Chuyến thăm Việt Nam của CEO Apple Tim Cook đang nhận được sự quan tâm lớn của giới công nghệ trong và ngoài nước, kèm theo đó là câu hỏi liệu sẽ có Apple Store tại Việt Nam?...
CEO Apple Tim Cook.
Vào giữa năm 2023, trang Reuters đã đưa tin Apple đang thực hiện các kế hoạch mở rộng và hồi sinh chuỗi bán lẻ của mình nhằm tiến sâu hơn vào Trung Quốc và các khu vực khác của châu Á, song song với đó họ sẽ “đại tu” các địa điểm đã có ở Mỹ và châu Âu.
Và gần đây, ngày 15/4, CEO của Apple, Tim Cook đã ghé thăm Việt Nam và sẽ tham gia một loạt các hoạt động, hội nghị về công nghệ. Chuyến đi này của Tim Cook được kỳ vọng sẽ mở ra những cơ hội mới cho Apple tại Việt Nam, không chỉ trong lĩnh vực bán lẻ mà còn cả trong sản xuất và phát triển công nghệ. Cộng đồng công nghệ hiện đang dõi theo từng động thái của Tim Cook và kỳ vọng về việc Apple sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.
YÊU CẦU KHẮT KHE, VIỆT NAM CÓ ĐÁP ỨNG?
Theo kế hoạch mà Reuters đã đưa nêu trên, trọng tâm chính của việc mở rộng là khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, với 21 địa điểm mới hoặc được tân trang lại được lên kế hoạch cho đến năm 2027. Thị trường này đã tạo ra khoảng 130 tỷ USD doanh thu của Apple vào năm 2022– tức là gần 1/3 tổng doanh thu của hãng. Các quốc gia như Ấn Độ đã nổi lên như một thị trường tiềm năng tăng trưởng quan trọng. Apple đã mở hai cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng 4/2023.
Apple Store là nơi bán mọi sản phẩm của Apple và được điều hành, quản lý trực tiếp bởi công ty. Ngoài mua sắm, đây còn được coi là địa điểm du lịch hấp dẫn với kiến trúc đẹp, mang tính biểu tượng cao đối với công ty. Hiện có hơn 520 Apple Store trên toàn cầu, nhiều nhất là tại Mỹ (272), tiếp đến là Trung Quốc (43), Anh (39), Canada (28)... Tại Đông Nam Á, Thái Lan có hai Apple Store trong khi Singapore là ba.
Một cửa hàng của Apple tại Ấn Độ.
Hiện Apple đang vận hành 4 loại cửa hàng bán lẻ: Cửa hàng tiêu chuẩn trong trung tâm thương mại, cửa hàng “Apple Store ” có thể ở khu mua sắm ngoài trời hoặc trên đường phố, cửa hàng “flagship” nằm ở các khu vực trọng điểm có thiết kế độc đáo và “flagship ” những cửa hàng lớn nhất và tốn kém nhất để vận hành.
Theo dữ liệu nội bộ từ Apple, các cửa hàng thông thường thường tạo ra hơn 40 triệu USD hàng năm, trong khi các địa điểm Apple Store mang lại hơn 45 triệu USD. Các trang web bán hàng online flagship tạo ra hơn 75 triệu USD, trong khi các trang web flagship kiếm được hơn 100 triệu USD hàng năm.
Theo giới chuyên môn, Apple Store có được thành công như hiện nay chủ yếu nhờ sở hữu 5 yếu tố tạo nên sự khác biệt: tính thẩm mỹ của cửa hàng; thái độ phục vụ niềm nở của nhân viên; tư vấn và đưa ra lời khuyên nhiệt tình; hỗ trợ khách hàng tốt và tạo ra được cảm hứng cho khách hàng.
Đối với tiêu chí để mở một cửa hàng, Apple cũng đưa ra những tiêu chí khắt khe: Đầu tiên là nơi toạ lạc: Đó phải là những nơi có mật độ giao thông qua lại đông, bao gồm số lượng lớn khách hàng mục tiêu của mình về tuổi tác, về mức độ chịu chi cho những sản phẩm của Apple.
Tiêu chí thứ 2 là các cửa hàng xung quanh, nơi Apple chọn đặt Apple Store, đều phải là những thương hiệu cao cấp, nhưng không quá xa xỉ để nhiều người tiêu dùng vẫn có thể sở hữu được. Đặc biệt, không đặt cạnh các thương hiệu nhạy cảm, rẻ tiền là một trong những yêu cầu bắt buộc của Apple tại Việt Nam: “Apple yêu cầu Apple Store phải đặt cạnh những thương hiệu tương xứng như Nike, Adidas. Tuyệt đối, không nằm cạnh các cửa hàng đồ ăn nhanh, đồ lót”.
Về không gian bên trong: Apple đòi hỏi không gian bên trong Apple Store chính hãng phải có sự đối xứng về vị trí địa lý (một hình chữ nhật với góc 90 độ hoàn hảo từ điểm nhìn bắt đầu tiêu chuẩn). Bên trong cửa hàng hạn chế ít nhất có thể các chi tiết xây dựng làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của khách hàng như cột trụ. Bên cạnh đó, trong cửa hàng trưng bày sản phẩm đúng theo yêu cầu của Apple phải bao gồm cả ghế ngồi.
Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng tiếp theo có thể mở Apple Store, sau Thái Lan và Singapore. Theo các chuyên gia, điểm quan trọng để Apple xem xét là Việt Nam có tốc độ tăng trưởng doanh số rất tốt, cao hàng đầu khu vực hiện tại, tỷ lệ người dùng sản phẩm Apple cũng ở mức cao.
NGƯỜI DÙNG HƯỞNG LỢI GÌ KHI MỞ APPLE STORE TẠI VIỆT NAM?
Trước đó, Apple Store online đã được chính thức mở cửa từ sáng ngày 18/5 tại Việt Nam. Điều đó đã giúp khách hàng Việt Nam có thể mua sắm online mọi sản phẩm của Apple từ iPhone, iPad, MacBook, Mac, Apple Watches,… đến phụ kiện của nhà sản xuất chính hãng. Người dùng có thể đọc thông số sản phẩm, nhận tư vấn từ nhân viên bằng tiếng Việt - trải nghiệm chưa từng có trước đây.
Việc mở cửa hàng trực tuyến chính thức cho thấy Apple quan tâm nhiều hơn tới người tiêu dùng Việt Nam.
Vậy, nếu một cửa hàng của Apple được mở tại Việt Nam, thị trường điện thoại thông minh sẽ diễn biến ra sao? Về giá bán, điều chắc chắn rằng giá sẽ không rẻ như tại các cửa hàng hay chuỗi bán lẻ hiện nay, tuy nhiên người tiêu dùng sẽ có thêm một kênh uy tín để nhận tư vấn và mua sản phẩm. Bên cạnh đó người tiêu dùng cũng sẽ được trải nghiệm đầy đủ các dòng sản phẩm của Apple, đi kèm với các dịch vụ đặc biệt như khắc tai nghe, các phiên bản tùy biến,...vốn chỉ có tại các thị trường lớn.
Một cửa hàng của Apple tại Mỹ.
Các dịch vụ cá nhân hóa sẽ được triển khai như các quốc gia khác trên thế giới.
Vấn đề được quan tâm nhất là chế độ bảo hành. Khi có Apple Store tại Việt Nam, người tiêu dùng sẽ được bảo hành trực tiếp từ Apple không cần qua các đại lý ủy quyền, xử lý được nhiều vấn đề tồn đọng về bảo hành trước đó.
Về giá bán, các sản phẩm Apple tại Việt Nam vốn có diễn biến theo tình hình thị trường, tồn kho,... mà không có mốc niêm yết cố định như những thương hiệu khác. Do đó, cửa hàng chính chủ Apple là nơi người dùng có thể tham khảo giá chuẩn trước quyết định mua hàng.
Tại Đông Nam Á, Singapore và Thái Lan là hai nước thuộc nhóm 1 trong xếp hạng của Apple, có Apple Store và mở bán iPhone sớm, cùng ngày trên toàn cầu. Malaysia ở nhóm 2, mở bán chậm hơn 7-15 ngày, có cửa hàng trực tuyến.
Hiện CEO của hãng vẫn đang tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm tới Việt Nam. "Không có nơi nào như Việt Nam, một đất nước sôi động và xinh đẹp", Tổng giám đốc Apple Tim Cook chia sẻ ngay sau khi đến Việt Nam, chia sẻ này khiến người tiêu dùng tiếp tục kỳ vọng vào các động thái tiếp theo của Apple tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là kế hoạch mở Apple Store.
Apple ghi nhận doanh số lao dốc trong quý 1/2024, đánh rơi "ngôi vương" vào tay đối thủ
Tim Cook bất ngờ ghé thăm Việt Nam
CEO Tim Cook đã làm gì trong chuyến thăm Trung Quốc để vực dậy doanh số bán iPhone?
Ngành công nghiệp bán dẫn đã bước vào một kỷ nguyên mới được định nghĩa bởi trí tuệ nhân tạo, được thúc đẩy bởi nhu cầu không ngừng nghỉ từ các trung tâm dữ liệu, cũng như những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ bộ nhớ. Tuy nhiên, khi những căng thẳng địa chính trị, hạn chế xuất khẩu và thuế quan thương mại đang phủ bóng đen lên tương lai của ngành công nghiệp chip, những đột phá sáng tạo vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.
Chuẩn hóa kỹ thuật phần mềm ký số, bảo đảm an toàn giao dịch điện tử
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư số 15/2025/TT-BKHCN quy định chuẩn hóa kỹ thuật phần mềm ký số, phần mềm kiểm tra chữ ký số,… tạo hành lang pháp lý, an toàn cho giao dịch điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số…
Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ chiến lược
Để hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI),… Việt Nam cần những nền tảng công nghệ đột phá và một hạ tầng số vững chắc…
Trung tâm dữ liệu thứ tư của FPT tại TP.HCM đi vào vận hành
Ngày 20/8, Tập đoàn FPT khánh thành và đưa vào vận hành trung tâm dữ liệu (data center) FPT Fornix HCM02 với sức chứa lên tới 3.600 racks, diện tích 10.000m² tại Khu Công nghệ cao TP.HCM…
Xây dựng nền tảng hậu cần và trung tâm dữ liệu mới Bưu điện Việt Nam
Ba công trình trọng điểm được khởi công, khánh thành trong dịp Quốc khánh 2/9 gồm nền tảng hậu cần Bưu điện, Trung tâm dữ liệu mới và Phòng Truyền thống Bưu điện Việt Nam là sự kết hợp giữa: hạ tầng- công nghệ- truyền thống văn hóa, đánh dấu bước tiến chiến lược của Vietnam Post trên hành trình chuyển đổi số toàn diện- kết nối hiện tại, kiến tạo tương lai...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: