Tỉnh Gia Lai sắp có bến cảng hơn 6.000 tỷ

Gia Huy

13/08/2025, 15:07

Dự kiến đến năm 2030, khối lượng hàng hóa qua Bến cảng Phù Mỹ sẽ đạt khoảng 3,8 - 4,4 triệu tấn/năm, trong đó hàng tổng hợp và container chiếm 2,4 - 3 triệu tấn...

Bến cảng Phù Mỹ tại Gia Lai dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 9/2026. Ảnh minh họa.
Bến cảng Phù Mỹ tại Gia Lai dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 9/2026. Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và lựa chọn Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm chủ đầu tư Dự án Bến cảng Phù Mỹ ( giai đoạn 1), với tổng vốn hơn 6.086 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án có quy mô khoảng 205 ha (gồm 60 ha đất liền và 145 ha mặt biển), được xây dựng nhằm phục vụ bốc xếp hàng hóa tổng hợp, hàng lỏng và sản phẩm chế xuất từ Khu công nghiệp Phù Mỹ, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ở giai đoạn đầu, dự án sẽ triển khai san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống kè biển dài gần 1,7 km, đê chắn sóng khoảng 2 km và hai cầu cảng tổng hợp với chiều dài bến khoảng 600 m, đủ khả năng tiếp nhận tàu trọng tải từ 100.000 - 150.000 tấn.

Bên cạnh đó, một cầu cảng hàng lỏng dài 300 m cũng sẽ được xây dựng để phục vụ tàu chuyên dụng. Cảng cũng sẽ được lắp đặt hệ thống báo hiệu hàng hải, khu quay tàu và tận thu vật liệu nạo vét để san lấp kho bãi, tận dụng lợi thế độ sâu tự nhiên bảo đảm tàu lớn ra vào an toàn.

Theo UBND tỉnh Gia Lai, đến năm 2030, khối lượng hàng hóa qua cảng sẽ đạt khoảng 3,8 - 4,4 triệu tấn/năm, trong đó hàng tổng hợp và container chiếm 2,4 - 3 triệu tấn, hàng lỏng và khí khoảng 1,4 triệu tấn.

Dự án sự kiến sẽ được khởi công trong tháng 9/2026 và đến tháng 10/2028 nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác. Dự án có thời hạn hoạt động 50 năm.

Khi hoàn thành, bến cảng sẽ trở thành đầu mối logistics quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu, giảm chi phí vận chuyển, thu hút các dự án công nghiệp - dịch vụ hậu cần và thúc đẩy hình thành chuỗi cung ứng hoàn chỉnh tại khu vực.

Ngoài ra, trong tháng 8 này, Gia Lai sẽ khởi công nhiều công trình quy mô lớn khác như đường cất hạ cánh số 2 và hạ tầng khu bay Cảng hàng không Phù Cát, Khu sản xuất - chế biến nông lâm sản tập trung VinaNutrifood Bình Định.

Song song đó, tỉnh cũng đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các dự án chiến lược năm 2025, gồm cao tốc Quy Nhơn -Pleiku, các khu tái định cư phục vụ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến đường nối cao tốc Bắc - Nam với KCN Phù Mỹ và Bến cảng Phù Mỹ, tuyến kết nối từ Khu đô thị Khoa học - Giáo dục Quy Hòa đến Khu đô thị Long Vân, cùng các dự án phát triển tích hợp thích ứng, khu đô thị, cụm công nghiệp và nhiều dự án năng lượng tái tạo.

Cùng chuyên mục

[Phóng sự ảnh] Sắc đỏ tự hào tại concert “Tổ quốc trong tim”

[Phóng sự ảnh] Sắc đỏ tự hào tại concert “Tổ quốc trong tim”

Giảm lãi suất, hỗ trợ kịp thời mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Giảm lãi suất, hỗ trợ kịp thời mục tiêu tăng trưởng kinh tế

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: