TP.HCM đề xuất 5 dự án BOT với tổng vốn đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng

Thanh Thủy

20/09/2023, 11:25

UBND TP.HCM đã trình HĐND thành phố danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa 5 công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT với tổng vốn đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng…

Các dự án khi hoàn thành giúp cải thiện năng lực thông hành, giảm ùn tắc giao thông tại TP.HCM - Ảnh minh họa
Các dự án khi hoàn thành giúp cải thiện năng lực thông hành, giảm ùn tắc giao thông tại TP.HCM - Ảnh minh họa

Ngày 19/9, kỳ họp thứ 11, HĐND TP.HCM khóa X đã biểu quyết thông qua danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Theo đó, 5 dự án được thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2028, phần vốn nhà nước tham gia từ nay đến năm 2025 là hơn 8.300 tỉ đồng. Cụ thể, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương); nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An); cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3); nâng cấp đường trục Bắc – Nam (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành); xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh).

Theo tờ trình của UBND TP.HCM, 5 dự án BOT trên đường hiện hữu có tổng vốn đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng. Cụ thể, mở rộng Quốc lộ 1 dài 9,6km, tổng mức đầu tư gần 12.900 tỷ đồng; mở rộng Quốc lộ 13 dài gần 6km, với tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng; mở rộng Quốc lộ 22 dài 9,1km, tổng mức đầu tư khoảng 7.173 tỷ đồng.

Hai dự án còn lại là nâng cấp trục đường Bắc - Nam dài 8km, với tổng vốn hơn 4.500 tỷ đồng; xây dựng cầu đường Bình Tiên dài 3,2km, với tổng vốn hơn 6.200 tỷ đồng.

Đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT là một trong những cơ chế được Quốc hội cho phép TP.HCM thí điểm theo Nghị quyết số 98/2023/QH15.

Đại biểu HĐND TP.HCM biểu quyết tại kỳ họp thứ 11 ngày 19/9 - Ảnh: TN
Đại biểu HĐND TP.HCM biểu quyết tại kỳ họp thứ 11 ngày 19/9 - Ảnh: TN

HĐND TP.HCM giao UBND thành phố ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn ngân sách thành phố để triển khai thực hiện các dự án nêu trên, đảm bảo đúng kế hoạch bố trí vốn, tiến độ thực hiện dự án, phân chia giai đoạn đầu tư trong giai đoạn trung hạn 2021 - 2025 theo quy định pháp luật về đầu tư công và các quy định pháp luật khác liên quan.

Theo UBND TP.HCM, dự án áp dụng loại hợp đồng BOT có thể giải quyết được yêu cầu về vốn đầu tư trong điều kiện nguồn ngân sách thành phố còn hạn chế để thực hiện các dự án đầu tư công.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục đánh giá nhu cầu, tính cấp thiết đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng hợp đồng BOT và khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách để định kỳ 6 tháng tham mưu UBND trình HĐND TP.HCM xem xét, ban hành danh mục dự án để làm cơ sở thực hiện.

Đồng thời, UBND thành phố phải thực hiện thông tin công khai, minh bạch đầy đủ các thông tin về dự án để thuận lợi cho người dân giám sát.

Vừa qua, thành phố đã triển khai hoàn thành đưa vào sử dụng và khai thác năm dự án áp dụng loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỉ đồng.

Trong đó có dự án xây dựng cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 1); dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 (đoạn An Sương - An Lạc); dự án xây dựng cầu Phú Mỹ; dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn)…

Các dự án khi hoàn thành giúp cải thiện năng lực thông hành, giảm ùn tắc giao thông khu vực, tăng cường trật tự đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tình trạng các phương tiện dừng chờ, rút ngắn thời gian lưu thông, phát huy hiệu quả khai thác tuyến đường.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy