
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 22/11/2025
Trương Quốc Cường
19/09/2023, 11:48
Theo thông tin từ sở Du lịch Quảng Ninh, tính đến thời điểm hiện tại đã có 18 chuyến tàu biển quốc tế đăng ký đưa khách vào vịnh Hạ Long, bắt từ cuối tháng 10 tới cho đến cuối năm 2023...
Đã trở thành thông lệ, tàu biển quốc tế đến với Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) thường bắt đầu từ khoảng tháng 10 năm nay tới tháng 3 năm sau. Tuy nhiên, hiện tại số lượng khách trên mỗi tàu vẫn chưa được chốt vì thông thường, phía nhà tàu chỉ cung cấp số lượng khách trước vài ngày hoặc hiện vẫn đang tiếp tục nhận thông tin đặt tour của khách.
Chuyến đầu tiên dự kiến cập vịnh Hạ Long vào ngày 27.10.2023. Những chuyến tiếp theo lần lượt cập vịnh Hạ Long trong tháng 11 và tháng 12.2023. Đây đều là những tàu biển hạng sang, đã đến Hạ Long từ nhiều năm qua như tàu Viking Orion, Silver Muse, Celebrity Solstice, Silver Whisper…
Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch tàu biển, Vịnh Hạ Long luôn là một trong những điểm dừng chân quan trọng trong hải trình của các hãng tàu lớn. Đây là một trong những địa danh đã khẳng định được thương hiệu du lịch với phong cảnh đẹp, được thế giới cũng như du khách quốc tế công nhận. Đồng thời, vịnh Hạ Long cũng sở hữu một lợi thế địa lý nằm trên tuyến giao thông hàng hải quan trọng của châu Á, phù hợp với lộ trình kết nối các tuyến du lịch tàu biển trong khu vực và thế giới, đặc biệt gần với Trung Quốc, nơi mà rất nhiều hãng tàu quốc tế đưa tàu du lịch đến để khai thác. Hạ Long cũng là điểm gần nhất để đến những thị trường Bắc Á khác như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản… nên càng có điều kiện để thu hút khách.
Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, trước khi chưa có đại dịch, mỗi năm có khoảng 100 chuyến tàu biển quốc tế hạng sang, đem theo khoảng 150.000 – 180.000 khách từ khắp nơi trên toàn thế giới, cập vịnh Hạ Long.
Để khai thác tiềm năng du lịch tàu biển, những năm qua, Quảng Ninh đã hình thành những chuỗi du lịch khép kín đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi, mua sắm, giải trí của du khách đi tàu biển, như: Khu vui chơi, giải trí cao cấp SunWorld Hạ Long Complex, bãi tắm Bãi Cháy, cụm công trình Bảo tàng - Thư viện, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm, chợ Hạ Long… đã góp phần tăng trải nghiệm của du khách ngay khi rời tàu.
Đặc biệt, với việc Quảng Ninh đã đưa Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tại phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long vào hoạt động từ năm 2018, cũng đã tạo thêm một cú hích quan trọng, tăng sức hút rất mạnh đối với du lịch tàu biển. Đây là cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên, có thể phục vụ cùng lúc 2 tàu, mức tối đa trọng tải tàu lớn nhất là 225000 GRT với tổng số 8.460 người.
Ở góc nhìn rộng hơn, thị trường du lịch tàu biển Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực thông qua số lượng khách quốc tế đến bằng tàu biển vẫn tăng đều qua từng năm, đây cũng là mảng phát triển du lịch được Chính phủ đặc biệt quan tâm. Hiện cơ sở hạ tầng tại nhiều cảng biển đã được đầu tư, nâng cấp, hiện đại như cảng Sài Gòn, Nha Trang, Quy Nhơn, Tiên Sa...
Từ đầu năm 2023 đến nay, Việt Nam đã đón nhiều tàu quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Nhiều hãng tàu lớn trên thế giới như: Royal Caribbean Cruise Lines, Resort World Cruises… đã đẩy mạnh khai thác tuyến du lịch sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, Việt Nam đang được xem là thị trường hấp dẫn khi đón nhiều lượt tàu quốc tế cao cấp với lượng khách lên đến hàng nghìn người mỗi chuyến. Nhu cầu du lịch bằng du thuyền kết hợp máy bay tăng cao. Trong đó, nhu cầu của du khách Việt Nam đối với các tuyến du thuyền khu vực châu Á đang có sự tăng trưởng tốt.
Tại Diễn đàn quốc tế WEPs Châu Á - Thái Bình Dương 2025 của Cơ quan Phụ nữ Liên Hợp Quốc (UN Women) về chủ đề “Business – Innovation – Impact”, CEO IPPG đã chia sẻ quan điểm về bình đẳng giới và cách hỗ trợ doanh nghiệp nữ tham gia sâu vào các chuỗi cung ứng...
Kinh tế số là cơ hội lịch sử để khu vực kinh tế tư nhân bứt phá trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, cần giải bài toán: chưa có chiến lược chuyển đổi số; thiếu nhân lực số; thể chế về dữ liệu, giao dịch điện tử, thuế xuyên biên giới còn bất cập; hạn chế tiếp cận vốn cho đổi mới sáng tạo của khu vực doanh nghiệp...
Các sản phẩm trải rộng trên nhiều nhóm lĩnh vực gồm lương thực, thực phẩm, nông sản, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang, giày dép, phụ tùng ô tô, xe máy…
Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm đa dạng cả nội địa lẫn quốc tế, QBE Việt Nam vẫn khẳng định dấu ấn riêng trong suốt 20 năm nhờ những sản phẩm chiến lược chuyên biệt và tiên phong, từ hàng hải, năng lượng cho đến bảo hiểm an ninh mạng… Nhân dịp này ông Trần Công Nhân – Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm QBE Việt Nam đã có những chia sẻ về chặng đường phát triển 20 năm của QBE.
Món quà mà CT Group gửi tặng Đại học Cần Thơ mang một ân tình đặc biệt, không chỉ là lời tri ân chân thành gửi đến thầy cô đã và đang miệt mài cống hiến cho ngành giáo dục, đó còn là tâm huyết của CT Group chắp cánh ước mơ công nghệ cho thế hệ tương lai.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: