TP.HCM: Miễn lệ phí cấp phép xây dựng online đến hết năm 2025
Đây là 01 trong 05 loại hồ sơ được áp mức phí 0 đồng khi thực hiện thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến tại TP.HCM…
Tại Kỳ họp thứ 15, ngày 19/5/2024, HĐND TP.HCM khóa X đã thông qua chính sách mức thu lệ phí bằng 0 đồng đối với 05 loại hồ sơ thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên địa bàn thành phố.
Nghị quyết về việc miễn 05 loại lệ phí này có hiệu lực từ ngày 29/5/2024 đến hết ngày 31/12/2025.
Cụ thể, 05 loại hồ sơ thủ tục hành chính được áp dụng mức thu lệ phí bằng 0 đồng gồm: Lệ phí hộ tịch; Lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; Lệ phí đăng ký kinh doanh; Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; Lệ phí cấp giấy phép xây dựng.
Người dân, doanh nghiệp thực hiện các giao dịch thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM tại địa chỉ https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn hay Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn, sẽ được miễn phí hoàn toàn phí, lệ phí.
Đây là lần thứ 02 TP.HCM thực hiện chính sách miễn giảm lệ phí khi áp dụng dịch vụ công trực tuyến với mong muốn người dân cùng đồng hành với Thành phố chuyển đổi số hướng tới xây dựng nền hành chính số hiện đại và minh bạch.
Mức thu ngân sách của 05 loại lệ phí trên vừa được HĐND TP.HCM thông qua chiếm khoảng 0,76% trong tổng số thu phí, lệ phí. Nếu áp dụng mức thu 0 đồng, nguồn thu ngân sách thành phố sẽ giảm khoảng 43 - 45 tỷ đồng/năm, không ảnh hưởng lớn đến thu ngân sách của thành phố.
Trước đó, năm 2021, TP.HCM là địa phương đầu tiên thực hiện chính sách miễn giảm 50% lệ phí thực hiện các thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến.
Chính sách này được đông đảo người dân hoan nghênh và được Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số Quốc gia chọn làm mô hình điển hình để nhân rộng toàn quốc.
Trong báo cáo trước đó, UBND TP.HCM cho biết sau hơn 03 năm thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến, doanh nghiệp và người dân đã tham gia tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo chủ trương của thành phố.
Liên quan đến lĩnh vực xây dựng, UBND TP.HCM vừa ban hành Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, thay thế Quy chế 30/2019 của UBND thành phố. Quy chế này quy định nguyên tắc, trách nhiệm quản lý, nhiệm vụ và mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM.
Quyết định yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền khi cấp giấy phép xây dựng hoặc phê duyệt dự án có trách nhiệm gửi một bản giấy phép xây dựng (không kèm bản vẽ) hoặc quyết định phê duyệt dự án, phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng đến các cơ quan, đơn vị gồm: Thanh tra Sở Xây dựng, UBND cấp huyện và UBND cấp xã nơi có công trình xây dựng để có kế hoạch phối hợp kiểm tra, giám sát hoặc theo dõi theo quy định…