
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 23/12/2025
Thanh Thủy
26/07/2024, 10:07
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất đưa vào kế hoạch ưu tiên đầu tư 4 nút giao thông lớn có tình trạng giao thông đông đúc, thường xuyên ùn ứ vào những giờ cao điểm. Dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2024-2028, với tổng vốn đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng…
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có tờ trình Ủy ban nhân dân Thành phố về việc ban hành Kế hoạch đầu tư phát triển các dự án, công trình giao thông vận tải trọng điểm ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2024-2030.
Trong đó, Sở Giao thông Vận tải Thành phố đề xuất giai đoạn 2024-2030 ưu tiên triển khai đầu tư 88 dự án; bổ sung bố trí kế hoạch vốn năm 2024 để thực hiện chuẩn bị đầu tư 20 dự án, với 4 nút giao trọng điểm được bổ sung tại các quận 3, 10, Gò Vấp, Bình Tân và nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Oanh.
Theo tờ trình, các dự án này có tổng số vốn đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2024-2028. Trong đó, mỗi dự án được đầu tư khoảng 400 tỷ đồng theo ngân sách của Thành phố.
Cụ thể, tại ngã bảy Điện Biên Phủ - Ngô Gia Tự - Lý Thái Tổ - Lê Hồng Phong (quận 3, 10) và ngã sáu Nguyễn Tri Phương - Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh (quận 5, 10) là hai nút giao lớn ở nội đô Thành phố. Hiện, mật độ xe các đường dẫn vào nút giao ngày càng lớn nên những nơi này thường xuyên ùn ứ.
Theo đó, cầu vượt được xây tại hai khu vực này sẽ gồm các nhánh băng qua nút giao, giúp giảm giao cắt như hiện nay. Hướng đi của các nhánh cầu sẽ được tính toán phù hợp khi bước vào giai đoạn nghiên cứu cụ thể các dự án.
Bên cạnh đó, cùng với hai giao lộ trên, Sở Giao thông Vận tải cũng đề xuất sớm xây cầu vượt giảm kẹt ở nút giao Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị, quận Gò Vấp. Cầu dự kiến dài 500 m, rộng 2-4 làn, cho xe hai chiều theo hướng đường Nguyễn Oanh băng qua đường Phan Văn Trị.
Ngoài ra, ở ngoại thành cầu vượt cũng được dự kiến đầu tư nút giao Quốc lộ 1 - đường số 7 - 8 (quận Bình Tân) theo hai phương án cầu vượt hoặc hầm chui, dài khoảng 400 m, rộng 2-4 làn, xe chạy hai chiều theo đường 7-8.
Hiện nay, theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM tại 4 nút giao đề xuất nâng cấp đầu tư đều có tình trạng giao thông đông đúc, thường xuyên ùn ứ vào những giờ cao điểm. Việc đầu tư thêm các nút giao khác mức như cầu vượt, hầm chui là cần thiết, nhằm tăng năng lực giao thông cho khu vực.
Thời gian gần đây, nhiều nút giao quan trọng khác cũng được ngành giao thông Thành phố đề xuất đầu tư trước năm 2030 như: Bốn Xã giáp quận Bình Tân, Tân Phú (tổng vốn gần 2.400 tỷ đồng); nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 50 (huyện Nhà Bè) và đường Rừng Sác (Cần Giờ).
Trước đó, để giảm ùn tắc khu vực phía Tây Bắc, trục đường Cộng Hòa - Trường Chinh kết nối vùng lõi TP.HCM, khu sân bay Tân Sơn Nhất với các quận, huyện phía Tây Bắc như quận 12, Gò Vấp, Tân Phú, Tân Bình, huyện Hóc Môn, Củ Chi… Sở Giao thông Vận tải cũng đã có đề xuất Ủy ban nhân dân TP.HCM ưu tiên cân đối vốn triển khai dự án nâng cấp trục đường Trường Chinh - Cộng Hòa (từ ngã tư An Sương đến sân bay Tân Sơn Nhất) qua quận 12, Tân Phú và Tân Bình.
Dự án sẽ xây đường trên cao dài 11,2 km, quy mô 4 làn xe chạy phía trên đường Trường Chinh và Cộng Hòa với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng. Việc xây dựng trên cao được cho là khả thi hơn so với mở rộng đường do ít phải đền bù, giải phóng mặt bằng các khu dân cư.
Tuyến đường trên cao này chủ yếu dùng mặt bằng dải phân cách giữa đường Trường Chinh, Cộng Hòa nên ước tính chi phí giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật chỉ khoảng 800 tỷ.
Dự án được dự kiến triển khai giai đoạn 2024-2030 theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó ngân sách TP.HCM tham gia khoảng 50% tổng mức đầu tư - tương đương gần 6.000 tỷ.
Ngoài ra, nhằm đồng bộ khu vực, Sở giao thông Vận tải cũng đề xuất ưu tiên triển khai nhiều dự án khác như cải tạo Quốc lộ 22, đoạn từ nút giao An Sương (quận 12) đến nút giao Vành đai 3 TP.HCM (huyện Củ Chi) dài 9,1 km, quy mô mặt cắt ngang 60 m, kinh phí hơn 7.000 tỷ.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, dữ liệu đất đai trở thành tài nguyên quý giá phục vụ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những bất cập tại Phần VI Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP về phí dịch vụ, thẩm quyền cung cấp và chế tài xử lý chậm trễ đang làm giảm đi hiệu năng của nguồn lực này. Vì vậy, cần thay đổi cách tiếp cận để thủ tục hành chính không còn là “rào cản” trong các giao dịch M&A và đầu tư…
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công đến hết ngày 18/12/2025 là 603.602,1 tỷ đồng, tăng thêm gần 26.000 tỷ đồng so với số liệu công bố 1 tuần trước. Dù vậy, vẫn còn 20 bộ ngành và 11 địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung cả nước...
Việc đưa vào vận hành Công viên điện mặt trời Arinos công suất 611 MW không chỉ bổ sung nguồn điện sạch cho Brazil, mà còn phản ánh một bước ngoặt trong cách quốc gia này triển khai chuyển dịch năng lượng: từ mở rộng công suất đơn thuần sang mô hình quy mô lớn, vận hành số hóa và phát triển gắn với cộng đồng...
Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng vốn đầu tư khổng lồ, ước tính lên đến 50 tỷ USD trong vòng ba năm đầu tiên; đồng thời, là một phần trong chiến lược dài hạn nâng cấp lên thị trường chứng khoán mới nổi…
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 của Quảng Trị thấp hơn bình quân cả nước, nhiều dự án đứng trước nguy cơ không giải ngân hết kế hoạch. Trước thực tế này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư vào cuộc quyết liệt hơn, coi giải ngân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: