
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Anh Tú
08/01/2023, 09:24
Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tiếp tục ủng hộ dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long dùng vốn vay WB để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định để có thể triển khai các bước tiếp theo...
Tỉnh Vĩnh Long vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nâng cấp tuyến Quốc lộ 53, từ ngã ba Long Hiệp qua Cầu Cống, hiện nay, tuyến đường trên bị ngập nước, làm ảnh hưởng việc đi lại của người dân.
Bộ Giao thông vận tải cho biết Quốc lộ 53 qua địa bàn hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, dài 168 km. Tuyến được xây dựng từ trước năm 1975 và đã được Bộ Giao thông vận tải đầu tư nâng cấp, mở rộng các đoạn từ Vĩnh Long - Long Hồ, Ba Si - Trà Vinh với quy mô đường cấp III đồng bằng.
Còn đoạn từ Long Hồ - Ba Si chưa bố trí được nguồn vốn để đầu tư nâng cấp cải tạo, hiện chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, mặt đường bê tông nhựa.
Trong giai đoạn từ năm 2017 - 2020, Bộ Giao thông vận tải đã bố trí vốn từ nguồn quỹ bảo trì đường bộ trung ương sửa chữa, thảm tăng cường một số vị trí nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, để đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân, tạo điều kiện phát triển kinh - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, Bộ đã gửi các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
Theo đó, "tuyến Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si và cầu Ngã Tư dự kiến sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III, đồng bằng 2 làn xe", Bộ Giao thông vận tải cho biết.
Trên cơ sở ý kiến tham gia đối với đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại đồng bằng sông Cửu Long của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đã tiếp thu hoàn chỉnh nội dung đề xuất và có văn bản số 12549/BGTVT-KHĐT ngày 28/11/2022 gửi hai bộ này làm rõ một số nội dung liên quan đến đề xuất dự án.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tiếp tục ủng hộ, sớm xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định để có thể triển khai các bước tiếp theo.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ quyết định, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long, các bộ, ngành liên quan và nhà tài trợ để thực hiện các thủ tục và triển khai đầu tư dự án theo quy định.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, tuyến Quốc lộ 53 có điểm đầu tại Km11 295 thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại Km56 000 thuộc địa phận xã Phương Thạch, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, với tổng chiều dài hơn 40 km.
"Trong tổng số hơn 40 km sẽ nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu dài gần 20 km và làm mới tuyến tránh dài 23 km", Bộ Giao thông vận tải cho hay.
Dự án sẽ đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến quốc lộ này thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ mặt cắt ngang theo hiện trạng.
Dự kiến tổng mức đầu tư 3 dự án này khoảng 7.158 tỷ đồng, tương đương khoảng 309,71 triệu USD, trong đó vốn vay WB hơn 5.381 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực, dự kiến từ năm 2024 - 2027.
Cũng trong dự án này, Bộ Giao thông vận tải dự kiến nâng cấp tuyến Quốc lộ 62 qua tỉnh Long An với tổng chiều dài hơn 76 km. Tuyến quốc lộ này sẽ được đầu tư cải tạo, nâng cấp thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Còn tuyến Quốc lộ 91B (tuyến Nam Sông Hậu) có tổng chiều dài hơn 141 km. Đối với đoạn từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui, dự án giữ nguyên theo quy mô theo hiện trạng, chỉ tăng cường mặt đường cũ đảm bảo đáp ứng cường độ khai thác thiết kế theo tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.
Với đoạn từ cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa Quốc lộ 91B với tỉnh lộ Bạc Liêu - Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng, các đoạn tuyến hiện hữu có nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m sẽ được giữ nguyên quy mô và thảm tăng cường mặt đường. Những đoạn nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 6m được mở rộng, nâng cấp đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Theo đánh giá, việc cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ nêu trên sẽ nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách, đảm bảo an toàn giao thông của các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Đồng thời, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh khu vực này.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, làn sóng khởi nghiệp 9 tháng năm 2025 vẫn diễn ra mạnh mẽ. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng này là một thực tế đầy khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt...
Theo số liệu cơ quan chức năng, tính đến 14/10/2025, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài mới đạt 18,68% kế hoạch Thủ tướng giao. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Tài chính tổ chức họp đa ngành tìm cách đẩy nhanh tiến độ giải ngân...
Tham vọng xây dựng trung tâm tài chính quốc tế không chỉ nhằm củng cố thị trường vốn, mà còn kiến tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Song “đổi mới cao” cần song hành với “ổn định cao” để tạo nền tảng giúp Việt Nam trở thành điểm kết nối khu vực và thế giới…
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng, có tổng vốn hơn 9.881 tỷ đồng nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch đặc trưng, hình thành mạng lưới bến thuỷ, phương tiện, không gian du lịch hiện đại dọc các con sông, vừa được UBND TP. Đà Nẵng chấp thuận nhà đầu tư...
Dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 769 dài gần 30 km giúp kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ đến sân bay Long Thành, vừa được phê duyệt phương án kỹ thuật khảo sát bước lập thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: