Toàn cảnh công trường cầu vượt 647 tỷ đồng tại cửa ngõ phía Tây Thanh Hóa

Nguyễn Thuấn

06/08/2025, 11:31

Dự án cầu vượt đường sắt Bắc – Nam tại phường Hạc Thành, thành phố Thanh Hóa đang được thi công khẩn trương với mục tiêu thông xe kỹ thuật trước ngày 5/10

Toàn cảnh công trình cầu vượt đường sắt Bắc – Nam tại phường Hạc Thành đang được thi công khẩn trương.
Toàn cảnh công trình cầu vượt đường sắt Bắc – Nam tại phường Hạc Thành đang được thi công khẩn trương.

Từ nhiều năm qua, nút giao giữa đường Trịnh Kiểm – đại lộ Đông Tây – Nguyễn Trãi, gần khu vực ga Thanh Hóa, luôn là điểm nóng về ùn tắc giao thông, nhất là vào các khung giờ cao điểm. Trước thực trạng đó, Thanh Hóa đã triển khai Dự án xây dựng cầu vượt đường sắt Bắc – Nam nhằm khơi thông dòng xe qua khu vực trọng điểm này. Dự án có tổng mức đầu tư 647,12 tỷ đồng.

Liên danh nhà thầu thi công dự án gồm Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương và Tổng Công ty CP Đầu tư Xây dựng Minh Tuấn. Hợp đồng thi công được ký ngày 12/5/2024, với thời gian thực hiện 400 ngày. Tuy nhiên, công trình đang được tăng tốc, phấn đấu thông xe kỹ thuật trước ngày 5/10 tới.

Công trình có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 800m, trong đó phần cầu vượt dài hơn 276m, được thiết kế kiểu dây văng hiện đại, mặt cầu rộng 25m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp.
Công trình có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 800m, trong đó phần cầu vượt dài hơn 276m, được thiết kế kiểu dây văng hiện đại, mặt cầu rộng 25m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp.
 Cầu bắc qua tuyến đường sắt Bắc – Nam, kết nối trực tiếp với đại lộ Đông Tây – một trong những trục giao thông huyết mạch của Thanh Hoá
 Cầu bắc qua tuyến đường sắt Bắc – Nam, kết nối trực tiếp với đại lộ Đông Tây – một trong những trục giao thông huyết mạch của Thanh Hoá
Công nhân gấp rút thi công phần mặt cầu để đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật trước ngày 5/10.
Công nhân gấp rút thi công phần mặt cầu để đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật trước ngày 5/10.
Công nhân thi công phần mặt cầu trong điều kiện thời tiết nắng nóng để kịp tiến độ.
Công nhân thi công phần mặt cầu trong điều kiện thời tiết nắng nóng để kịp tiến độ.
Cao điểm thi công những hạng mục chính, nhà thầu huy động khoảng 90 công nhân cùng nhiều máy móc để thi công, đảm bảo đạt tiến độ và chất lượng dự án
Cao điểm thi công những hạng mục chính, nhà thầu huy động khoảng 90 công nhân cùng nhiều máy móc để thi công, đảm bảo đạt tiến độ và chất lượng dự án
Máy móc hoạt động liên tục trên công trường
Máy móc hoạt động liên tục trên công trường
Các công đoạn lắp đặt cáp dây văng tạo dáng cầu hiện đại đang được triển khai.
Các công đoạn lắp đặt cáp dây văng tạo dáng cầu hiện đại đang được triển khai.
Đối với hạng mục đường dẫn đầu cầu: Phía bờ tây đường sắt đã thi công xong hạng mục thoát nước, nền đường, đang triển khai thi công móng đường. Phía bờ đông đường sắt thuộc Đại lộ Đông Tây đã thi công hoàn thành thi công cọc xi măng đất, đang thi công lớp gia cố đầu cọc xi măng đất
Đối với hạng mục đường dẫn đầu cầu: Phía bờ tây đường sắt đã thi công xong hạng mục thoát nước, nền đường, đang triển khai thi công móng đường. Phía bờ đông đường sắt thuộc Đại lộ Đông Tây đã thi công hoàn thành thi công cọc xi măng đất, đang thi công lớp gia cố đầu cọc xi măng đất
Đường dẫn hai đầu cầu cũng đang được thảm nhựa, chỉnh trang hạ tầng đô thị.
Đường dẫn hai đầu cầu cũng đang được thảm nhựa, chỉnh trang hạ tầng đô thị.
Khu vực nút giao gần ga Thanh Hóa – điểm nóng về ùn tắc giao thông nhiều năm qua.
Khu vực nút giao gần ga Thanh Hóa – điểm nóng về ùn tắc giao thông nhiều năm qua.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Đông Sơn, kể từ ngày 10/7/2024, nhà thầu đã đồng loạt triển khai thi công các hạng mục tại hiện trường. Tính đến nay, nhiều trụ cầu và phần mặt cầu đã thành hình, các hạng mục thi công cáp dây văng và đường hai đầu cầu cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Đến nay tiến độ đạt khoảng 75-80%. Dự kiến thông xe kỹ thuật trước ngày 5/10/2025, hoàn thành công trình trước ngày 15/12/2025.

Khi hoàn thành, cầu vượt không chỉ giải quyết căn cơ điểm nghẽn giao thông nội đô, mà còn tạo nên điểm nhấn kiến trúc, kết nối hạ tầng đồng bộ giữa các khu vực phía Đông – Tây thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng lớn của người dân.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy