17:16 08/07/2019

Thị trường xe hơi Trung Quốc hồi phục sau đợt giảm kỷ lục

Thăng Điệp

Doanh số thị trường xe hơi Trung Quốc bắt đầu có tín hiệu hồi phục sau một đợt giảm dài chưa từng thấy

Xe hơi trưng bày trong một đại lý xe ở Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg.
Xe hơi trưng bày trong một đại lý xe ở Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg.

Doanh số thị trường xe hơi Trung Quốc bắt đầu có tín hiệu hồi phục sau một đợt giảm dài chưa từng thấy, nhờ các đại lý xe giảm mạnh giá bán xe để đẩy hàng tồn trước khi quy định mới về khí thải có hiệu lực.

Hãng tin Bloomberg dẫn báo cáo từ Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc (PCA) cho biết doanh số xe sedan, xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV), xe minivan, và ôtô con đa năng ở nước này đạt 1,8 triệu chiếc trong tháng 6, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên doanh số thị trường xe hơi Trung Quốc tăng kể từ tháng 5/2018.

Dữ liệu trên mang đến một vài tia hy vọng cho các hãng xe và đại lý xe vốn đang chật vật với đợt giảm doanh số đầu tiên trong cả một thế hệ ở Trung Quốc. Sự đi xuống này của thị trường xe Trung Quốc là kết quả của tăng trưởng kinh tế giảm tốc, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung căng thẳng, và các quy định khí thải được siết chặt.

Tuy nhiên, chưa có gì đảm bảo chắc chắn rằng sự phục hồi của thị trường xe hơi Trung Quốc sẽ diễn ra bền vững. Tháng trước, công ty nghiên cứu LMC Automotive dự báo thị trường xe hơi nước này sẽ giảm khoảng 5% trong cả năm 2019.

Theo ông Cui Dongshu, Tổng thư ký PCA, dữ liệu tháng 6 là khả quan, nhưng dựa trên việc các đại lý xe giảm giá bán xe, và thị trường sẽ không dễ duy trì sự hồi phục này.

Theo truyền thông Trung Quốc, trong mấy tuần gần đây, các đại lý xe ở Trung Quốc giảm giá xe tới 50% nhằm giảm lượng hàng tồn những mẫu xe không đáp ứng tiêu chuẩn mới về khí thải. Có 18 tỉnh thành - chiếm phần lớn doanh số thị trường xe Trung Quốc - đưa tiêu chuẩn khí thải mới vào thực thi bắt đầu từ ngày 1/7.

Đợt suy giảm kéo dài 1 năm qua của thị trường xe Trung Quốc ảnh hưởng đặc biệt nặng nề đến các hãng xe trong nước. Tuy nhiên, hãng xe chiếm thị phần lớn nhất ở Trung Quốc là Volkswagen cũng chứng kiến doanh số suy giảm.

Doanh số hai dòng xe Buick và Chevrolet của General Motors (GM) tại Trung Quốc giảm trong 5 tháng đầu năm nay, trong khi doanh số Mercedes-Benz, BMW, Honda và Toyota tăng - theo dữ liệu của LMC.