Trường hợp điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần quá dễ dàng thì khi người lao động đến tuổi nghỉ hưu sẽ không còn nguồn thu nhập, Nhà nước sẽ phải chi trả chính sách trợ cấp xã hội, tạo áp lực cho hệ thống an sinh...
Ảnh minh họa.
Tại dự thảo tờ trình Chính phủ về đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đưa ra một số điều kiện để “siết” quy định về hưởng bảo hiểm xã hội một lần, nhằm khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng để hưởng lương hưu.
Theo đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, tới đây quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần sẽ được điều chỉnh theo hướng tiến tới chỉ giải quyết đối với người lao động khi đã hết tuổi lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng lương hưu mà không có nhu cầu đóng tiếp.
Trừ những trường hợp ra nước ngoài để định cư hợp pháp hoặc mắc bệnh hiểm nghèo mà có nhu cầu nhận một lần hoặc quy định trường hợp chưa hết tuổi lao động mà nhận bảo hiểm xã hội một lần thì mức hưởng thấp hơn.
Trao đổi với VnEconomy, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân nói rằng, thực tế tại điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 đã có quy định để hạn chế hưởng bảo hiểm xã hội một lần chứ không phải bây giờ vấn đề này mới được bàn đến. Tuy nhiên, thời điểm đó do người lao động chưa hiểu rõ chính sách nên đã phản ứng khiến Quốc hội phải ban hành nghị quyết dừng thi hành.
“Rõ ràng là bảo hiểm hưu trí nên đóng khi còn sức, có thu nhập để sau này nếu không còn khả năng lao động thì được hưởng. Bây giờ mà hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì không đúng mục đích của chính sách an sinh. Nói như vậy không có nghĩa là không cho nhận bảo hiểm xã hội một lần, mà nên hạn chế, trừ một số trường hợp đặc biệt trong điều 60 như mắc bệnh hiểm nghèo, đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ số năm đóng hoặc ra nước ngoài định cư…”, ông Huân phân tích.
Vị chuyên gia cũng nhấn mạnh, đề xuất thắt chặt hơn một số điều kiện nhận bảo hiểm xã hội một lần thực chất là quay lại thực hiện điều 60 của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.
Bởi vì, nếu điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần quá dễ dàng thì sau này khi người lao động đến tuổi nghỉ hưu họ sẽ không còn nguồn thu nhập, lúc đó Nhà nước sẽ phải chi trả chính sách trợ cấp xã hội, tạo thêm gánh nặng cho hệ thống an sinh.
Lao động trong một doanh nghiệp dệt may. Ảnh - Mạnh Dũng.
Đồng quan điểm, nguyên Viện trưởng Khoa học- Lao động và Xã hội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Lan Hương cảnh báo với việc siết chặt hơn điều kiện nhận bảo hiểm xã hội một lần chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi tình huống người lao động lại phản đối.
“Tuy nhiên tôi nghĩ chúng ta phải kiên quyết hơn, bảo hiểm hưu trí không nên cứ đóng rồi lại rút ra như vậy. Rõ ràng chính sách bảo hiểm xã hội đang ngày càng được điện tử hóa, minh bạch hơn, không như trước kia cứ đóng vào mà không biết số tiền đó được quản lý thế nào”, bà Hương nói và cho rằng, đây là những căn cứ để giúp người lao động yên tâm tham gia và ở lại hệ thống bảo hiểm xã hội.
Cũng bày tỏ quan điểm về đề xuất này, ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, do quy định hiện hành về số năm tham gia đóng bảo hiểm xã hội 20 năm còn cao, gây khó khăn cho người lao động nếu muốn hưởng mức lương hưu tối thiểu.
Điều này dẫn đến tình trạng người lao động rời bỏ hệ thống bảo hiểm xã hội trước khi nghỉ hưu còn khá lớn, tức là tỷ lệ người đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần cao.
Vị chuyên gia của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh, dù chế độ chính sách có sửa lại, thời gian tới số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng lương hưu có thể sẽ giảm, các quy định về hưởng bảo hiểm xã hội một lần sẽ được thắt chặt hơn song người lao động có thể yên tâm quyền lợi vẫn được đảm bảo.
“Người lao động cũng cần tránh nôn nóng dừng việc tham gia bảo hiểm xã hội sớm để được hưởng lương hưu một lần mà nên bình tĩnh, tin tưởng các chính sách sẽ bảo vệ quyền lợi tốt hơn, an sinh bền chặt hơn”, ông Quảng lưu ý.
Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, số lao động nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội một lần đang có xu hướng gia tăng qua các năm, giai đoạn 2016-2020 có tốc độ tăng trung bình mỗi năm khoảng 9%. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2021, số lao động nhận bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng nhanh, với 226.503 người, tăng hơn 20,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Rút ngắn năm đóng bảo hiểm xã hội: Các chuyên gia cảnh báo gì?
13:14, 22/04/2021
Đề xuất rút ngắn thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn 10 năm để hưởng lương hưu
15:56, 18/04/2021
Số lượng lao động nhận bảo hiểm xã hội một lần tăng đột biến vì Covid?
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tháo gỡ vướng mắc phát sinh, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật
Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về một số nội dung của bốn dự án luật: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Quy hoạch; Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; Luật Đầu tư.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Malaysia
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, chiều 18/9, tại thủ đô Kuala Lumpur, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim...
Nghị định số 248/2025/NĐ-CP: Lương lãnh đạo doanh nghiệp linh hoạt, gắn chặt với hiệu quả
Ngày 15/9/2025, Nghị định số 248/2025/NĐ-CP của Chính phủ ra đời. Đây là bước đột phá trong cơ chế trả lương, thù lao cho người quản lý doanh nghiệp nhà nước, gắn thu nhập với hiệu quả và trách nhiệm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Người dân là trung tâm, chủ thể của phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống
Ngày 18/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết số 147/NQ-CP về Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Chỉ thị về tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với cả nước và từng địa phương...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: