Siêu tàu container lớn nhất thế giới cập cảng Cái Mép – Thị Vải
Xuân Nghi
01/04/2023, 17:27
Cảng quốc tế Gemalink thuộc cụm cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) vừa đón siêu tàu container M/V OOCL Spain cập cảng với sức chứa khổng lồ 24.188 TEUs, tương đương 232.000 DWT, vào ngày 30/3/2023...
Siêu tàu container M/V OOCL Spain tải trọng 232.000 DWT lớn nhất thế giới vừa cập cảng quốc tế Gemalink hôm 30/3/2023.
Đây là chuyến hải trình đầu tiên kết nối Âu – Á kéo dài 84 ngày của siêu tàu container M/V OOCL Spain của hãng tàu Cosco OOCL.
Tàu M/V OOCL Spain với sức chở lên đến 24.188 TEUs, tổng chiều dài 399,99 m và rộng 61,3 m, độ mớn nước tàu vào (-15) m và mớn nước tàu ra (-15.5) m được xếp hạng là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới.
Đây là tàu mới nhất vừa được xuất xưởng vào ngày 16/02/2023, có sức chở TEUs nằm trong những tàu lớn nhất thế giới, được Cục Vận chuyển Hoa Kỳ (ABS) trao tặng chứng nhận “Tàu thông minh” (Smart Ship) thân thiện với môi trường đồng thời là tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập cảng Việt Nam.
Hải trình của tàu H/V OOCL Spain đi qua các nước và thành phố, gồm Thượng Hải - Hạ Môn - Nam Sa - Hong Kong - Yantian - Cái Mép-Thị Vải - Singapore - Piraeus - Hamburg - Rotterdam - Zeebrugge - Valencia - Piraeus - Abu Dhabi - Singapore - Thượng Hải.
Hãng Cosco OOCL lựa chọn Cảng quốc tế Gemalink để tàu M/V OOCL Spain cập cảng như là một điểm kết nối tin cậy trong tuyến dịch vụ của mình, một lần nữa khẳng định năng lực của Cảng quốc tế Gemalink trong việc tiếp nhận các thế hệ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay. Cảng đã đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các hãng tàu quốc tế, đồng thời củng cố hơn nữa vai trò quan trọng của cụm cảng nước sâu Cái Mép trên các tuyến hàng hải xuyên châu lục.
Ông Đỗ Công Khanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link (Cảng Gemalink), cho biết: Việc tàu M/V OOCL Spain cập cảng Gemalink mang ý nghĩa rất quan trọng đối với Việt Nam nói chung, cụm cảng Cái Mép - Thị Vài nói riêng. Đối với Việt Nam, việc này thể hiện năng lực kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu, đối với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải thể hiện niềm tin của đối tác với kế hoạch nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải trong thời gian tới đạt độ sâu âm 15,5 m, bảo đảm độ an toàn cho các thế hệ tàu lớn nhất hiện nay vào cảng.
Cảng quốc tế Gemalink được đưa vận hành giai đoạn 1 từ tháng 01/2021 và ghi tên vào top 19 thương cảng của thế giới có khả năng tiếp nhận thế hệ siêu tàu “megaship” (tàu siêu lớn) lớn nhất thế giới hiện nay. Sau hơn hai năm đi vào hoạt động, cảng Gemalink đã khai thác an toàn 2 triệu TEUs hàng hóa xuất nhập khẩu với năng suất cao nhất đạt 40,02 cont/cẩu/giờ và 207,87 cont/tàu/giờ.
Hiện Tập đoàn Gemadept đang xúc tiến các thủ tục để có thể khởi công giai đoạn 2 của cảng Gemalink trong năm 2023, từ đó nâng công suất lên gấp đôi, tương đương 3 triệu TEUs/năm.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu tập trung mọi nguồn lực đầu tư, phát triển hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế cấp đặc biệt của quốc gia; phát triển ngành cảng biển và hậu cần cảng Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn chủ lực của tỉnh. Qua đó, góp phần hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ khác của tỉnh phát triển; đồng thời kết hợp chặt chẽ phát triển cảng biển và hậu cần cảng gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh biển.
Siêu tàu container lớn nhất thế giới OOCL Spain cập Cảng Gemalink.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 5667/BGTVT-KHĐT ngày 16/6/2021 ủng hộ chủ trương điều chỉnh quy hoạch bến cảng Cái Mép Gemadept – Terminal Link tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 DWT và Văn bản số 2008/BGTVT-KCHT ngày 02/3/2023 thống nhất chủ trương cho phép tàu OOCL Spain có trọng tải đến 232.495 DWT ra, vào bến cảng.
Ngày 18/02/2023, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp luồng Cái Mép - Thị Vải đoạn từ phao số 0 đến khu bến cảng container Cái Mép. Trong đó, cải tạo mở rộng luồng tàu đoạn luồng từ phao số 0 đến cảng CMIT, chiều dài nâng cấp 30,5 km với bề rộng đáy luồng 350 m và độ sâu (-15,5) m.
Đây là dự án quan trọng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư 1.414 tỷ đồng, triển khai thi công từ nay đến khi hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025. Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho các tàu container cỡ lớn từ 160.000 - 200.000 DWT hoạt động an toàn. Đồng thời tạo động lực thúc đẩy tiến trình đầu tư các dự án trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.
Cho thuê cảng biển đầu mối lớn nhất Phú Quốc hơn 950 tỷ đồng trong hơn 40 năm
22:22, 13/03/2023
Sớm nâng cấp luồng tàu biển Quy Nhơn trong năm 2023
14:13, 10/03/2023
TP.HCM mong “siêu cảng” Cần Giờ sớm thành hiện thực
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025 phát hành ngày 15/09/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Giải quyết điểm nghẽn tài chính trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp
Trong buổi làm việc với các địa phương, Bộ Tài chính đã tập trung đánh giá tình hình triển khai, hướng dẫn thực hiện các quy định và trực tiếp giải đáp khó khăn, nhằm bảo đảm hiệu quả triển khai chính quyền địa phương 2 cấp...
Chốt thời gian bay hiệu chuẩn, đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành
Bắt đầu từ 26/9, sân bay quốc tế Long Thành, công trình hàng không trọng điểm quốc gia sẽ bay hiệu chuẩn, bước hoàn thiện quan trọng trước khi chính thức đi vào khai thác vào nửa đầu năm 2026...
Bước tiến mới trong quản lý dự án PPP tại Việt Nam
Nghị định số 243/NĐ-CP không chỉ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc quản lý và phê duyệt các dự án PPP mà còn thể hiện sự nỗ lực của Chính phủ trong việc cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả đầu tư công và thu hút nguồn vốn từ khu vực tư nhân…
Xây dựng định hướng thu hút, quản lý, sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với các đối tác phát triển ở Việt Nam xây dựng định hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi cho giai đoạn 2026-2030, trình Chính phủ ban hành trong quý 4/2025...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: