Thị giá hơn 1,2 triệu đồng/cổ phiếu, VNZ phát hành hơn 1 triệu cổ phiếu ESOP với giá từ 10.000-30.000 đồng

Hà Anh

06/09/2023, 16:37

VNG dự kiến phát hành 1.002.536 cổ phiếu chào bán cho người lao động với hai mức giá khác nhau...

Sơ đồ giá cổ phiếu VNZ trên HNX thời gian qua.
Sơ đồ giá cổ phiếu VNZ trên HNX thời gian qua.

CTCP VNG (mã VNZ-HOSE) vừa công bố tài liệu họp cổ đông theo hình thức lấy ý kiến bằng văn bản.

Cụ thể: VNG trình phương án phát hành cổ phiếu ESOP cho người lao động hàng năm của công ty. Đối tượng phát hành là thành viên HĐQT, ban Tổng giám đốc, nhân sự chủ chốt của công ty.

Theo đó, VNG dự kiến phát hành 1.002.536 cổ phiếu chào bán cho người lao động với hai mức giá khác nhau - trong đó, 389.296 cổ phần được chào bán giá 30.000 đồng và 613.240 cổ phần được chào bán giá 10.000 đồng/cổ phần. Tiền thu được sẽ bổ sung vốn kinh doanh của công ty.

Số cổ phiếu ESOP này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm. Thời gian phát hành từ quý 4/2023 đến quý 1/2024.

Cùng với việc trình ý kiến cổ đông về phương án phát hành mới, VNG còn lấy ý kiến về việc hủy phương án phát hành ESOP trước đó.

Cụ thể: liên quan đến chương trình quyền mua cổ phần cho người lao động, ngày 18/8/2012, ĐHĐCĐ đã thông qua nghị quyết phê duyệt chương trình quyền mua 3.551.232 cổ phần, giá bán 20.000 đồng/cổ phần; Đến ngày 24/5/2018, ĐHĐCĐ công ty tiếp tục thông qua Nghị quyết phê duyệt chương trình ESOP lần thứ 3 với số lượng 2.921.832 cổ phần với giá 30.000 đồng/cổ phần và đến ngày 19/6/2020, ĐHĐCĐ thông qua nghị quyết tái phê duyệt chương trình ESOP trên cơ sở tổng hợp số lượng quyền mua cổ phần đã được ĐHĐCĐ phê duyệt và dự kiến số lượng quyền mua được thực hiện trong các năm từ 2020-2027 là 3.306.526 cổ phần.

Tới thời điển hiện tại, việc thực hiện kế hoạch phát hành cổ phần cho người lao động như sau: năm 2020 phát hành 541.969 cổ phần; năm 2023 phát hành 1.002.536 cổ phần và còn 1.762.021 cổ phần chưa phát hành.

Tờ trình phát hành cổ phiếu ESOP của VNZ.
Tờ trình phát hành cổ phiếu ESOP của VNZ.

VNG cho biết do những thay đổi về chính sách khuyến khích dài hạn dành cho người lao động, HĐQT trình ĐHĐCĐ thông qua việc chấm dứt việc thực hiện chương trình ESOP hiện tại theo các Nghị quyết của ĐHĐCĐ trước đây và hủy bỏ toàn bộ 1.762.021 quyền mua còn lại theo chương trình này.

Vừa qua, ngày 22/8, ông Lê Hồng Minh - Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc đã bán 983.783 CP VNZ, sau giao dịch ông Minh giảm số lượng cổ phiếu nắm giữ sau khi thực hiện giao dịch xuống còn 2.542.054 CP, chiếm 8,85%.

Ở chiều ngược lại, Công ty cổ phần công nghệ BIGV đã mua vào số cổ phiếu mà ông Minh đã bán ra, nâng số lượng cổ phiếu nắm giữ từ 5.126.764 CP, chiếm 17,84% vốn lên 6.110.547 CP, chiếm 21,26% vốn tại VNZ.

Theo báo cáo tài chính quý 2/2023, doanh thu của VNZ đạt 2.246 tỷ, lỗ sau thuế là -50 tỷ (cùng kỳ lỗ gần 380 tỷ).

Luỹ kế 6 tháng VNG ghi nhận doanh thu hơn 4.000 tỷ đồng và lãi lỗ sau thuế 99,67 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 228,5 tỷ).

Hoạt động kinh doanh chính của VNG gồm trò chơi trực tuyến, nền tảng kết nối, thanh toán và tài chính, dịch vụ đám mây. Công ty cũng hoạt động tại Hong Kong, Thái Lan, Singapore, Phillipines, Myanmar, Đài Loan, Indonesia. Mảng hoạt động mang lại nhiều doanh thu nhất cho VNG là dịch vụ trò chơi trực tuyến, chiếm khoảng 70-80% tổng doanh thu những năm gần đây.

VNZ cho biết lỗ quý 2 chỉ lỗ hơn 50 tỷ là do sự thành công của các sản phẩm trò chơi mới cũng như việc tiết giảm chi phí quảng cáo.

Chốt phiên giao dịch ngày 6/9, giá cổ phiếu VNX giảm 8,58% xuống 1.225.500 đồng/cổ phiếu với 4.065 đơn vị được chuyển nhượng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy