
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Thanh Xuân
12/09/2023, 18:38
Ngành bán lẻ toàn cầu đã đối mặt với thách thức trong ba năm qua, và dù thị trường đang dần cải thiện, song năm 2023 lại hình thành những khó khăn mới. Đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử…
Tại báo cáo về thị trường bán lẻ châu Á - Thái Bình Dương, chuyên gia của Savills đã chỉ ra sự thay đổi quan trọng trong lĩnh vực bán lẻ, và rất nổi bật thời kỳ đại dịch là sự trỗi dậy của thương mại điện tử. Các gian hàng tạp hóa trực tuyến dường như trở nên thiết yếu.
Trung Quốc và Hàn Quốc từng tự hào có tỷ lệ hoạt động thương mại điện tử cao nhất thế giới vào năm 2022 ở mức 27%, cao hơn nhiều so mức trung bình toàn cầu là 22%.
Cùng lúc đó, các thị trường ở giai đoạn khởi đầu như khu vực ASEAN cũng trên đà số hóa nhanh chóng, do được thúc đẩy bởi dân số trẻ cùng khả năng áp dụng công nghệ nhanh chóng của họ. Khu vực dự kiến có mức tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu, với tỷ lệ thâm nhập 21% lên 28% từ năm 2022 đến năm 2026, phản ánh tốc độ CAGR (tăng trưởng kép hàng năm) 17% trong giai đoạn này. Đến năm 2026, thương mại điện tử có thể đóng tới góp 29% vào doanh số bán lẻ châu Á và 26% khu vực ASEAN.
Trên thị trường Việt Nam, thống kê của Statista cho biết, doanh thu sẽ đạt 12,10 tỷ USD vào năm 2023. Còn giai đoạn 2023-2027, tốc độ CAGR là 12,38%; giá trị thị trường ước khoảng 19,30 tỷ USD vào năm 2027. Cũng từ báo cáo của đơn vị này cho thấy, giai đoạn 2017 đến 2023, tỷ lệ phân phối trên kênh bán lẻ trực tuyến từ tăng 2,7% lên 7,1%; từ nay đến 2027, tỷ lệ này tăng trưởng lên mức 8,7%.
Phân tích xu hướng thương mại điện tử, bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận cho thuê bán lẻ Savills Việt Nam, cho biết các nhà bán lẻ đều khẳng định bán hàng trực tuyến chỉ chiếm một phần nhỏ trong kết quả phân phối sản phẩm của họ. Hoạt động chính mà những thương hiệu áp dụng trên kênh thương mại điện từ là quảng cáo, kích cầu đầu tư với khách hàng nhạy cảm về giá thành, thu hút sự quan tâm của khách hàng về thương hiệu và đến cửa hàng vật lý để trải nghiệm sản phẩm.
Ngoài ra, các nền tảng phân phối online hiện nay đang sử dụng như một dịch vụ cộng thêm nhằm tích lũy điểm thưởng, tạo sự gắn bó của khách hàng, chạy chiến dịch quảng cáo, làm tăng hiện diện thương hiệu trong làn sóng thương mại điện tử và các ngày giảm giá online chung. Nhiều thương hiệu thời trang chia sẻ, tỷ lệ doanh số đến từ kênh trực tuyến chỉ chiếm 3-5%.
Đánh giá thị trường cho thuê bán lẻ nói chung, bà Quyên nhận xét, từ đây đến cuối năm, Việt Nam sẽ đón hàng loạt dự án trung tâm thương mại mới với quy mô lớn tại cả Hà Nội và TP.HCM như: Lotte Mall West Lake Ha Noi, Thiso Retail Phan Huy Ích, Hùng Vương Plaza mở lại. Cùng với đó, một vài khối đế bán lẻ ở các cụm dân cư đang trong quá trình gấp rút chào thuê dự án, dự kiến khai trương vào cuối năm nay hoặc quý 1/2024.
“Mặc dù bối cảnh nền kinh tế nói chung có phần ảm đạm nhưng sẽ không tác động nhiều đến tình hình hoạt động của thị trường. Theo Bộ phận cho thuê bán lẻ của Savills Việt Nam ghi nhận được, các nhà bán lẻ cũng như chủ đầu tư đều đang nỗ lực hoạt động chuẩn bị đón mùa mua sắm cao điểm cuối năm. Ngoài ra, hàng loạt thương hiệu mới đang tức tốc chuẩn bị các bước cuối cùng để khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam; với nhóm ngành tiêu biểu: thời trang, đồ thể thao, nội thất, giày dép, túi xách và phụ kiện. Đặc biệt, một số thương hiệu F&B nước ngoài cũng vẫn tìm kiếm mặt bằng đắc địa tại Hà Nội lẫn TP.HCM để mở cửa”, bà thông tin.
Ở bức tranh lớn hơn, ông Simon Smith, Trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills APAC, cho rằng châu Á-Thái Bình Dương là một điểm sáng trên toàn cầu, dù tốc độ tăng trưởng ở mức vừa phải. Bất chấp điều kiện kinh tế vĩ mô khác nhau, nhưng hầu hết các thị trường cho thuê bán lẻ ở châu Á-Thái Bình Dương đều đã chạm đáy và đang có xu hướng đi lên.
“Nhìn chung, nguồn cung mới trung tâm mua sắm cao cấp châu Á-Thái Bình Dương trên 12 thị trường mà chúng tôi theo dõi sẽ đạt 9,5 triệu m2 từ năm 2023 đến năm 2025. Ngược lại, một số thị trường trọng điểm như Đài Bắc, Bangkok, TP.HCM, Manila lại đối mặt với nguồn cung mới hạn chế, khan hiếm mặt bằng trống và chương trình hỗ trợ giá thuê. Hầu hết thị trường trung tâm mua sắm cao cấp ở châu Á-Thái Bình Dương có mức tăng giá thuê từ 0 đến 5% vào năm 2023, nổi bật là Đặc khu hành chính Hong Kong và TP.HCM với tiềm năng tăng giá 10%”, vị chuyên gia trên nhận định.
Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái định hình sâu sắc, với hạ tầng và quy hoạch đô thị trở thành trục dẫn dắt chính cho dòng vốn đầu tư. Đại diện Ban Lãnh đạo Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) nhận định xu hướng này sẽ quyết định cách doanh nghiệp và nhà đầu tư tiếp cận thị trường trong thời gian tới, đồng thời là cơ sở để Phát Đạt xây dựng chiến lược kinh doanh mới.
Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa tăng nhanh và biến đổi khí hậu trở thành thách thức toàn cầu, khái niệm “công trình xanh” đã và đang trở thành tiêu chí quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị tại Việt Nam. Xu hướng này thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đồng thời mang lại lợi ích kinh tế, môi trường và sức khỏe cộng đồng.
Hải Phòng đề ra mục tiêu hoàn thành 25 công viên trong giai đoạn 2023 - 2025 nhưng đến nay, nhiều công viên vẫn chờ giải phóng mặt bằng…
Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2025 sẽ diễn ra ngày 23/12/2025 tại Hà Nội, với quy mô hơn 600 đại biểu tham dự, nhằm chia sẻ tầm nhìn, kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong xây dựng, phát triển thành phố thông minh…
Bộ Xây dựng đang huy động tối đa nguồn lực và phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để đảm bảo tiến độ khởi công các dự án quan trọng trước ngày 19/12/2025. Những nỗ lực này góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân…
Sản phẩm - Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: