những căng thẳng địa chính trị, hạn chế xuất khẩu và thuế quan thương mại đang phủ bóng đen lên tương lai của ngành công nghiệp chip, những đột phá sáng tạo vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.
Chuẩn hóa kỹ thuật phần mềm ký số, bảo đảm an toàn giao dịch điện tử
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư số 15/2025/TT-BKHCN quy định chuẩn hóa kỹ thuật phần mềm ký số, phần mềm kiểm tra chữ ký số,… tạo hành lang pháp lý, an toàn cho giao dịch điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: