Tăng cước 3G là để “bảo đảm cạnh tranh”

Anh Minh

20/11/2013, 21:05

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói việc tăng giá hoàn toàn phù hợp với “thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế”

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son hé lộ khả năng áp dụng 4G tại Việt Nam vào năm 2015 - Ảnh: VGP.<br>
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son hé lộ khả năng áp dụng 4G tại Việt Nam vào năm 2015 - Ảnh: VGP.<br>

Giá cước 3G và lộ trình 4G là những nội dung đáng chú ý nhất trong phần sau phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son tại Quốc hội, chiều 20/11.

Tăng giá 3G là phù hợp

Về giá cước 3G, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhắc lại quan điểm chính thức mà Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra một cách khá nhất quán gần đây, là việc tăng giá hoàn toàn phù hợp với “thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế”.

Ông khẳng định thị trường viễn thông ở Việt Nam đã phát triển rất mạnh mẽ trong thời gian vừa qua, trong khi giá cước viễn thông “từ khi phát triển đến nay hầu như chúng ta không tăng, mà trong các báo cáo thống kê hàng năm thì giá cước viễn thông đều giảm”.

Chính vì vậy, theo ông Son, việc tăng giá cước viễn thông là phù hợp với quy định hiện hành như điều 43 của Luật Viễn thông, điều 38 của Nghị định 25 hướng dẫn luật này và đồng thời cũng là phù hợp với điều 5 của Luật Giá, điều 13, điều 19, điều 20 của Luật Cạnh tranh cũng như những cam kết quốc tế của Việt Nam.

“Chúng ta không thể bán dưới giá thành”, ông Son nói.

Để các đại biểu Quốc hội hiểu hơn, Bộ trưởng giải thích thêm rằng là một sản phẩm mới, dịch vụ 3G phải trải qua thời kỳ bắt đầu ra đời, thời kỳ tăng trưởng, thời kỳ bão hòa và thời kỳ suy thoái. Trong thời kỳ đầu tiên phải giảm giá để thu hút thuê bao và sau đó “tăng giá dần lên”, nhưng từ cuối năm 2009 - 2010 đến nay chưa có tăng giá lần nào.

Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 32 để quy hoạch lại thị trường viễn thông đến năm 2020, trong đó có yêu cầu phải từng bước nâng giá viễn thông, để bảo đảm giá viễn thông bằng và trên giá thành, để bảo đảm cho thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh.

“Giá của chúng ta so với thế giới đã thấp hơn nhiều lần. Cụ thể, giá viễn thông của chúng ta thấp hơn khối ASEAN 34,9 lần, với châu Á-Thái Bình Dương là 34 - 57 %”, ông Son nói.

“Năm 2012, VNPT đóng góp khoảng 7.300 tỷ đồng cho đất nước, Viettel đóng góp 11.300 tỷ cho đất nước, trong khi hạ tầng viễn thông hầu như nhập ở nước ngoài, vì vậy nhà mạng không thể thanh toán giá cao mà bán giá thấp được”, ông nói thêm.

Dự kiến 4G từ 2015

Về lộ trình 4G, ông Son cho rằng với một công nghệ mới ra đời thì đương nhiên những nước đi sau phải học tập, phải tiếp cận công nghệ đó nếu có đủ điều kiện. Công nghệ 4G hiện nay mới ra đời và đây gọi là “tiền 4G” chứ chưa phải là hoàn toàn 4G theo đánh giá về công nghệ của tổ chức liên minh viễn thông thế giới vừa qua.

“Thực hiện Quyết định số 32 về quy hoạch viễn thông từ nay đến năm 2020, trong đó có nói từng bước chúng ta nghiên cứu các dịch vụ mới để áp dụng vào Việt Nam, tới đây chúng ta sẽ theo lộ trình của Thủ tướng Chính phủ là đến năm 2015 chúng ta sẽ ứng dụng 4G vào Việt Nam, nhưng phải căn cứ vào trong tình hình cụ thể”, Bộ trưởng nói.

Ông cũng cho hay hiện nay Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp phép cho một số doanh nghiệp làm thử nghiệm 4G tại Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay cũng có một lý do là trong khi làm 3G các nhà mạng đã đầu tư khoảng 2 tỷ USD, hiện nay mới có khoảng 19 triệu thuê bao dùng 3G.

“Với mật độ đó chưa đủ điều kiện để các nhà mạng thu hồi vốn, cho nên thời điểm làm 4G chưa tới. Dự kiến chúng ta sẽ làm 4G nhưng khoảng năm 2015”, ông nói thêm.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy