TP.HCM vừa đề xuất xây thêm các cầu Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2 nhằm kết nối với tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn, ngoài dự án cầu Cát Lái đến nay vẫn còn chưa thống nhất được phương án vị trí và hướng tuyến…
Cầu Phú Mỹ hiện hữu nối Quận 7, với TP.HCM (TP.HCM) đồng thời kết nối và rút ngắn hành trình từ Miền Bắc và Miền Trung đi các tỉnh ĐBSCL qua địa phận TP.HCM.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có báo cáo Ủy ban nhân dân TP.HCM về phương án xây dựng các cầu kết nối; trong đó có dự án cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2.
CẦU DÂY VĂNG PHÚ MỸ 2
Theo thiết kế sơ bộ, dự án cầu Phú Mỹ 2 sẽ là cầu dây văng, nối Quận 7, TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Hướng tuyến từ sông Đồng Nai đi theo đường Hoàng Quốc Việt (6 làn xe) và kết nối hai làn xe vào đường Đào Trí (Quận 7), đi theo đường Hoàng Quốc Việt nối nhánh rẽ với đường Nguyễn Lương Bằng (Quận 7). Sau đó, tuyến tiếp tục nối vào đường Nguyễn Hữu Thọ. Đoạn từ đường Nguyễn Lương Bằng đến đường Nguyễn Hữu Thọ có quy mô 4 làn xe.
Vị trí giao cắt với đường Nguyễn Hữu Thọ đề xuất bố trí nút giao khác mức (dự kiến phần tuyến chính đường Nguyễn Hữu Thọ đi trên cao) để hạn chế ảnh hưởng đến các đồ án quy hoạch.
Về quy mô, mặt cắt ngang cầu chính Phú Mỹ 2 gồm 6 làn xe với chiều rộng 27,5m. Thiết kế dự kiến là cầu dây văng. Cầu Phú Mỹ 2 sẽ kết nối khu nam TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai thông qua hướng đi từ đường Đào Trí như đã nói ở trên.
Cầu Phú Mỹ hiện hữu là cầu dây văng lớn nhất TP.HCM bắc qua sông Sài Gòn, nối Quận 7 và Quận 2 (nay là TP. Thủ Đức), nằm trên tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM, có tổng mức đầu tư 2.076 tỷ đồng. Cầu được khởi công xây dựng vào tháng 9/2005, khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 9/2009. Cầu có tổng chiều dài 2.031 m, rộng 27,5 m với 6 làn xe; độ tĩnh không thông thuyền 37 m và tổng chiều cao 160 m tính từ đỉnh tháp trụ dây văng đến mực nước sông.
Cầu Phú Mỹ giúp việc lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn từ Miền Bắc và Miền Trung đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long qua địa phận TP.HCM được rút ngắn sau khi cầu Phú Mỹ và các đường vành đai nối đến cầu hoàn thành sẽ góp phần làm giảm sự quá tải cho hệ thống giao thông đường bộ ở TP.HCM.
DỰ ÁN CẦU ĐỒNG NAI 2 VÀ ĐIỀU CHỈNH CẦU CÁT LÁI
Dự án cầu Đồng Nai 2 sẽ kết nối TP.Thủ Đức, TP.HCM với huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Trong các phương án được đưa ra, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất như sau: Dự án có điểm đầu cầu nối với đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công và đường nhánh từ tuyến Vành đai 3 ra xa lộ Hà NộiLon, thuộc phường Thạnh Mỹ, TP.Thủ Đức; điểm cuối nối đường tỉnh 777B thuộc xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Vị trí đề xuất xây cầu Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2.
Cầu dự kiến quy mô 6 làn xe, rộng khoảng 28 m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Cụ thể, hướng tuyến từ điểm đầu tuyến đi về hướng đông, vượt sông Tắc để vào địa bàn cù lao Long Phước. Hướng tuyến bám theo các trục đường quy hoạch của các đồ án 1/2000, sau đó tuyến rẽ về phía phía đông nnam để kết nối vào phương án 1 (theo hướng tuyến dự kiến của tỉnh Đồng Nai). Chiều dài tuyến đoạn qua TP.HCM dài khoảng 5,4 km.
Cùng với việc bổ sung hai cầu nói trên vào quy hoạch, dự án cầu Cát Lái được đề xuất điều chỉnh quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp). Lý do: Dự án cầu Cát Lái theo quy hoạch có quy mô mặt cắt ngang 8 làn xe theo quy hoạch, đồng thời sẽ phải điều chỉnh quy hoạch đường Nguyễn Thị Định từ 60 m lên 77 m và việc này sẽ ảnh hưởng đến tình hình sử dụng đất hai bên tuyến đường. Việc diều chỉnh quy mô cầu Cát Lái sẽ tránh ảnh hưởng đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng hai bên dự án.
Hướng tuyến cầu Cát Lái cũng được đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với quy hoạch chung các dự án hạ tầng của Thành phố. Cụ thể, đề xuất điều chỉnh hướng tuyến của cầu Cái Lái theo dự kiến trước đây. Công trình sẽ có điểm đầu trên đường trục Bắc - Nam TP.HCM rồi đi về phía đông vượt Rạch Đĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng, trùng tuyến Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát. Tuyến sau đó vượt sông Đồng Nai qua xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai rồi đi trùng đường quy hoạch để kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành.
TP.HCM tăng tốc hoàn thiện hệ thống metro kết nối giao thông thành phố
Phát triển vận tải thủy là trọng tâm tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2045
TP.HCM: Dự án metro số 1 hoàn thành 100% ba nhà ga đầu tiên
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: