
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Anh Tú
13/06/2023, 14:38
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu thông toàn bộ đường công vụ và bàn giao 100% mặt bằng sạch ngay trong tháng 6 để đáp ứng tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Việc thi công cũng phải tập trung đẩy nhanh tiến độ các hạng mục đóng vai trò quyết định tiến độ dự án như: hầm, công tác xử lý nền đất yếu...
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành thông báo kết luận của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải tại cuộc họp kiểm điểm công tác triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2).
Tại thông báo này, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đánh giá cao thời gian qua, các nhà thầu nỗ lực huy động máy móc, thiết bị, nhân vật lực để triển khai thi công dự án trong điều kiện mặt bằng bàn giao còn "xôi đỗ", khó khăn về nguồn vật liệu đắp.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho rằng hiện tiến độ triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam còn chậm. Do đó, lãnh đạo Bộ yêu cầu giám đốc các ban quản lý dự án, giám đốc ban điều hành phải đánh giá, nhận diện trước các khó khăn vướng mắc của từng vấn đề, từng chủ thể, tập trung tháo gỡ và xử lý triệt để theo đúng thẩm quyền.
Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát rà soát tiến độ thi công chi tiết các gói thầu phù hợp với tình hình thực tế về mặt bằng, đường tiếp cận thi công và nguồn vật liệu, điều kiện thời tiết, đảm bảo tính khả thi trình tư vấn giám sát, ban quản lý dự án chấp thuận gửi về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 15/6 để theo dõi, đôn đốc.
Đặc biệt, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu phải thông toàn bộ đường công vụ dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 trước ngày 30/6.
Theo đó, nhà thầu phải huy động nhân lực, máy móc thiết bị theo tiến độ được chấp thuận, tổ chức triển khai thi công, để thông toàn bộ đường công vụ.
"Việc tổ chức thi công đường công vụ phải đảm bảo không để xảy ra tình trạng nhà thầu thi công cầu phải chờ đợi do không có đường tiếp cận công trường”, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng dự án, theo thông báo, tính đến nay, các địa phương bàn giao mặt bằng được trên 80% diện tích. Trong đó, hơn 70% đủ điều kiện để triển khai thi công.
Nhằm đảm bảo tiến độ dự án, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các ban quản lý dự án cùng với các nhà thầu phối hợp với các cấp chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng sạch trong tháng 6/2023 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Đặc biệt ưu tiên thực hiện giải phóng mặt bằng đối với các vị trí đường tiếp cận công trường, đường công vụ, vị trí qua đất rừng, nền đường xử lý nền đất yếu, công trình cầu….
Đối với các vị trí giải phóng mặt bằng đủ điều kiện tổ chức thi công, nhà thầu cần triển khai ngay công tác đào bóc hữu cơ để tránh tình trạng tái lấn chiếm và tổ chức thi công ngay các cống thoát nước, hầm chui dân sinh...
"Việc thi công phải tập trung đẩy nhanh tiến độ các hạng mục đóng vai trò quyết định tiến độ dự án như: hầm, công tác xử lý nền đất yếu, hoàn thành kết cấu phần dưới các cầu trước mùa mưa lũ năm 2023”, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.
Đồng thời, lãnh đạo Bộ đề nghị chủ đầu tư, ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh công tác lập, trình duyệt thiết kế bản vẽ thi công, khẩn trương phê duyệt toàn bộ trong tháng 6/2023.
Theo thống kê, trong tổng kế hoạch vốn hơn 45.000 tỷ đồng bố trí cho cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, tính đến cuối tháng 5/2023, số vốn giải ngân cho dự án đạt gần 13.700 tỷ đồng, đạt 30%.
Trong đó, số vốn giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng khoảng gần 3.400 tỷ đồng, đạt 23%; tư vấn, quản lý dự án, chi phí khác khoảng 658 tỷ đồng, đạt 51%; giá trị giải ngân công tác xây lắp đạt hơn 9.600 tỷ đồng, đạt 33%.
Được biết, dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 dài 729km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành gồm các đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi-Nha Trang (353km) và Cần Thơ-Cà Mau (109km).
Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026. Trong đó, 12 dự án thành phần được chia thành 25 gói thầu, gói thầu có giá trị lớn nhất gần 8.000 tỷ đồng. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 146.985 tỷ đồng.
Hết tháng 10/2025, Hải Phòng có 7 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kịch bản tăng trưởng, trong đó thu ngân sách đạt hơn 162.875 tỷ đồng, bằng hơn 110% dự toán Trung ương giao cả năm…
Hải Phòng đề ra mục tiêu kết thúc năm ngân sách (tháng 1/2026) luỹ kế giải ngân vốn đầu tư công phải đạt 38.724 tỷ đồng, bằng 107,8% kế hoạch Thủ tướng giao…
Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước…
Khi các động lực tăng trưởng truyền thống dần tới hạn, thể chế lại trở thành rào cản lớn nhất kìm hãm sự phát triển ngay cả khi nguồn lực sẵn có, như thực trạng giải ngân đầu tư công. Vì vậy, cải cách thể chế không chỉ là tháo gỡ điểm nghẽn mà là “mệnh lệnh sống còn”, là chìa khóa để kiến tạo động lực tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển nhanh và bền vững...
Phát triển thị trường thuốc generic chất lượng cao không chỉ là giải pháp chiến lược nhằm giảm gánh nặng chi phí y tế mà còn là động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng, có thể đóng góp tới 66,5 tỷ USD vào GDP vào năm 2039. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, Việt Nam cần vượt qua rào cản lớn về tiêu chuẩn chất lượng, khi chỉ có 20 trên 288 cơ sở sản xuất dược phẩm đạt chuẩn EU-GMP…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: