14:05 07/05/2021

Tp. HCM: Giao quyền cấp giấy chứng nhận đất cho quận, huyện từ 15/5

Đức Minh

Ngày 15/5 tới, 22 chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại Tp. HCM được thực hiện 11 thủ tục đăng ký, cấp lại, cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho hộ gia đình, cá nhân…

Tiến độ cấp sổ hồng cho người dân sẽ được đẩy nhanh hơn từ 15/5/2021.
Tiến độ cấp sổ hồng cho người dân sẽ được đẩy nhanh hơn từ 15/5/2021.

Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM vừa công bố Quyết định số 08/2021 của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Tp.HCM về sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn thành phố ban hành kèm Quyết định 36/2017 trước đó.

Theo quyết định này, Ủy ban Nhân dân Tp.HCM cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường được ủy quyền cho 22 chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện được phép ký cấp giấy chứng nhận thay vì chuyển về chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố ký như lâu nay.

Khi các chi nhánh ký cấp giấy chứng nhận xong, tất cả các hồ sơ chuyển đến chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thành phố để đóng dấu. Thời gian thực hiện là 24 giờ kể từ khi nhận được hồ sơ, xác nhận danh sách, đóng dấu và cập nhật, chuyển hồ sơ trả về chi nhánh để trả cho người dân.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: ngày 15/5 tới, Sở sẽ có quyết định ủy quyền cho 22 chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai để cấp giấy hồng cho người dân sau khi thực hiện 11 thủ tục trên.

Giấy ủy quyền ban đầu sẽ có hiệu lực trong vòng 6 tháng. Sau đó Sở Tài nguyên và môi trường sẽ tổ chức sơ kết để đánh giá tình hình.

Theo kết quả giám sát của Hội đồng Nhân dân Tp.HCM vào tháng 6/2020, có khoảng 23.000 hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai thành phố bị trễ hẹn, chiếm 5% tổng số hồ sơ mà đơn vị này giải quyết.

Việc ủy quyền cho các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp giấy sẽ bảo đảm trả kết quả đúng hẹn theo quy định hiện hành. Sau khi hoạt động ổn định, các chi nhánh có thể rút ngắn thời gian thực hiện so với hiện nay, giảm thời gian chờ đợi của dân.