Sự kiện gián đoạn tại kênh đào Suez và triển vọng cho cổ phiếu dầu khí Việt Nam
Thu Minh
22/12/2023, 09:35
Agriseco nhấn mạnh sự gián đoạn tại kênh đào Suez sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động vận chuyển dầu khí trong ngắn hạn, làm tăng giá cước vận tải đối với các loại tàu như tàu tanker, tàu container, tàu chở hàng rời,... và gián tiếp hỗ trợ đà hồi phục của giá dầu.
Ảnh minh họa.
Vào ngày 19/12/2023, hãng vận tải A.P Moller-Maersk và công ty dầu khí như BP Plc đã tuyên bố sẽ tạm dừng việc vận chuyển hàng hóa qua kênh đào Suez thuộc khu vực Biển Đỏ hoặc sử dụng các tuyến đường vận tải biển dài hơn trước những cuộc tấn công của nhóm vũ trang Houthi, Yemen.
Trong số đó là hàng chục tàu container mang theo hàng hóa vận chuyển qua lại giữa khu vực Châu Á và Châu Âu, để ngỏ rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu như đã từng diễn ra trong giai đoạn tháng 3/2021.
Các cuộc tấn công được tổ chức bởi nhóm vũ trang Houthi thuộc Yemen nhắm tới các tàu chở hàng thuộc khu vực Biển Đỏ đã làm gián đoạn việc vận chuyển hàng hóa qua khu vực này. Nhóm vũ trang đưa ra lời tuyên bố rằng các cuộc tấn công diễn ra nhằm ủng hộ người Palestine trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas.
Điều này đã buộc Mỹ và các nước đồng minh triển khai một lực lượng đặc nhiệm đa quốc gia, Operation Prosperity Guardian, và đưa các tàu quân sự vào tham chiến nhằm bảo vệ tuyến đường giao thương quan trọng này.
Cơ quan quản lý Kênh đào Suez cho hay, trong cùng kỳ 2022, khoảng 2.128 con tàu đi qua kênh đào Suez mỗi tháng. Tuy nhiên, đã có khoảng 55 con tàu phải chuyển hướng đi qua mũi Hảo Vọng trong khi nhiều hãng vận tải lớn ra thông báo tạm dừng khai thác tuyến đường thủy này.
Đặc biệt, vào ngày 18/12 vừa qua, công ty dầu khí BP, công ty năng lượng lớn thứ ba thế giới, đã phát đi thông báo về việc tạm dừng các hoạt động vận chuyển qua khu vực Biển Đỏ.
Trong báo cáo đánh giá về sự kiện này tới thị trường chứng khoán, Agriseco nhấn mạnh yếu tố này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động vận chuyển dầu khí trong ngắn hạn, làm tăng giá cước vận tải đối với các loại tàu như tàu tanker, tàu container, tàu chở hàng rời,... và gián tiếp hỗ trợ đà hồi phục của giá dầu.
Chỉ số Drewry WCI, chỉ số cước container cho 8 tuyến đường vận tải biển chính giữa Mỹ, Châu Âu và Châu Á, tăng 4% lên mức 1.521 USD/40ft container trong tuần qua. Cụ thể, giá cước vận tải đi từ Thượng Hải tới Rotterdam tăng 7% lên mức 1.442 USD/feu trong khi tuyến Shanghai-Genoa và Shanghai-New York tăng lần lượt 6% và 4% so với tuần trước đó. Các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành vận tải biển, vận chuyển dầu thô, LNG được đánh giá sẽ được hưởng lợi trong ngắn hạn nhờ đà tăng của giá cước bao gồm HAH, VSC, PVT.
Giá dầu thô trong phiên 18/12 đã có lúc chạm mốc 74,62 USD/thùng, tăng 3,2% so với giá ngày liền trước. Trong khi đó, giá dầu Brent tăng mạnh 3,5%, lên mức 79,50 USD/thùng trước khi dần hạ nhiệt và cân bằng hơn ở mức 77,94 USD/thùng. Giá dầu diễn biến tích cực dự kiến sẽ là yếu tố hỗ trợ cho việc đầu cơ ngắn hạn đối với các mã cổ phiếu thuộc nhóm ngành dầu khí như PVS, PVD.
Xét theo khía cạnh vĩ mô, việc chuỗi cung ứng bị đứt gãy sẽ khiến cho hoạt động bán lẻ và tiêu dùng dịp lễ cuối năm tại Mỹ, chịu nhiều ảnh hưởng. Hoạt động thương mại xuất nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tới Châu Âu sẽ chịu tác động tiêu cực do chi phí Logistic tăng đáng kể và hoạt động chuyển hàng bị trì hoãn
Theo Agriseco, những cuộc tấn công trả đũa xuất phát từ cuộc xung đột Israel-Hamas nhắm vào các tuyến đường vận tải biển tại khu vực biển Đỏ nói chung và kênh đào Suez nói riêng có thể sẽ tiếp tục bộc phát kéo dài trước khi các quốc gia có thể tìm được tiếng nói chung trong khu vực.
Việc vận chuyển hàng hóa bằng các tàu container, tàu chở hàng rời, oil tanker qua khu vực này được dự báo sẽ tiếp tục chịu gián đoạn hoặc phải chọn tuyến đường vận chuyển dài hơn nhưng an toàn hơn. Giá dầu cũng như giá cước vận tải biển hồi phục sẽ đem tới nhiều cơ hội đầu tư trong ngắn hạn đối với các nhóm ngành như dầu khí, vận tải biển. Các cổ phiếu khuyến nghị theo dõi giai đoạn này gồm HAH, PVS, PVD, PVT.
Kênh đào Suez, dài 192 km, là tuyến đường thủy ngắn nhất kết nối khu vực Châu Á và Châu Âu, với khoảng 12% lượng giao thông đường thủy phải đi qua khu vực này. Kênh đào này là một trong số bảy nút thắt (choke points) quan trọng cho việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là dầu, trên thế giới. Bình quân 9,2 triệu thùng dầu/ngày được vận chuyển qua kênh đào Suez, theo số liệu của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) tính đến hết 1H2023. Con số này tương đương với 9% nhu cầu tiêu thụ dầu trên toàn thế giới.
Bên cạnh đó, khoảng 4% lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), hay 391 Mt trong năm 2023 được vận chuyển qua tuyến đường thủy này. Việc kênh đào bị tắc nghẽn và các chuyến tàu phải vận chuyển vòng qua điểm cực Nam của Châu Phi sẽ làm đội giá chi phí và tăng thời gian vận chuyển hàng hóa lên từ 7-14 ngày.
Cổ phiếu ngân hàng, dầu khí đánh tụt điểm số, khối ngoại vẫn bán nhiều
SSI Research khuyến nghị loạt cổ phiếu dầu khí, tiềm năng tăng giá lên tới 24%
21:07, 31/10/2023
Đọc thêm
Chứng khoán Mỹ đồng loạt lập kỷ lục bất chấp số liệu việc làm xấu, giá dầu tăng sau tin Qatar
Cả ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ cùng đóng cửa ở mức cao kỷ lục trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (9/9), khi nhà đầu tư tạm gác sang bên mối lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ sau một báo cáo việc làm ảm đạm nữa...
Tháng 8/2025, HNX huy động 11.464 tỷ đồng qua đấu thầu
Tại phiên đấu thầu cuối tháng 8/2025, lãi suất trúng thầu của các kỳ hạn 5, 10, 15 và 30 năm lần lượt là 2,80%, 3,45%, 3,45% và 3,47%, tăng tương ứng 5,16,5 và 2 điểm cơ bản so với phiên trúng thầu cuối tháng 7/2025.
Tăng gần 13 điểm sau hai phiên giảm mạnh, các công ty chứng khoán nói gì?
VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 10/9/2025
Khối ngoại bán ròng gần 1.000 tỷ, cá nhân bắt đáy
Khối ngoại phiên hôm nay xả ròng 860.6 tỷ đồng, tính riêng giao dịch khớp lệnh thì họ bán ròng 967.7 tỷ đồng. Trong khi đó nhà đầu tư cá nhân mua ròng 758.9 tỷ đồng...
Các quỹ ETF ghi nhận rút ròng kỷ lục hơn một năm qua
Trong tháng 8, các quỹ ETF ghi nhận dòng vốn rút ròng trị giá 4,47 nghìn tỷ đồng, tương đương 19% tổng tài sản ETF, đây là mức cao nhất kể từ tháng 3/2024, theo thống kê từ SSI Research.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: