
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 06/10/2025
Gia Huy
13/08/2025, 15:07
Dự kiến đến năm 2030, khối lượng hàng hóa qua Bến cảng Phù Mỹ sẽ đạt khoảng 3,8 - 4,4 triệu tấn/năm, trong đó hàng tổng hợp và container chiếm 2,4 - 3 triệu tấn...
UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và lựa chọn Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm chủ đầu tư Dự án Bến cảng Phù Mỹ ( giai đoạn 1), với tổng vốn hơn 6.086 tỷ đồng.
Cụ thể, dự án có quy mô khoảng 205 ha (gồm 60 ha đất liền và 145 ha mặt biển), được xây dựng nhằm phục vụ bốc xếp hàng hóa tổng hợp, hàng lỏng và sản phẩm chế xuất từ Khu công nghiệp Phù Mỹ, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ở giai đoạn đầu, dự án sẽ triển khai san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống kè biển dài gần 1,7 km, đê chắn sóng khoảng 2 km và hai cầu cảng tổng hợp với chiều dài bến khoảng 600 m, đủ khả năng tiếp nhận tàu trọng tải từ 100.000 - 150.000 tấn.
Bên cạnh đó, một cầu cảng hàng lỏng dài 300 m cũng sẽ được xây dựng để phục vụ tàu chuyên dụng. Cảng cũng sẽ được lắp đặt hệ thống báo hiệu hàng hải, khu quay tàu và tận thu vật liệu nạo vét để san lấp kho bãi, tận dụng lợi thế độ sâu tự nhiên bảo đảm tàu lớn ra vào an toàn.
Theo UBND tỉnh Gia Lai, đến năm 2030, khối lượng hàng hóa qua cảng sẽ đạt khoảng 3,8 - 4,4 triệu tấn/năm, trong đó hàng tổng hợp và container chiếm 2,4 - 3 triệu tấn, hàng lỏng và khí khoảng 1,4 triệu tấn.
Dự án sự kiến sẽ được khởi công trong tháng 9/2026 và đến tháng 10/2028 nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác. Dự án có thời hạn hoạt động 50 năm.
Khi hoàn thành, bến cảng sẽ trở thành đầu mối logistics quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu, giảm chi phí vận chuyển, thu hút các dự án công nghiệp - dịch vụ hậu cần và thúc đẩy hình thành chuỗi cung ứng hoàn chỉnh tại khu vực.
Ngoài ra, trong tháng 8 này, Gia Lai sẽ khởi công nhiều công trình quy mô lớn khác như đường cất hạ cánh số 2 và hạ tầng khu bay Cảng hàng không Phù Cát, Khu sản xuất - chế biến nông lâm sản tập trung VinaNutrifood Bình Định.
Song song đó, tỉnh cũng đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các dự án chiến lược năm 2025, gồm cao tốc Quy Nhơn -Pleiku, các khu tái định cư phục vụ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến đường nối cao tốc Bắc - Nam với KCN Phù Mỹ và Bến cảng Phù Mỹ, tuyến kết nối từ Khu đô thị Khoa học - Giáo dục Quy Hòa đến Khu đô thị Long Vân, cùng các dự án phát triển tích hợp thích ứng, khu đô thị, cụm công nghiệp và nhiều dự án năng lượng tái tạo.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tiếp tục có tháng kỷ lục khi chạm mốc cao nhất trong vòng 5 năm qua…
Trong chuyến thăm và làm việc tại Ninh Bình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki khẳng định sẽ hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch và thân thiện môi trường, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Ninh Bình trong giai đoạn mới...
Với quyết tâm cao để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển, bức tranh kinh tế – xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2025 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực khi GDP quý 3 tăng 8,23%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3% so với cùng kỳ); tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đạt hơn 28,54 tỷ USD (tăng 15,2%)....
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định sân bay này là hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn là trung tâm logistics hiện đại, góp phần đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.
Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Amsterdam (Hà Lan), lãnh đạo thành phố Đà Nẵng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm từ các đối tác Hà Lan, đồng thời thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tham gia hợp tác trong các lĩnh vực hàng không, đô thị và cảng biển trong thời gian tới....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: