
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Xuân Nghi
01/04/2023, 17:27
Cảng quốc tế Gemalink thuộc cụm cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) vừa đón siêu tàu container M/V OOCL Spain cập cảng với sức chứa khổng lồ 24.188 TEUs, tương đương 232.000 DWT, vào ngày 30/3/2023...
Đây là chuyến hải trình đầu tiên kết nối Âu – Á kéo dài 84 ngày của siêu tàu container M/V OOCL Spain của hãng tàu Cosco OOCL.
Tàu M/V OOCL Spain với sức chở lên đến 24.188 TEUs, tổng chiều dài 399,99 m và rộng 61,3 m, độ mớn nước tàu vào (-15) m và mớn nước tàu ra (-15.5) m được xếp hạng là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới.
Đây là tàu mới nhất vừa được xuất xưởng vào ngày 16/02/2023, có sức chở TEUs nằm trong những tàu lớn nhất thế giới, được Cục Vận chuyển Hoa Kỳ (ABS) trao tặng chứng nhận “Tàu thông minh” (Smart Ship) thân thiện với môi trường đồng thời là tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập cảng Việt Nam.
Hải trình của tàu H/V OOCL Spain đi qua các nước và thành phố, gồm Thượng Hải - Hạ Môn - Nam Sa - Hong Kong - Yantian - Cái Mép-Thị Vải - Singapore - Piraeus - Hamburg - Rotterdam - Zeebrugge - Valencia - Piraeus - Abu Dhabi - Singapore - Thượng Hải.
Hãng Cosco OOCL lựa chọn Cảng quốc tế Gemalink để tàu M/V OOCL Spain cập cảng như là một điểm kết nối tin cậy trong tuyến dịch vụ của mình, một lần nữa khẳng định năng lực của Cảng quốc tế Gemalink trong việc tiếp nhận các thế hệ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay. Cảng đã đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các hãng tàu quốc tế, đồng thời củng cố hơn nữa vai trò quan trọng của cụm cảng nước sâu Cái Mép trên các tuyến hàng hải xuyên châu lục.
Ông Đỗ Công Khanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link (Cảng Gemalink), cho biết: Việc tàu M/V OOCL Spain cập cảng Gemalink mang ý nghĩa rất quan trọng đối với Việt Nam nói chung, cụm cảng Cái Mép - Thị Vài nói riêng. Đối với Việt Nam, việc này thể hiện năng lực kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu, đối với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải thể hiện niềm tin của đối tác với kế hoạch nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải trong thời gian tới đạt độ sâu âm 15,5 m, bảo đảm độ an toàn cho các thế hệ tàu lớn nhất hiện nay vào cảng.
Cảng quốc tế Gemalink được đưa vận hành giai đoạn 1 từ tháng 01/2021 và ghi tên vào top 19 thương cảng của thế giới có khả năng tiếp nhận thế hệ siêu tàu “megaship” (tàu siêu lớn) lớn nhất thế giới hiện nay. Sau hơn hai năm đi vào hoạt động, cảng Gemalink đã khai thác an toàn 2 triệu TEUs hàng hóa xuất nhập khẩu với năng suất cao nhất đạt 40,02 cont/cẩu/giờ và 207,87 cont/tàu/giờ.
Hiện Tập đoàn Gemadept đang xúc tiến các thủ tục để có thể khởi công giai đoạn 2 của cảng Gemalink trong năm 2023, từ đó nâng công suất lên gấp đôi, tương đương 3 triệu TEUs/năm.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu tập trung mọi nguồn lực đầu tư, phát triển hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế cấp đặc biệt của quốc gia; phát triển ngành cảng biển và hậu cần cảng Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn chủ lực của tỉnh. Qua đó, góp phần hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ khác của tỉnh phát triển; đồng thời kết hợp chặt chẽ phát triển cảng biển và hậu cần cảng gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh biển.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 5667/BGTVT-KHĐT ngày 16/6/2021 ủng hộ chủ trương điều chỉnh quy hoạch bến cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 DWT và Văn bản số 2008/BGTVT-KCHT ngày 02/3/2023 thống nhất chủ trương cho phép tàu OOCL Spain có trọng tải đến 232.495 DWT ra, vào bến cảng.
Ngày 18/02/2023, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp luồng Cái Mép - Thị Vải đoạn từ phao số 0 đến khu bến cảng container Cái Mép. Trong đó, cải tạo mở rộng luồng tàu đoạn luồng từ phao số 0 đến cảng CMIT, chiều dài nâng cấp 30,5 km với bề rộng đáy luồng 350 m và độ sâu (-15,5) m.
Đây là dự án quan trọng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư 1.414 tỷ đồng, triển khai thi công từ nay đến khi hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho các tàu container cỡ lớn từ 160.000 - 200.000 DWT hoạt động an toàn. Đồng thời tạo động lực thúc đẩy tiến trình đầu tư các dự án trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.
Bất chấp “cú sốc” thuế quan từ Mỹ hồi đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng mạnh, vượt kỳ vọng. Dù thương mại tháng 11 có dấu hiệu chững lại, các chỉ số như PMI và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2026…
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Đề án ứng dụng IoT trong giao thông thông minh, đặt mục tiêu xây dựng nền tảng dữ liệu thống nhất, đồng bộ, phục vụ quản lý, điều hành và kết nối liên thông giữa các bộ, ngành và địa phương trong giai đoạn 2026–2035.
Sau 2 ngày tiến hành Kỳ họp thứ 5 (kỳ họp cuối năm 2025), chiều 11/12, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã bế mạc với việc thông qua 62 nghị quyết và quyết định nhiều nội dung quan trọng; trong đó, thống nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026, đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 11% trở lên...
Cà Mau đang chuyển mình thành trung tâm năng lượng tái tạo và du lịch sinh thái, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số đến năm 2030.
Với 430/433 đại biểu dự họp tán thành, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV sáng 11/12 đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy. Tuyến giao thông mới được xác định là động lực then chốt mở ra không gian phát triển Đông – Tây, tăng cường kết nối liên vùng và hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Lào.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: