
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
KIỀU LINH
24/06/2019, 12:15
Một số siêu thị và cửa hàng bán lẻ đã tạm ngừng kinh doanh sản phẩm điện máy Asanzo sau khi nhãn hiệu này vướng phải nghi vấn hàng Trung Quốc "đội lốt" Việt Nam
Khảo sát thị trường Hà Nội cho thấy, ngay sau khi xuất hiện thông tin điện máy Asanzo hàng Trung Quốc "đội lốt" xuất xứ Việt Nam, dù không có một thông báo chính thức nào đến người tiêu dùng, song siêu thị điện máy Nguyễn Kim đã ngừng bán ra thị trường toàn bộ sản phẩm điện máy từ Asanzo.
Anh Hoành, nhân viên bán hàn tại siêu thị Nguyễn Kim (Hà Đông, Hà Nội) nói: "Hiện tại các sản phẩm của Asanzo đều được chúng tôi đóng thùng, dỡ khỏi kệ hàng, không cho bán ra thị trường để chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng".
Ngỏ ý muốn mua tivi Asanzo bất chấp thị trường dậy sóng với nhãn hiệu này, anh Hoành cương quyết từ chối với lý do: "Trên mạng xã hội giờ tràn lan thông tin Asanzo là hàng Trung Quốc, nếu chẳng may bán ra thị trường, khi sản phẩm gặp lỗi phải bảo hành từ phía nhà sản xuất chúng tôi không chắc chắn có thể xử lý được. Do đó, chúng tôi không bán ra để bảo vệ quyền lợi khách hàng cũng như uy tín của hệ thống siêu thị".
Sau khi từ chối bán tivi thương hiêu Asanzo, nhân viên này giới thiệu khách hàng một sản phẩm cùng mức giá "nhưng là hàng Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam, dùng tốt hơn Asanzo rất nhiều".
Trên trang web của Nguyễn Kim cũng không hiển thị kết quả tìm kiếm từ khoá "Asanzo".
Toàn bộ hình ảnh, sản phẩm Asanzo đã được gỡ khỏi website Nguyễn Kim.
Tương tự, các website tại hệ thống điện máy Chợ Lớn, Adayroi các sản phẩm của Asanzo cũng không được bày bán.
Trong khi đó, khảo sát tại hệ thống siêu thị Điện máy xanh, cửa hàng này vẫn bày bán bình thường. Một nhân viên ở đây nói với VnEconomy: "Chúng tôi không ngừng bán sản phẩm Asanzo khi có thông tin chính thức từ cơ quan quản lý cũng như nhà cung cấp". Tuy nhiên, nhân viên này cũng cho biết, toàn bộ tivi nhãn hiệu Asanzo là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Mặc dù vậy, trên website của Điện máy xanh, toàn bộ sản phẩm thương hiệu Asanzo đã được rút xuống.
"Hãy bảo vệ danh tiếng hàng Việt Nam bằng những hành động nhỏ. Điện Máy Xanh mà còn bán sản phẩm Asanzo tôi sẽ chuyển sang mua hàng Nguyễn Kim", một khách hàng bình luận.
Còn tại một số hệ thống cửa hàng điện máy ở Hà Nội như Media Mart, Pico, một số nhân viên thông tin từ trước tới giờ không nhập hàng của Asanzo bán. Thậm chí, chưa từng nghe tên nhãn hiệu Asanzo.
Trên thị trường, tại các cửa hàng bán đồ điện tử, gia dụng nhỏ lẻ, nhiều chủ cửa hàng cho biết, khách hàng tìm kiếm sản phẩm Asanzo vắng hẳn so với trước đó do đón nhận thông tin tiêu cực từ báo chí và mạng xã hội.
"Asanzo là hàng thuộc phân khúc rẻ, bình dân được nhiều người tìm mua. Cửa hàng chúng tôi có bán ấm siêu tốc, bếp điện từ Asanzo nhưng khoảng 3 ngày trở lại đây, khi giới thiệu sản phẩm Asanzo khách hàng từ chối mua", anh Quỳnh, chủ cửa hàng điện tử trên phố Bà Triệu cho biết.
Trước đó, như báo chí điều tra đưa tin, các sản phẩm điện máy của Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo (địa chỉ quận Bình Tân, Tp.HCM) được chứng nhận "Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn", công nghệ Nhật Bản nhưng thực chất là hàng Trung Quốc "đội lốt" xuất xứ Việt Nam.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, bên cạnh thông tin điều tra của báo chí, Hội có cơ sở đối chiếu khác là hồ sơ doanh nghiệp do Asanzo nộp thể hiện sự cố tình khai báo sai về xuất xứ hàng của Asanzo.
"Điều này là vi phạm điều lệ sử dụng danh hiệu mà doanh nghiệp đã cam kết khi nhận. Từ đó, Hội tước quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận "Hàng Việt Nam chất lượng cao" để chấm dứt tình trạng gian lận và vi phạm điều lệ sử dụng", bà Vũ Kim Hạnh khẳng định.
Diễn đàn logistics Việt Nam 2025 với chủ đề: "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới” diễn ra trong 2 ngày 28-29/11/2025 tại TP.Đà Nẵng sẽ đề xuất các giải pháp phát triển logistics trong bối cảnh mới, thúc đẩy phát triển và hoàn thiện thể chế quản trị ngành dịch vụ logistics quốc gia…
Kỷ niệm 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường không chỉ là dịp nhìn lại truyền thống vẻ vang, mà còn là dấu mốc mở ra một chương mới: Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển xanh, bền vững và thịnh vượng; khẳng định quyết tâm đưa nông nghiệp Việt Nam vươn tầm, xanh hơn, hiện đại hơn...
Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng của năm 2025 đạt hơn 58 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2024. Nhiều nhóm hàng như rau quả, cà phê, hạt điều, hạt tiêu và thủy sản đều ghi nhận sự bứt phá vượt xa các năm trước. Thị trường xuất khẩu cũng có sự chuyển dịch rõ nét, khi giá trị sang châu Âu và châu Phi tăng mạnh, cho thấy nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao vị thế của nông sản Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu...
Quan hệ hợp tác Việt Nam – Thái Lan bước vào giai đoạn mới, hướng tới đối tác chiến lược toàn diện. Trong đó, TP.Hồ Chí Minh được xem là điểm đến trọng tâm của dòng vốn đầu tư Thái Lan với hàng loạt tập đoàn lớn như Amata, SCG, Central Group, Siam City Cement…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: