13:09 05/06/2023

Thái Lan thu hút du khách từ “nhà bếp”

Đức Đàm

Ẩm thực chính là quyền lực mềm trong phát triển du lịch Thái Lan hậu đại dịch. Chính sách “Thực phẩm Thái, thực phẩm toàn cầu” giúp Thái Lan trở thành nhà xuất khẩu thực phẩm lớn thứ 15 thế giới, với doanh thu hơn 40 tỉ USD/năm…

Ảnh: Travel Weekly
Ảnh: Travel Weekly

Trong 5 tháng đầu năm nay, Thái Lan đã đón gần 11 triệu lượt khách quốc tế. Với đà này, Thái Lan có thể đạt mục tiêu đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế đến hết năm và tạo doanh thu 2.380 tỷ baht. Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) dự báo ngành này có thể đạt doanh thu 3.000 tỷ baht (86,74 tỷ USD) vào năm 2024, tương đương với mức của năm 2019 trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

ẨM THỰC LÀ “NGÔI SAO” ĐỂ QUẢNG BÁ DU LỊCH

Ông Tanes Petsuwan, Phó Tổng cục trưởng TAT phụ trách khu vực châu Á và Nam Thái Bình Dương, cho biết cơ quan này đang nghiên cứu các kế hoạch quảng cáo mới cho tài khóa tiếp theo và dự kiến sẽ hoàn thiện đề xuất với chính phủ mới vào tháng tới. Các chiến lược chính nhằm thúc đẩy du lịch có giá trị cao, du lịch có ý nghĩa và tính bền vững.

Đăc biệt, nhà chức trách Thái Lan đang phối hợp với các đối tác như các hãng hàng không, đại lý du lịch, các công viên chủ đề, nhà hàng, khách sạn để tiếp thị, xúc tiến, quảng bá du lịch. Theo đó, tập trung quảng bá các lĩnh vực 5F: Food (Ẩm thực), Festival (Lễ hội), Fashion (Thời trang), Film (Phim) và Fight (Võ thuật). 

Có thể nói, đổi mới, sáng tạo ngành thực phẩm chính là thông điệp chi phối ở Hội chợ chuyên ngành thực phẩm và đồ uống hàng đầu châu Á, cũng chính là vũ khí chiến lược chính phục khách du lịch đến Thái Lan. Tổng diện tích sàn trưng bày lên tới 130.000 m2, với nhiều hoạt động đặc biệt, bao gồm cuộc thi Thử thách đầu bếp đỉnh cao, hội thảo chia sẻ kiến thức và tư vấn xuất khẩu, toạ đàm với các tùy viên thương mại.

Không chỉ các doanh nghiệp mà cả du khách cũng đến với ThaiFEX-ANUGA Asia.
Không chỉ các doanh nghiệp mà cả du khách cũng đến với ThaiFEX-ANUGA Asia.

ThaiFEX-ANUGA Asia vừa diễn ra có sự tham gia của 3.000 công ty từ 40 quốc gia trên thế giới thu hút khoảng 95.000 người tham quan, từ 140 quốc gia trên thế giới và tạo doanh thu thương mại khoảng 70 tỷ baht (2 tỷ USD). Hội chợ cũng sẽ tổ chức nhiều khu vực đặc biệt để tạo ra trải nghiệm thú vị cho khách thăm và cung cấp thông tin chuyên sâu về các xu hướng thực phẩm và đồ uống mới nhất. 

Tập trung vào tính bền vững, ăn uống từ nông trại đến bàn ăn và trong thành phố, các gian hàng thương mại giới thiệu nhiều trải nghiệm ẩm thực Thái Lan đa dạng. Không chỉ là thực phẩm, mà là kinh nghiệm ẩm thực. “Nhiều nhà hàng Thái trên khắp thế giới phục vụ 10 món ăn giống nhau – nhưng mọi người muốn khám phá nó ở mức độ sâu hơn thông qua các đặc sản của vùng,” đầu bếp nổi tiếng Ton Thitid cho biết. “Chúng tôi cần thu hút khách du lịch đi đến mọi nơi khắp Thái Lan”.

Vườn trà Araksa, nằm trên một ngọn đồi xanh tươi ở quận Mae Tang, Chiang Mai, là một trong những vườn trà lâu đời nhất ở Thái Lan. Được chính quyền Hoa Kỳ và EU chứng nhận là đồn điền chè hữu cơ, Araksa quan tâm đến cả môi trường và phúc lợi xã hội của cộng đồng địa phương, bao gồm cả người trồng, người hái và nhà sản xuất. Du khách được giáo dục về các hoạt động bền vững và hữu cơ, đồng thời có thể tự hái và chế biến trà khi họ đến thăm.

Thái Lan muốn dùng ẩm thực để thu hút khách du lịch đi đến mọi nơi khắp đất nước này.
Thái Lan muốn dùng ẩm thực để thu hút khách du lịch đi đến mọi nơi khắp đất nước này.

Du khách đến Thái Lan cũng có thể tham gia các lớp học nấu ăn kiểu Thái. Trải nghiệm thêm về văn hóa ẩm thực với chuyến tham quan chợ thực phẩm gần đó để hiểu các nguyên liệu địa phương trước khi học cách nấu chúng tại Trường dạy nấu ăn Sompong Thai ở Bangkok. Jimmy's Kitchen ở Samut Prakan, tỉnh chỉ cách Bangkok 19km về phía bắc ở cửa sông Chao Phraya, luôn có những lớp học chạm khắc trái cây và rau củ cùng với lớp học nấu ăn.

Trong khi đó, ở tỉnh phía bắc Chiang Rai, Ozone Farm mang đến trải nghiệm thực sự từ trang trại đến bàn ăn bằng cách phục vụ các bữa ăn sử dụng nhiều loại rau và dưa không có hóa chất tại nhà hàng Green-Sweet Zone trong trang trại...

TỪ NHÀ HÀNG MICHELIN ĐẾN XE TẢI LỀ ĐƯỜNG

Covid-19 đã tác động rất nhiều tới ngành du lịch ở Thái Lan nhưng đồng thời cũng tạo ra nhiều những thay đổi mới với ngành du lịch tại quốc gia này. Phó Tổng cục trưởng Cục xúc tiến thương mại quốc tế Thái Lan đánh giá thị trường HoReCa (Khách sạn, nhà hàng và ẩm thực) sẽ đạt 2.380 tỷ USD vào năm 2028 với rất nhiều tiềm năng cho du lịch trong khu vực.

Chính sách “Quyền lực mềm ẩm thực Thái” với mục tiêu khiến người dân toàn cầu biết và ưa chuộng ẩm thực Thái Lan, thúc đẩy nhu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ ở quốc gia này. Phó thủ tướng Thái Lan, ông Jurin Laksanawisit, nhấn mạnh: “Ẩm thực Thái là ẩm thực toàn cầu”. Từ lâu, nước này vẫn thúc đẩy thông điệp Thái Lan là “Nhà bếp của thế giới” (Kitchen of the World). 

Hiện Thái Lan miễn visa cho 64 quốc gia và vùng lãnh thổ - con số này không nhiều so với Indonesia (169), Malaysia (162), Singapore (162), Philippines (157). Dù vậy, lượng khách quốc tế đến Thái Lan và chi tiêu vẫn luôn ở top đầu thế giới. Điều đó chứng tỏ năng lực “móc hầu bao” khách du lịch của người Thái Lan là rất đáng nể. Trong số đó, phần lớn chi tiêu là dành cho việc ăn uống tại các nhà hàng. Có tới 35 nhà hàng tại đất nước chùa vàng được trao sao Michelin vào năm 2023.

Một cách hấp dẫn nhất để hấp thụ văn hóa Thái Lan là ăn những món ăn tuyệt vời trong khi tham quan. Tại Bangkok, chuyến du thuyền trên sông buổi tối kéo dài 2 giờ với Alangka Cruise sẽ phục vụ tiệc tự chọn quốc tế (bao gồm cả hải sản) trong bữa tối 3 món dưới ánh nến, kèm theo màn trình diễn múa cổ điển truyền thống của Thái Lan trong khi ngắm cảnh tuyệt vời của những ngôi đền nổi tiếng của Bangkok và Grand Palace vào ban đêm trên dòng sông. “Ẩm thực là lý do tại sao bạn nên đi du lịch,” Mark Weins, một YouTuber quốc tế, nói.

Có tới 35 nhà hàng tại đất nước chùa vàng được trao sao Michelin vào năm 2023.
Có tới 35 nhà hàng tại đất nước chùa vàng được trao sao Michelin vào năm 2023.

Hay như Jay Fai, một quán ăn nhỏ nằm ở đường Mahachai, Samran Rat, Bangkok chỉ có chừng 7 bàn ăn nhưng rất dễ để nhận ra bởi luôn có hàng dài người đứng xếp hàng chờ được phục vụ. Dù 2h chiều quán mới bắt đầu mở cửa, nhưng những người muốn trở thành vị khách đầu tiên đã xếp hàng từ 7h30 sáng - phần đông là khách du lịch, theo Insider. Khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới chờ mong được thưởng thức món ăn đặc trưng đã làm nên tên tuổi cho Jay Fai như trứng tráng cua, súp tôm chua cay (tom yum), mỳ xào cay (pad kee mao)...

Thậm chí, cơ quan phát triển kinh doanh (DBD) của Thái Lan đang lên ý tưởng xây dựng kế hoạch dùng xe tải bán đồ ăn trên đường phố để kích cầu du lịch nhằm thu hút thêm khách quốc tế. Theo nguồn tin của trang The Nation (Thái Lan): "Xe tải bán đồ ăn nhanh có thể khuyến khích du khách tới Thái Lan chỉ để thưởng thức những món đồ ăn hoặc thức uống mà không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới".

Ẩm thực là một phần quan trọng của văn hóa Thái Lan, nhưng với các chiến lược tiếp thị đặc biệt, chắc chắn du lịch ẩm thực Thái Lan có một vị trí lâu dài trong các sự kiện thương mại du lịch Thái Lan trong nhiều năm tới.