08:52 19/04/2021

ThaiBev hoãn IPO mãng bia ở Singapore vì dịch bệnh

Trang Linh

BeerCo, công ty con của Thaibev có trụ sở tại Singapore, quản lý và kinh doanh nhiều thương hiệu bia như Chang, Federbrau, Archa, Bia Sài Gòn và 333

Theo kế hoạch ban đầu, ThaiBev dự kiến bán 20% cổ phần tại mảng bia ở Singapore qua IPO - Ảnh: Reuters
Theo kế hoạch ban đầu, ThaiBev dự kiến bán 20% cổ phần tại mảng bia ở Singapore qua IPO - Ảnh: Reuters

Theo tin từ Nikkei Asia, hãng đồ uống khổng lồ của Thái Lan sẽ hoãn thương vụ niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty bia BeerCo lên sàn chứng khoán Singapore do tình hình dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát tại các thị trường chính của công ty. 

ThaiBev cho biết quyết định hoãn IPO được đưa ra do "điều kiện thị trường hiện tại không đảm bảo, triển vọng đầy biến động và tình hình trầm trọng hơn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến xấu đi tại Thái Lan cùng một số quốc gia khác. Điều này không có lợi cho việc lên sàn".

Quyết định này được đưa ra hơn 2 tháng sau khi nhà sản xuất bia Chang nộp hồ sơ IPO. Hôm 2/4, ThaiBev cho biết đã nhận được thư thông báo về các điều kiện để niêm yết từ sàn chứng khoán Singapore. 

"ThaiBev sẽ tiếp tục theo dõi sát sao các điều kiện của thị trường, đánh giá và tìm kiếm các cơ hội mới để tối đa hóa giá trị cho cổ đông", ThaiBev cho biết. "Kế hoạch IPO đã nộp sẽ được xem xét vào một thời điểm thích hợp". 

Theo kế hoạch ban đầu, ThaiBev dự kiến bán 20% cổ phần tại mảng bia ở Singapore qua IPO. Kế hoạch này có thể giúp công ty huy động ít nhất 2 tỷ USD, theo Reuters. 

Thái Lan đang trải qua làn sóng dịch bệnh thứ 3. Hôm thứ Sáu (16/4), chính phủ nước này đã ban hành lệnh cấm bán đồ uống có cồn tại 18 tỉnh, thành phố, trong đó có Banglok, trong hai tuần để kiềm chế dịch bệnh. Ngoài ra, các quán bar, quán rượu, câu lạc bộ karaoke, phòng tắm hơi cũng như các cơ sở giải trí đêm khác trên toàn quốc sẽ phải đóng cửa trong 14 ngày. Những biện pháp này được đánh giá sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng thời hoạt động kinh doanh của BeerCo. 

BeerCo, công ty con của Thaibev có trụ sở tại Singapore, sản xuất và kinh doanh nhiều nhãn hiệu bia như Chang, Federbrau và Archa. Các thương hiệu bia Việt Nam gồm Bia Sài Gòn và 333 - được ThaiBev mua lại với giá 4,8 tỷ USD năm 2018 - cũng do BeerCo quản lý.

ThaiBev và BeerCo đều thuộc tập đoàn mẹ TCC Group do tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi thành lập. Theo Forbes, ông Charoen là người giàu thứ hai tại Thái Lan với tài sản ròng 13,4 tỷ USD. Hiện tại, con trai ông - Thapana giữ chức CEO và chủ tịch ThaiBev. 

Theo các nhà phân tích, việc trì hoãn IPO của BeerCo có thể giáng một đòn mạnh vào sàn chứng khoán Singpore. Thương vụ IPO này từng được dự báo sẽ là IPO lớn nhất tại Singapore kể từ năm 2011, khi Hutchison Port Holdings Trust huy động được 5,5 tỷ USD. Thương vụ này cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các thương vụ IPO tại trung tâm tài chính Đông Nam Á này. Năm ngoái, tổng giá trị IPO tại Singapore đã giảm mạnh xuống chỉ còn 915 triệu USD, mức thấp nhất kể từ năm 2015, theo dữ liệu của Bloomberg. Thương vụ của BeerCo được kỳ vọng là chất xúc tác thu hút nhiều nhà đầu tư cổ phiếu từ Singapore, Thái Lan và các thị trường khác trên thế giới.