
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 17/10/2025
Ban Mai
24/07/2024, 15:20
Theo dự thảo quy định mới, hạn mức công nhận đất ở cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng trước tại TP.HCM ngày 15/10/1995 sẽ giảm ở nhiều khu vực…
Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM vừa gửi văn bản tới các đơn vị liên quan lấy ý kiến về dự thảo Quyết định của UBND TP.HCM quy định về hạn mức công nhận đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 18/12/1980 và từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993 trên địa bàn thành phố, theo quy định tại Khoản 5 Điều 141 Luật Đất đai năm 2024.
Theo nội dung dự thảo trên, hạn mức công nhận đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân tại các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và TP. Thủ Đức không quá 160 m2/hộ.
Khu dân cư nông thôn tại các xã của các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ là không quá 250 m2/hộ.
Thị trấn các huyện và khu quy hoạch phát triển đô thị tại các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ thì hạn mức công nhận đất ở không quá 200 m2/hộ.
Đối chiếu với Quyết định số 18/2016 (ngày 16/5/2016) của UBND TP.HCM quy định về hạn mức đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân tại địa bàn các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú không quá 160 m2/hộ.
Các quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè không quá 200 m2/hộ.
Khu quy hoạch phát triển đô thị không quá 250 m2/hộ. Huyện Cần Giờ và các khu dân cư nông thôn tại các xã của các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè không quá 300 m2/hộ.
Như vậy, theo dự thảo mới, hạn mức đất có sự điều chỉnh giảm ở nhiều khu vực. Trong đó, TP. Thủ Đức ( gồm quận 2,9 và Thủ Đức trước kia), quận 7,12, Bình Tân giảm từ 200 m2 xuống 160 m2.
Tại các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ: tại khu vực thị trấn và quy hoạch đô thị giảm từ 250 m2 còn 200 m2; khu dân cư nông thôn giảm từ 300 m2 còn 250 m2.
Riêng các thị trấn thuộc 05 huyện ngoại thành, hạn mức đất ở không thay đổi, vẫn mức tối đa 200 m2.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, đất ở là diện tích được sử dụng cho xây dựng nhà, công trình phục vụ đời sống; đất vườn, ao gắn liền với nhà ở trong cùng thửa. Hạn mức đất ở để cơ quan quản lý dựa vào khi công nhận quyền sử dụng đất, giao đất cho người dân. Mỗi tỉnh, thành phố có hạn mức đất ở khác nhau.
Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cũng đề xuất quy định chung một hạn mức công nhận đất ở cho khoảng thời gian trước ngày 18/12/1980 và từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993 nhằm đảm bảo tính liên tục, thống nhất và phù hợp với tình hình thực tiễn công nhận đất ở trên địa bàn TP.HCM.
Lý giải về sự thay đổi này, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho rằng nhu cầu sử dụng đất ở để xây dựng nhà ở tại tất cả khu vực trên toàn địa bàn TP.HCM rất cao nhưng quỹ đất ở chưa công nhận hiện nay còn lại thấp.
Hiện nay tốc độ đô thị hóa tại các quận 7, 12, Bình Tân và TP. Thủ Đức diễn ra mạnh mẽ. Mật độ cũng như quỹ đất xây dựng nhà ở tại các khu quy hoạch phát triển đô thị tại các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ không thua kém, thậm chí còn cao hơn tại khu vực thị trấn thuộc các huyện này.
Trong khi đó, luật Đất đai mới quy định các trường hợp sử dụng đất trước ngày 18/12/1980 và từ ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993 mà nay được công nhận quyền sử dụng đất ở thì không phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích đất ở trong hạn mức.
Như vậy, việc quy định diện tích hạn mức công nhận đất ở cao và áp dụng trên phạm vi thuộc nhiều đơn vị hành chính, ngoài những lý do đã nêu trên, có thể giảm thu ngân sách nhà nước về tiền sử dụng đất.
Trước bối cảnh gá vật liệu xây dựng liên tục "leo thang", Bộ Xây dựng đã yêu cầu các địa phương thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng nguồn cung, hạn chế tình trạng khan hiếm, góp phần ngăn chặn tình trạng tăng giá và đáp ứng kịp thời nhu cầu về nguồn cung vật liệu trên địa bàn.
Luật Xây dựng 2014 sau 10 năm thi hành đã bộc lộ một số bất cập, đồng thời, quá trình thực thi cũng phát sinh nhiều yêu cầu mới về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, triển khai chính quyền địa phương 2 cấp… Do đó, sửa đổi Luật Xây dựng là việc cần thiết và cấp bách trong thời điểm hiện nay.
Trong bức tranh phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ, Phú Mỹ đang nổi lên như một “điểm sáng mới” của Bà Rịa – Vũng Tàu, nơi hội tụ những yếu tố đủ đầy để bứt phá: Hạ tầng cảng biển quy mô, mạng lưới giao thông đồng bộ và dòng vốn đầu tư mạnh mẽ từ các tập đoàn trong và ngoài nước.
Công trình xanh được xem là hướng đi tất yếu trong tiến trình phát triển bền vững của lĩnh vực xây dựng – đô thị. Việc hình thành cơ chế, chính sách đồng bộ để thúc đẩy và lan tỏa mô hình này sẽ góp phần giảm tiêu thụ năng lượng, nước, vật liệu; hạn chế phát thải CO2; đồng thời khuyến khích sản xuất và sử dụng vật liệu tái chế, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và chất lượng môi trường sống đô thị…
Khu Đông TP.HCM đang vươn lên trở thành tâm điểm của làn sóng bất động sản cao cấp, trong bối cảnh thị trường phục hồi tích cực với nhu cầu ở thực tăng mạnh và dòng vốn đầu tư dần quay trở lại.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: