Khách hàng Gen Z hiện nay rất quan tâm tới thời trang, nhưng họ cũng quan tâm tới môi trường và yếu tố bền vững trong ngành may mặc. Bởi vậy, cho thuê trang phục là một xu hướng kinh doanh rất có tiềm năng…
Ảnh: Guardian
Khi Carrie Johnson, vợ của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson, lần đầu mặc bộ trang phục đi thuê để tham dự sự kiện vào năm 2019, cả ngành báo chí và thời trang đã bị khuấy động. Các tờ báo liên tục đưa tin về bộ quần áo của bà và tuyên bố rằng "chúng ta đang chứng kiến sự khởi đầu của kỷ nguyên mới: thuê quần áo". Nối tiếp cơn sốt đó, một số nền tảng online như Rent the Runway và The Rotation đã ra đời, cho phép mọi người thuê quần áo và phụ kiện từ các nhà thiết kế và thương hiệu lớn.
Theo Business of Fashion, có rất nhiều lý do để chúng ta cân nhắc đến việc thuê quần áo. Trong đó, lợi ích về kinh tế được đưa lên hàng đầu khi bạn được trải nghiệm những sản phẩm chất lượng cao với cái giá cả trong tầm tay. Ngoài ra, đây cũng là một cách để bạn theo đuổi xu hướng thời trang bền vững. Nhiều nhà mốt nhận định một tín đồ làm đẹp thực thụ là người có một tủ quần áo bền vững, không lỗi mốt và độ bền cao.
Đó có thể là những chiếc túi xách từ các thương hiệu lớn, những món đồ thịnh hành, trang sức tinh xảo... Tất nhiên, không phải ai cũng có thể luôn mua đồ mới, nhất là khi các sự kiện cưới hỏi, lễ hội diễn ra quanh năm cộng với nhu cầu đăng ảnh trên mạng xã hội. Đây chính là lý do khách hàng tìm đến các cửa hàng cho thuê hàng hiệu và giúp thị trường này bùng nổ. "Ngành cho thuê đồ hiệu đang phát triển mạnh mẽ", Blake Geffen, người sáng lập Vivrelle, dịch vụ cho thuê túi hiệu, nói.
Thương hiệu thời trang chuyên bán trực tuyến Asos đã gia nhập thị trường cho thuê quần áo.
Tuần trước, Asos - gã khổng lồ thời trang thương mại điện tử - đã ra mắt dịch vụ cho thuê đầu tiên thông qua quan hệ đối tác với nền tảng thị trường cho thuê Hirestreet, nhằm mục đích phục vụ những người mua sắm đang tìm kiếm quần áo dự tiệc cho mùa cưới. Khách hàng sẽ có quyền truy cập vào bộ sưu tập hơn 180 mẫu trang phục nữ tập trung vào danh mục trang phục dự tiệc, mỗi mẫu được chọn từ các thương hiệu riêng của Asos, chẳng hạn như Asos Design, Asos Edition và Asos Luxe. Đi kèm với dịch vụ chỉnh sửa theo số đo, các sản phẩm của Asos có thể được thuê trong thời gian 4, 10 và 30 ngày, với giá khởi điểm là 20 bảng Anh.
Giám đốc đổi mới bán lẻ của Asos, Jag Weatherley, cho biết: “Khách hàng của chúng tôi yêu thích các dòng sản phẩm trang phục dự tiệc và đám cưới được thiết kế đặc biệt. Chúng tôi rất vui mừng khi mối quan hệ hợp tác mới của chúng tôi với Hirestreet cho phép nhiều người hơn nữa thưởng thức các phong cách dẫn đầu về thời trang độc đáo của Asos. Cho thuê quần áo là một thị trường đang phát triển mang lại tiềm năng thương mại thú vị, đồng thời hỗ trợ mục tiêu của chúng tôi là trở nên tuần hoàn và bền vững hơn”.
Phát biểu trong buổi ra mắt, Isabella West, Giám đốc điều hành của Hirestreet, cho biết: “Ở Vương quốc Anh vào năm 2023, chi phí trung bình để tham dự đám cưới của một người bạn là hơn 500 bảng Anh. Đó là lý do tại sao “khách dự tiệc cưới” là hạng mục sự kiện phổ biến nhất của chúng tôi vào thời điểm này trong năm. Chúng tôi rất thích làm việc với nhóm tại Asos để quản lý bộ sưu tập này và chúng tôi tin tưởng rằng sự hợp tác này sẽ mang đến lợi ích cho cả hai”.
Trang phục cho thuê của Asos chủ yếu dành cho khách mời đám cưới, trang phục cô dâu và váy phù dâu... phục vụ mùa cưới.
Hình thức cho thuê trang phục trở thành một hình thức tiêu dùng ngày càng phổ biến ở Vương quốc Anh, với một báo cáo của GlobalData ước tính thị trường quần áo cho thuê của khu vực trị giá khoảng 142 triệu bảng vào cuối năm 2022. Công ty phân tích cũng dự báo rằng danh mục này có thể tăng thêm 62% vào năm 2023 và được dự đoán sẽ tăng 164% trong những năm tới 2026.
Kể từ khi thành lập vào năm 2018, Hirestreet đã dẫn đầu trong việc thúc đẩy thị trường này, công ty cho biết đó là một giải pháp thay thế bền vững và giá cả phải chăng để mua một bộ trang phục. Nền tảng này đã làm việc với hơn 50 đối tác thương hiệu về các dịch vụ cho thuê và đặc biệt nhắm mục tiêu mua sắm theo dịp với những món đồ thường được mặc một lần và có khả năng không bao giờ mặc lại.
Năm ngoái, Marks & Spencer cũng đã hợp tác cùng Hirestreet, cho phép khách hàng thuê tối đa 10 bộ mỗi tháng. Những bộ sưu tập như Comfy Cool (gồm quần legging giả da, áo hoodie, mũ bóng chày) hoặc Monochrome Moments (váy đen trắng và áo gile đen) đều sẵn có trên Hirestreet với giá khoảng 39 bảng cho thời gian thuê 5 ngày.
Theo chia sẻ từ Marks & Spencer, họ bắt đầu hợp tác và triển khai dịch vụ cho thuê đồ riêng lẻ từ một năm trước đó. Tiền đề cho chương trình này là vì có nhiều khách hàng mong muốn được thay đổi cách thức mua quần áo vì lo ngại biến đổi khí hậu. Bởi lẽ nếu xu hướng mua sắm cứ tiếp tục phát triển như hiện tại, thì đến năm 2050, thời trang chiếm đến 1/4 lượng khí thải carbon của thế giới. Thống kê cho thấy cứ 1 trong 10 người dưới 35 tuổi và 1 trong 20 khách hàng chọn cách thuê đồ như vậy.
Marks & Spencer cũng hợp tác cùng Hirestreet, cho phép khách hàng thuê tối đa 10 bộ mỗi tháng.
Và khi khách hàng đã có nhu cầu, thì giới kinh doanh chắc chắn sẽ không bỏ qua. Đại diện từ Marks & Spencer cũng xác nhận rằng đây chính là cách để họ ủng hộ nhu cầu giảm lượng phát thải carbon của khách hàng. Ngoài Marks & Spencer, còn khá nhiều nhà bán lẻ nổi tiếng khác như Selfridges hoặc Primark cũng thử nghiệm nhiều cách khác nhau để giảm bớt tác động đến môi trường của ngành thời trang.
Bên cạnh môi trường, bối cảnh hiện nay vẫn còn tồn tại một lý do khác để dịch vụ thuê đồ lên ngôi, đó chính là lạm phát cao, giá cả leo thang, chi phí sinh hoạt bị thắt chặt. Khi đó thuê một món đồ chắc chắn sẽ rẻ hơn mua, đặc biệt nếu món đồ đó lâu lâu mới dùng. Chẳng hạn khách hàng có thể thuê váy da màu đen Marks & Spencer với giá 35 bảng cho bốn ngày, còn nếu muốn mua thì số tiền phải trả lên đến 250 bảng.
Trong một nghiên cứu về xu hướng thời trang bền vững, Công ty tư vấn Bain & Company dự đoán, đến năm 2030, thời trang đã qua sử dụng sẽ chiếm khoảng 20% doanh số bán của thời trang toàn cầu, trong đó dịch vụ cho thuê trang phục chiếm khoảng 10%. Tuy nhiên, ngay cả khi các chuyên gia dự đoán lượng khách hàng cho loại hình thuê trang phục nhỏ hơn so với mua hàng đã qua sử dụng, tiềm năng vẫn hiện diện với 19% khách hàng có kế hoạch sử dụng dịch vụ này trong 5 năm tới, theo nghiên cứu của Globaldata.
CEO Bvlgari: Động lực tăng trưởng từ mong muốn “ít hơn nhưng tốt hơn”
AI giúp Farfetch tăng trưởng trở lại
Primark “thoát” lạm phát nhờ triết lý kinh doanh kỳ lạ
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: