
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Tuấn Khang
19/04/2025, 15:36
Hai đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng vừa được thông xe kỹ thuật, góp phần hoàn thiện trục Bắc – Nam và mở rộng không gian phát triển cho Hà Tĩnh...
Sáng 19/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tham dự lễ thông xe kỹ thuật hai dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025 đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, gồm đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng.
Theo thiết kế, đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi có chiều dài khoảng 35,28 km, đi qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc và Thạch Hà, với tổng mức đầu tư hơn 7.643 tỷ đồng.
Tuyến có 3 nút giao chính gồm nút giao Quốc lộ 8A tại xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ), kết nối với cửa khẩu Cầu Treo; nút giao đường tỉnh 548 tại xã Trung Lộc (huyện Can Lộc), kết nối với QL1A, thị trấn Nghèn và khu di tích Ngã ba Đồng Lộc; và nút giao với đường tỉnh 550 tại xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà), kết nối về trung tâm TP. Hà Tĩnh.
Trong khi đó, đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng dài khoảng 54,2 km, đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh, có tổng vốn đầu tư hơn 9.734 tỷ đồng.
Tuyến gồm 3 nút giao gồm nút giao Quốc lộ 1 tại xã Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên), kết nối về trung tâm huyện và khu du lịch Thiên Cầm; nút giao Kỳ Trung (huyện Kỳ Anh), kết nối về trung tâm huyện Kỳ Anh; và nút giao Quốc lộ 12C tại xã Kỳ Tân, nối vào Khu kinh tế Vũng Áng và thị xã Kỳ Anh.
Giai đoạn phân kỳ, 2 đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 120, quy mô 4 làn xe. Giai đoạn hoàn chỉnh là đường cao tốc cấp 120, vận tốc thiết kế 120 km/h, quy mô 6 làn xe.
Sau khi thông xe kỹ thuật, 2 đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng dự kiến đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4/2025, hoàn thành dự án trước 30/6/2025.
Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng góp phần hoàn thiện trục giao thông Bắc – Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển giữa các tỉnh miền Trung và cả nước; mở ra không gian phát triển mới, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Hà Tĩnh và khu vực Bắc Trung Bộ.
Hai đoạn cao tốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn Hà Tĩnh, góp phần tạo ra nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Hai cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng giúp rút ngắn thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển du lịch tại Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận.
Các điểm du lịch như biển Thiên Cầm, chùa Hương Tích, khu di tích Nguyễn Du sẽ dễ dàng tiếp cận hơn đối với du khách trong và ngoài nước. Hệ thống giao thông hiện đại giúp người dân địa phương tiếp cận nhanh chóng hơn với các dịch vụ y tế, giáo dục và các tiện ích khác, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường do giảm lưu lượng xe trên các tuyến đường cũ.
Dự án kho giao nhận hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ phục vụ sản xuất kinh doanh với công suất vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm…
WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: