
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 03/12/2025
Mỹ An
05/06/2019, 10:49
Đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình) đã dùng quyền tranh luận để khẳng định như vậy, sau khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của ông
9h sáng 5/6 Quốc hội chuyển sang chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.
66 đại biểu đăng ký chất vấn trực tiếp ngay từ đầu phiên.
Nhóm vấn đề sẽ chất vấn người đứng đầu ngành giao thông là xử lý vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém. Quản lý hoạt động vận tải, chất lượngphương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới.
Thực hiện, quản lý, giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư trên Quốc lộ, đường bộ cao tốc. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cũng nằm trong nhóm vấn đề chất vấn Bộ trưởng Thể.
Thời gian 5 phút trước khi nghe chất vấn trực tiếp, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh nhu cầu thì lớn nhưng khả năn thì có hạn, Bộ sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Phần chất vấn trực tiếp, Bộ trưởng Thể nhận khá nhiều chất vấn "khó".
Liên quan đến các dự án BOT giao thông, đại biểu Bùi Văn Phương nêu rằng, sau khi kiểm toán 61 dự án, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này. Tuy nhiên, trước đó hai bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải đã đưa ra nhiều lập luận cho rằng, Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán các dự án BOT giao thông, với lý do đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân.
Đại biểu chất vấn, tại sao hai bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu Kiểm toán Nhà nước không kiên quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án này không? Có lợi ích nhóm ở đây hay không".
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, ngay từ khi các dự án BOT được triển khai, Bộ này đã chủ động mời Kiểm toán Nhà nước vào cuộc.
"Không phải như thông tin nói rằng Bộ Giao thông Vận tải không cho kiểm toán vào, thậm chí chúng tôi còn mời cả công an. Do vậy, các dự án BOT được kiểm toán gần như 100%", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể quả quyết.
Dùng quyền tranh luận, đại biểu Phương khẳng định Bộ trưởng Thể trả lời không chính xác, vì "tôi đang ngồi cạnh Tổng kiểm toán Nhà nước". Sau đó đại biểu Phương điểm qua một số lượng nhỏ dự án được kiểm toán để chứng minh sự chưa chính xác của Bộ trưởng.
Hồi âm đại biểu Phương, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh, trong quá trình làm các dự án BOT thì Bộ đã chỉ đạo các nhà đầu tư phải chủ động mời Kiểm toán Nhà nước vào ngay từ đầu. Đó là sự chỉ đạo của Bộ, sau này hậu kiểm những dự án có dư luận thì sẽ làm rõ hơn nữa, Bộ trưởng nói.
Các Tòa án đã giải quyết đạt tỷ lệ 96,71% về số vụ và 92,82% về số bị cáo phạm các tội liên quan đến quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai; vượt 8,71% so với chỉ tiêu Quốc hội giao.
Giai đoạn năm 2022 - 2026, biên chế công chức giảm trên 5%, biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách giảm trên 15%; đến nay có 146,8 nghìn người nghỉ việc theo chính sách, chế độ khi sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.
Sáng 3/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình trình bày Báo cáo về kết quả thực hiện 16 Nghị quyết của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề, chất vấn.
Kiểm toán Nhà nước đã tập trung kiểm toán những vấn đề “nóng” được dư luận xã hội, cử tri quan tâm, những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao, dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Nhân chuyến thăm, hai bên đã ký một số văn kiện hợp tác quan trọng, tạo hành lang pháp lý, mở ra những định hướng hợp tác mới, phù hợp với yêu cầu phát triển của mỗi nước và lợi ích chung của hai dân tộc, tiếp tục làm sâu sắc hơn mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào trong tình hình mới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: