
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Anh Tú
04/06/2021, 14:37
Đẩy nhanh quá trình vận hành thử nghiệm từng giai đoạn, dự kiến, ngày 10/6, đoàn tàu thứ 4, 5 thuộc tuyến metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên, được vận chuyển từ Nhật Bản và cập bến TP.HCM sau đó 8 ngày...
Nhà thầu Hitachi vừa gửi kế hoạch cho Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) về việc đoàn tàu thứ 4, 5 thuộc tuyến metro số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên sẽ cập bến TP.HCM vào đầu tháng 6.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, các đoàn tàu đang liên tục được vận chuyển về trong thời gian qua cho thấy các công tác của gói thầu CP3 về cơ điện, đường ray, đầu máy, toa xe... đang được đẩy nhanh để chuẩn bị vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn.
Các đơn vị tư vấn, nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu mục tiêu năm 2021 hoàn thành công tác thi công, lắp đặt thiết bị để chuẩn bị vận hành khai thác tuyến metro số 1 trong năm 2022, sau 14 năm đợi chờ tính từ thời điểm phê duyệt dự án.
Theo đó, 2 đoàn tàu thứ này sẽ được vận chuyển vào ngày 10/6 từ Tokuyama Kudamatsu, Nhật Bản và đến TP.HCM sau 8 ngày. Việc nhập thêm các đoàn tàu giúp đẩy nhanh quá trình chạy thử nghiệm.
Các đoàn tàu thuộc Metro số 1 đều sản xuất tại Nhật Bản. Tàu 3 toa được về trước, sau đó tàu 6 toa. Tàu 3 toa dài 61,5 m, chở 930 khách, tốc độ thiết kế đạt 110 km/h đoạn trên cao và 80 km/h đoạn ngầm. Vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, sơn màu chủ đạo xanh dương, nội thất phía trong thiết kế thuận tiện cho khách và dễ vệ sinh, bảo dưỡng.
Tuyến metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012. Tổng chiều dài toàn tuyến 19,7km, trong đó, đoạn đi ngầm 2,6 km và đoạn đi trên cao 17,1km. Với 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao và 1 depot.
Bắt đầu từ depot Long Bình, TP.Thủ Đức và kết thúc ở ga Bến Thành, quận 1, tuyến đi qua các quận gồm quận 1, Bình Thạnh, quận 2, quận 9, Thủ Đức của TP.HCM và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỷ đồng trong đó, vốn vay ODA của Nhật Bản hơn 185 tỷ Yên, tương đương 38.265,55 tỷ đồng, vốn từ ngân sách TP.HCM là 5.491,6 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đã hoàn thành khoảng 84,44% tổng khối lượng.
Mặc dù chịu ảnh hưởng từ những biến động của nền kinh tế toàn cầu nhưng triển vọng trung và dài hạn của Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực với những cơ hội từ thị trường chứng khoán, bất động sản, và “miền đất hứa” tài sản số…
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 10//2025 với tổng giá trị phát hành mới đạt 66 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với với tháng trước và đánh dấu tháng thứ 6 tăng trưởng liên tiếp…
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh, đóng vai trò động lực chiến lược cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước, khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và toàn cầu...
Hai tuyến đường sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ quanh vịnh Cửa Lục, tạo động lực phát triển đô thị cũng như cụ thể hóa quy hoạch vùng trung tâm tỉnh Quảng Ninh...
Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia, công nghệ điều khiển và tín hiệu đường sắt được xem là một trong những yếu tố then chốt để hiện đại hóa của loại hình giao thông này...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: