
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Gia Huy
13/08/2025, 15:07
Dự kiến đến năm 2030, khối lượng hàng hóa qua Bến cảng Phù Mỹ sẽ đạt khoảng 3,8 - 4,4 triệu tấn/năm, trong đó hàng tổng hợp và container chiếm 2,4 - 3 triệu tấn...
UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và lựa chọn Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm chủ đầu tư Dự án Bến cảng Phù Mỹ ( giai đoạn 1), với tổng vốn hơn 6.086 tỷ đồng.
Cụ thể, dự án có quy mô khoảng 205 ha (gồm 60 ha đất liền và 145 ha mặt biển), được xây dựng nhằm phục vụ bốc xếp hàng hóa tổng hợp, hàng lỏng và sản phẩm chế xuất từ Khu công nghiệp Phù Mỹ, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ở giai đoạn đầu, dự án sẽ triển khai san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống kè biển dài gần 1,7 km, đê chắn sóng khoảng 2 km và hai cầu cảng tổng hợp với chiều dài bến khoảng 600 m, đủ khả năng tiếp nhận tàu trọng tải từ 100.000 - 150.000 tấn.
Bên cạnh đó, một cầu cảng hàng lỏng dài 300 m cũng sẽ được xây dựng để phục vụ tàu chuyên dụng. Cảng cũng sẽ được lắp đặt hệ thống báo hiệu hàng hải, khu quay tàu và tận thu vật liệu nạo vét để san lấp kho bãi, tận dụng lợi thế độ sâu tự nhiên bảo đảm tàu lớn ra vào an toàn.
Theo UBND tỉnh Gia Lai, đến năm 2030, khối lượng hàng hóa qua cảng sẽ đạt khoảng 3,8 - 4,4 triệu tấn/năm, trong đó hàng tổng hợp và container chiếm 2,4 - 3 triệu tấn, hàng lỏng và khí khoảng 1,4 triệu tấn.
Dự án sự kiến sẽ được khởi công trong tháng 9/2026 và đến tháng 10/2028 nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác. Dự án có thời hạn hoạt động 50 năm.
Khi hoàn thành, bến cảng sẽ trở thành đầu mối logistics quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu, giảm chi phí vận chuyển, thu hút các dự án công nghiệp - dịch vụ hậu cần và thúc đẩy hình thành chuỗi cung ứng hoàn chỉnh tại khu vực.
Ngoài ra, trong tháng 8 này, Gia Lai sẽ khởi công nhiều công trình quy mô lớn khác như đường cất hạ cánh số 2 và hạ tầng khu bay Cảng hàng không Phù Cát, Khu sản xuất - chế biến nông lâm sản tập trung VinaNutrifood Bình Định.
Song song đó, tỉnh cũng đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các dự án chiến lược năm 2025, gồm cao tốc Quy Nhơn -Pleiku, các khu tái định cư phục vụ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến đường nối cao tốc Bắc - Nam với KCN Phù Mỹ và Bến cảng Phù Mỹ, tuyến kết nối từ Khu đô thị Khoa học - Giáo dục Quy Hòa đến Khu đô thị Long Vân, cùng các dự án phát triển tích hợp thích ứng, khu đô thị, cụm công nghiệp và nhiều dự án năng lượng tái tạo.
Ngoài việc đẩy mạnh và mở rộng hợp tác đầu tư, Thái Lan cũng đang duy trì và phát triển quan hệ thương mại với Việt Nam trong khu vực ASEAN, hướng tới nâng kim ngạch thương mại song phương lên 25 tỷ USD vào năm 2026, đồng thời tăng cường vai trò của hai nước trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu...
TP. Cần Thơ đang đẩy mạnh phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp và dự án năng lượng nhằm tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế. Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song thành phố vẫn đối mặt với thách thức về hạ tầng, nhân lực…
Cùng với nỗ lực của Chính phủ và các địa phương trong việc xây dựng nền tảng phát triển đô thị thông minh, việc tăng cường hợp tác với các quốc gia có kinh nghiệm và thành công trên thế giới trong lĩnh vực này cũng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với Việt Nam...
UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2025 với chủ đề “Siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển bền vững cùng vận hội mới”.
Với kinh nghiệm tích lũy trong phát triển kinh tế số và trí tuệ nhân tạo (AI), Quảng Tây (Trung Quốc) bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác cùng Hà Nội trong triển khai các giải pháp chuyển đổi số, đồng thời đề xuất thành lập nhóm công tác chung về phát triển kinh tế số và AI...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: