
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Hoài Niệm
22/11/2022, 15:56
Một tai nạn đáng tiếc đã xảy ra vào đêm 20/11/2022 tại công trình xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, khiến một công nhân tử nạn. Đây là tai nạn lao động làm chết người thứ hai trong vòng chưa đầy hai tháng tại công trình này...
Ban quản lý Dự án 7 (Ban 7), chủ đầu tư dự án đã xác nhận sự cố tai nạn hy hữu và đáng tiếc vừa xảy ra này.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 4:30’ chiều 19/11/2022, các công nhân đang thi công tại vị trí khối dầm K1 tại trụ T15 công trình cầu Mỹ Thuận 2 (phía bờ tỉnh Tiền Giang).
Tại thời điểm này, một công nhân đang lắp đặt cốt thép của khối dầm K1 thì bị một ống nối thép (coupler) dài khoảng 15 cm rơi từ vị trí thi công thân trụ tháp xuống, va vào đà giáo và rơi trúng người anh Cù Văn V. (sinh 1982, quê Bình Lục, Hà Nam) đang làm việc tại đây, gây chấn thương.
Nạn nhân lập tức được đưa đi cấp cứu tại bệnh viên đa khoa tỉnh Vĩnh Long, nhưng do vết thương quá nặng nên nạn nhân đã không qua khỏi. Ngay sau đó, Ban 7 đã chỉ đạo tư vấn giám sát chỉ đạo nhà thầu thi công kiểm tra các hạng mục đang thi công để tăng cường và đảm bảo an toàn; đồng thời tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để giải quyết sự việc.
Đây là vụ tai nạn lao động thứ hai xảy ra tại công trình cầu Mỹ Thuận 2 trên tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Trước đó, vào chiều tối 30/9/2022, trong lúc nhóm công nhân đang thi công trụ tháp chính cầu Mỹ Thuận 2 (phía bờ Vĩnh Long) thì bất ngờ sàn tạm bị sập, rơi xuống đế trụ tháp. Vụ việc khiến ba công nhân rơi xuống sông Tiền, hai người được cứu và một người mất tích vì bị nước cuốn. Đến chiều ngày 02/10, thi thể nạn nhân được tìm thấy tại cầu Cái Sơn Bé thuộc phường 5, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, cách vị trí xảy ra tai nạn khoảng 6 km.
Hiện tiến độ thi công tại cầu Mỹ Thuận 2 vẫn diễn ra bình thường. Ngành chức năng tỉnh Vĩnh đang phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nêu trên.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 02/2020, và thời gian hoàn thành dự kiến năm 2023. Cầu bắc qua sông Tiền nối hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long với tổng chiều dài 6,61 km. Công trình gồm cầu chính dài hơn 1,9 km, được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h; phần đường dẫn và cầu trên tuyến dài hơn 4,7 km. Dự án có điểm đầu nối dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và điểm cuối kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 là dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, cùng với các dự án cao tốc thành phần Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ nhằm kết nối các tuyến cao tốc này qua sông Tiền, kết thông toàn tuyến cao tốc TP.HCM – Cần Thơ – Cà Mau.
Dự án cầu Mỹ Thuận đến nay đã hoàn thành đạt trên 60% tổng khối lượng, vượt 3,5% tiến độ và dự kiến sẽ kịp hoàn thành trong năm 2023.
Đến ngày 20/10/2025, Hà Nội giải mới ngân 44.428 tỷ đồng, tương đương 51% kế hoạch Trung ương giao và 41,5% kế hoạch Thành phố giao. Theo đó, áp lực giải ngân trong 2 tháng cuối năm rất lớn, Thành phố cần hoàn thành thêm hơn 43.000 tỷ đồng để đạt 100% kế hoạch vốn Trung ương giao…
Với nhu cầu vốn lên tới 136 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, việc chuyển dịch năng lượng của Việt Nam đang bước sang giai đoạn thực thi với khả năng giải quyết “điểm nghẽn” về thể chế và tài chính…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: