
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Anh Khuê
26/07/2025, 11:00
Xu hướng du lịch xanh không chỉ là phong trào mà đang dần trở thành tiêu chí lựa chọn hàng đầu của du khách. Đón đầu xu hướng phát triển du lịch bền vững, TP.HCM đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch xanh, sạch gắn với nông nghiệp hiện đại, nông nghiệp công nghệ cao...
Du lịch đã được TP.HCM xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh. Hướng đến phát triển du lịch xanh thích ứng với biến đổi khí hậu được đặt ra như một yêu cầu để phát triển bền vững; trong đó nông nghiệp công nghệ cao là một yếu tố quan trọng.
Là đô thị lớn nhất cả nước cả về quy mô kinh tế và dân số, với vị trí trung tâm du lịch, TP.HCM đang phải đối diện với các thách thức về ô nhiễm môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên, cảnh quan. Vì là một trong những địa phương chịu tác động lớn bởi biến đổi khí hậu mà trong những năm gần đây, ngành du lịch của thành phố đã đề ra nhiều chiến lược phát triển du lịch xanh.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, du lịch nông nghiệp xanh đã trở thành hướng đi chiến lược của Thành phố nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đồng thời kéo dài thời gian lưu trú của du khách.
Các sản phẩm du lịch nông nghiệp xanh không chỉ là tham quan, nghỉ dưỡng, mà còn kết hợp giữa nông nghiệp với giáo dục, trải nghiệm và tiêu dùng xanh. Cùng với đó, các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm - One Commune one product) cũng được ngành du lịch Thành phố đưa vào phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn - trải nghiệm của du khách.
Khởi đầu từ Khu Du lịch văn hóa Suối Tiên với Suối Tiên Farm, nơi nuôi trồng và sở hữu hơn 30 giống cây ăn trái quý hiếm như nho mẫu đơn, nho kẹo đen Pháp, hồng socola Indo, lựu đỏ Ấn Độ, sung Mỹ, vú sữa Hoàng Kim… Tất cả đều được trồng bằng công nghệ cao từ Nhật Bản và Do Thái trong môi trường nhà màng hiện đại.
Từ năm 2025, Suối Tiên Farm lần đầu thiết kế các tour tham quan, giải trí gần gũi thiên nhiên, phù hợp trải nghiệm gia đình gồm mô hình du lịch nông nghiệp công nghệ cao, trải nghiệm tham quan, hái trái, thưởng thức trái cây tươi và sản phẩm từ trái cây ngay tại vườn…
Theo chia sẻ của một lãnh đạo của Khu Du lịch văn hóa Suối Tiên, mô hình du lịch nông nghiệp công nghệ cao tại đây đang phát huy hiệu quả cao. Tính từ khi bắt đầu triển khai đầu năm đến nay, Suối Tiên Farm đã đón hàng triệu lượt khách đến tham quan, vui chơi.
Sau thành công của Suối Tiên Farm, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục thúc đẩy phát triển các điểm đến nông nghiệp xanh ở vùng ven như Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ. Điển hình như sản phẩm OCOP mật dừa nước Cần Giờ, bột rau má Củ Chi, cà phê hương đậu xanh khoai môn Hóc Môn, nấm mối đen Nhà Bè,… Các sản phẩm này không chỉ đẹp về mẫu mã, thân thiện môi trường, mà còn đạt các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, phù hợp yêu cầu ngày càng cao của du khách.
Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Lê Trương Hiền Hòa cho biết: "Trong năm 2025, ngành du lich của Thành phố tiếp tục tổ chức các sự kiện quảng bá, hội chợ nhằm đưa sản phẩm OCOP của TP.HCM trở thành “điểm nhấn” trong hành trình khám phá văn hóa - ẩm thực của du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, Sở Du lịch Thành phố cũng cam kết đẩy mạnh tiêu dùng có trách nhiệm, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất xanh, từng bước mở rộng thị trường.
Cùng với đó, Sở Du lịch đã xây dựng các tour, tuyến kết nối vùng, cũng như triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng xanh, thân thiện với môi trường. Một trong những điển hình nói trên là hệ thống cho thuê xe đạp công cộng, sử dụng xe điện đưa đón du khách tham quan vòng quanh thành phố,… góp phần giảm phát thải đồng thời nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường. Đóng góp này tuy còn rất khiêm tốn, nhưng là khởi đầu cho việc “xanh hóa” hoạt động giao thông vận tải nói chung, vận tải du lịch nói riêng.
TP.HCM sở hữu nhiều tiềm năng du lịch sinh thái độc đáo, như khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, khu di tích Rừng Sác… đóng vai trò như “lá phổi xanh” của Thành phố giúp cân bằng sinh thái, tạo cơ hội phát triển du lịch sinh thái rừng kết hợp bảo tồn môi trường và gắn kết cộng đồng địa phương.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, Việt Nam xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, có đóng góp quan trọng vào nền kinh tế quốc gia, thì ngành du lịch cần có đóng góp tương xứng vào lộ trình phát triển ít phát thải của đất nước;
Cùng với đó cần chủ động xác định “dấu chân” carbon trong ngành du lịch, từ đó có chính sách, biện pháp phù hợp giảm phát thải khí nhà kính. Với TP.HCM, du lịch đã được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh của Thành phố.
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế và bảo vệ môi trường. Mặc dù nhận thức rõ tầm quan trọng, nhưng trên thực tế, việc đầu tư vào công nghệ tiết kiệm năng lượng của doanh nghiệp vẫn còn nhiều trở ngại…
Dựa trên tính toán, đánh giá tác động của các xu hướng truyền thống lên tốc độ tăng trưởng, TS. Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, nêu rõ: việc duy trì mô hình tăng trưởng trên cơ sở xu hướng, cách thức khai thác các động lực tăng trưởng truyền thống sẽ trở thành một thách thức lớn với mục tiêu tăng trưởng nếu không có thay đổi liên quan đến mô hình tăng trưởng...
Đây là thời điểm đất nước rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân để cùng kiến tạo một mô hình tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bứt phá, đạt tăng trưởng hai con số. Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh bốn định hướng tập trung trao đổi để nâng cao năng lực nội sinh, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo sức bật cho kinh tế Việt Nam...
Kinh tế hóa môi trường, trong đó thiết lập cơ chế định giá tài nguyên, chi trả dịch vụ hệ sinh thái và nâng cao hiệu quả của công cụ thuế môi trường, phí môi trường, hạn ngạch phát thải. Áp dụng triệt để nguyên tắc “Người được hưởng lợi từ môi trường có nghĩa vụ đóng góp tài chính cho bảo vệ môi trường; người gây ô nhiễm, sự cố và suy thoái môi trường phải chi trả, bồi thường thiệt hại, khắc phục, xử lý”...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: