
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
AN NHIÊN
30/11/2019, 12:22
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu thông tin báo chí nêu về xây dựng sân bay Long Thành
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu thông tin báo chí nêu về vấn đề xây dựng sân bay Long Thành.
Chỉ đạo này của Thủ tướng Chính phủ đưa ra sau khi báo điện tử VnEconomy ra ngày 15/11/2019 có bài đưa tin của chuyên gia về việc "Rất lãng phí nếu dùng 5.000 ha đất và 16 tỷ USD làm sân bay Long Thành".
Về vấn đề nêu trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu, xử lý theo quy định.
Trước đó, như VnEconomy đưa tin, Quốc hội mới đây thảo luận về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành do Chính phủ trình. Nhiều điểm mấu chốt trong báo cáo được các đại biểu thảo luận là cơ sở đưa ra tổng mức đầu tư, hiệu quả dự án… Trong đó, có ý kiến được nhiều người lưu tâm là việc so sánh tổng mức đầu tư dự án Long Thành với 2 công trình sân bay hiện đại bậc nhất thế giới mới vận hành năm 2019 là sân bay Đại Hưng (Trung Quốc) và sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Tp.HCM) cho rằng cần phải nghiên cứu lấy ý kiến các chuyên gia về sân bay Long Thành.
Trao đổi với VnEconomy, chuyên gia hàng không, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống - Nguyên chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không - Trường Đại học Bách khoa Tp.HCM khẳng định: Với năng suất thiết kế 80 - 100 triệu khách/năm, Cảng hàng không quốc tế Long Thành chỉ cần diện tích 1.800 ha và 2 đường băng cất hạ cánh thôi, chứ không nên quá lãng phí với 5.000 ha và 4 đường băng cất hạ cánh song song.
Dẫn chứng cho quan điểm của mình, chuyên gia Tống cho hay, cấu hình 4 đường hạ cất cánh (dài 4.000 m x 75 m) với dãn cách giữa 2 cặp đường hạ cất cánh 2.570 m có tần suất tối đa giờ cao điểm là 120 chuyến/giờ để cho năng suất 100 triệu hành khách/năm.
Cấu hình 4 đường cất hạ cánh này của sân bay Long Thành vừa tốn rất nhiều diện tích đất vừa làm cho đường lăn máy bay giữa nhà ga hành khách với hai đường cất hạ cánh ngoài cùng rất lớn gây chậm trễ và tốn kém nhiên liệu.
Về tổng mức đầu tư, theo Tiến sĩ Tống, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD là vốn đầu tư rất lớn và rất lãng phí khi so sánh với các sân bay tương tự trên thế giới. Chẳng hạn sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok có mức tổng đầu tư 5 tỷ USD năm 2006 với năng suất 100 triệu hành khách/năm, bình quân 50 triệu USD cho năng suất 1 triệu hành khách/năm.
Tổng mức đầu tư cho sân bay Long Thành với năng suất 100 triệu khách/năm là 16,03 tỷ USD, bình quân 160 triệu USD cho năng suất 1 triệu hành khách/năm, đắt gấp 3,2 lần so với sân bay Suvarnabhumi…
Thông tư 01/2021/TT-NHNN dẫn đến tình trạng các ngân hàng Nhà nước chi phối vốn dồn hàng chục nghìn tỷ đồng mua trái phiếu ngân hàng cổ phần với lãi suất rất thấp nhưng kỳ hạn dài và thiếu căn cứ để giám sát. Thanh tra Chính phủ kiến nghị cần sửa đổi thông tư này...
Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh cần đổi mới tư duy, ưu tiên nguồn lực và cơ chế chính sách để chăm sóc, bảo vệ, phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn già hóa dân số.
Mặt trận là Nhân dân. Sức mạnh của Mặt trận chính là sức mạnh của lòng dân. Mặt trận là nơi đan sợi dây kết nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân; biến chủ trương đúng thành hành động đúng, kết quả đúng...
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phân bổ dự toán và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022…
Sáng 17/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã công bố kết quả Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Bà Bùi Thị Minh Hoài được bầu tiếp tục giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội khóa XVIII.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: