00:40 30/04/2021

Thần tốc lấy hơn 1.000 mẫu xét nghiệm trong đêm tại Hà Nam

Từ ngày 30/4, Hà Nam sẽ tăng công suất xét nghiệm COVID-19 lên đến 1.000 mẫu/ngày, thay vì chỉ khoảng 400 mẫu/ngày,. Ngay trong đêm 29/4, tỉnh Hà Nam phải lấy mẫu toàn bộ 1.068 nhân khẩu của 322 hộ gia đình...

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế và đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại nơi bệnh nhân cư trú, thôn Quan Nhân, xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân, Hà Nam chiều tối 29/4/2021. Ảnh: VGP
GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế và đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại nơi bệnh nhân cư trú, thôn Quan Nhân, xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân, Hà Nam chiều tối 29/4/2021. Ảnh: VGP

Ngay khi đã xuất hiện chùm ca bệnh trong gia đình gồm 5 người mắc với nguồn lây từ 1 bệnh nhân vừa hết cách ly tập trung, chiều tối 29/4, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã về Hà Nam làm việc khẩn với địa phương về công tác phòng chống dịch.

Báo cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Nam cho biết, đến nay đã truy vết 113 trường hợp F1, số F2 khoảng hơn 200 người và hiện đang tiếp tục điều tra, truy vết.

Ngay chiều ngày 29/4, Thường trực tỉnh uỷ Hà Nam đã họp khẩn với các sở, ban, ngành liên quan về công tác phòng chống dịch, trong đó tỉnh xác định việc xét nghiệm truy vết nhanh hết sức cần thiết, trước hết lấy mẫu rộng tại các thôn, xét nghiệm mẫu gộp, nếu có mẫu dương thì xét nghiệm từng mẫu.

Hiện nay tỉnh có thể xét nghiệm được khoảng 400 mẫu/ngày, từ ngày 30/4 có thêm một máy xét nghiệm nữa đặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam, có thể nâng công suất lên đến 1.000 mẫu/ngày.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp với tỉnh Hà Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc  
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp với tỉnh Hà Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc  

Hà Nam mong muốn Bộ Y tế quan tâm hỗ trợ Bệnh viện đa khoa tỉnh thiết lập khu điều trị rộng hơn và mong Bộ Y tế cấp thêm vaccine phòng COVID-19. Hiện tỉnh đã được cấp 4.500 liều, hiện mới tiêm gần 1.500 liều vaccine.

Theo PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, để thần tốc truy vết F1, Hà Nam cần huy động sự vào cuộc của cả ngành công an. Nếu phát hiện F1 thì đưa ngay ra khỏi cộng đồng và lấy ngay mẫu xét nghiệm đơn, tuyệt đối không mẫu gộp.

Đối với những địa điểm đã phong tỏa, PGS.TS Trần Như Dương đề nghị Hà Nam phải yêu cầu thực hiện giãn cách triệt để, nhà cách ly nhà, không để người này sang nhà người kia trong khu phong toả.

Đồng thời, Hà Nam phải thành lập ngay các tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng trong thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân ngay đêm nay, và toàn xã vào ngày mai. Tỉnh cũng cần phải huy động toàn bộ sinh viên trường Y để tập huấn về công tác lấy mẫu xét nghiệm, chuẩn bị sẵn tình huống chống dịch khi cần.

Theo Bộ trưởng, hiện ổ dịch này đã liên quan đến nhiều tỉnh thành khác, vì bệnh nhân đã đi taxi, xe khách, đã có người tiếp xúc bay vào thành phố Hồ Chí Minh, do đó yêu cầu các địa phương có người đi chung chuyến bay ở Nhật về Đà Nẵng hôm 7/4; đi chung xe khách từ Đà Nẵng về Hà Nam và cách ly chung với bệnh nhân tại khách sạn ở TP Đà Nẵng phải cách ly tập trung ngay, lấy mẫu xét nghiệm.

 

“Đặc biệt, 121 người cách ly cùng bệnh nhân tại khách sạn Alisia Bench ở Đà Nẵng  chúng tôi đánh giá rất nhiều nguy cơ”

Bộ trưởng Bộ Y tế

Nguyễn Thanh Long

Những trường hợp còn lại cách ly tại các khách sạn khác cũng phải lấy mẫu xét nghiệm ngay. Tất cả các hành khách đi cùng chuyến xe với bệnh nhân phải cách ly ngay, đồng thời truy vết ngay những người tiếp xúc với người đi cùng xe, để khi những trường hợp F1 thành F0, chúng ta đã có danh sách sẵn để quản lý.

Cũng vào lúc 10h đêm nay, 29/4, Bộ trưởng giao GS.TS Trần Như Dương thực hiện việc tập huấn truy vết  tại tỉnh Hà Nam cho đội quân truy vết.

Về điều trị, trước mắt Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu tiếp tục điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam. Ngay trong sáng 30/4, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam giám sát và hỗ trợ công tác điều trị; kiểm tra công tác phân luồng, sàng lọc, cách ly tại một số cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn; đồng thời BV Bạch Mai nhanh chóng triển khai cơ sở 2 của BV Bạch Mai tại Hà Nam để sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 khi cần.

Đặc biệt lưu ý vấn đề đeo khẩu trang, Bộ trưởng đề nghị với Hà Nam yêu cầu người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; tiến hành xử phạt hành chính những người vi phạm.