TP.HCM tháo dỡ rào chắn cuối cùng trước chợ Bến Thành của dự án metro số 1
Xuân Nghi
31/08/2022, 14:29
Lô cốt cuối cùng của dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên khu vực phía trước Cửa Nam chợ Bến Thành, đã được tháo dỡ một phần, đang khẩn trương thi công hoàn thổ, tái lập vòng xoay và đưa trở lại tượng đài Trần Nguyên Hãn…
Rào chắn cuối cùng của dự án metro số 1 trước chợ Bến Thành đã được tháo dỡ...
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tốc độ, hoàn trả mặt đường, bó vỉa bồn hoa, vòng xoay và các tiểu đảo khu vực vòng xoay chợ Bến Thành trước dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.
Năm 2014, khi TP.HCM triển khai xây dựng tuyến metro đầu tiên, cùng với bồn binh cây liễu bị phá dỡ, toàn bộ tuyến đường Lê Lợi dài 950 m trải dài từ công viên phía trước chợ Bến Thành đến đường Đồng Khởi phía trước Nhà hát Thành phố, đã bị rào chắn, phong tỏa để thi công metro.
Tháng 3/2019, sau khi phần ngầm đoạn Lê Lợi – Nguyễn Huệ đã cơ bản thi công xong và hoàn thổ trả lại mặt đường, Thành phố đã tiến hành cải tạo đường Nguyễn Huệ thành phố đi bộ. Khu vực ngay bồn binh cây liễu trước đây, chính quyền Thành phố cũng đã cho xây dựng mới đài phun nước nghệ thuật với nhiều tiểu cảnh, vừa tạo cảnh quan vừa phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của bà con du khách bộ hành.
Dịp trước lễ 30/4 và 1/5/2022 vừa qua, MAUR đã tiến hành tháo dỡ các rào chắn trên đường Lê Lợi đoạn từ Pasteur đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa và cho biết, phần còn lại sẽ tháo dỡ, hoàn thổ trước dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ tuyến đường Lê Lợi đã được tháo dỡ rào chắn, hoàn thổ, tái lập mặt đường, nhưng chưa chính thức lưu thông xe cộ trở lại do còn chờ lô cốt cuối cùng ở trước chợ Bến Thành tháo dỡ.
Đến hết ngày 30/8 đã tháo dỡ một nửa phía chợ Bến Thành, phía bên trạm buýt công cộng nối vào đại lộ Hàm Nghi, một phần rào chắn vẫn còn do việc tái lập mặt đường chưa xong và cần bảo đảm an toàn giao thông cho người đi đường.
Theo MAUR, phần ga ngầm trung tâm Bến Thành đang có chút thay đổi trong thiết kế, dự kiến cuối năm 2022 sẽ hoàn thiện phần đường xung quanh nhà ga để tiếp tục hoàn trả mặt bằng cho người dân. Khi các nhà thầu phụ bên cơ điện đặt được văn phòng làm việc dưới hầm ngầm thì MAUR sẽ tái lập lại, trả toàn bộ mặt bằng phía trên theo tiêu chí càng giống với hiện trạng ban đầu càng tốt.
Depot Long Bình, nơi tập kết toàn bộ các đoàn tàu của dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sau khi nhập về Việt Nam.
Khu vực trước chợ Bến Thành được xây dựng vào thời Pháp thuộc, có tên gọi là quảng trường Eugène Cuniac (tên người Pháp đầu tiên đặt chân đến Sài Gòn). Đến năm 1955 được đổi tên thành quảng trường Diên Hồng. Năm 1964, chính quyền bấy giờ cho đặt tượng bán thân nữ sinh Quách Thị Trang, một liệt nữ hy sinh khi tham gia phong trào học sinh sinh viên. Một năm sau, đã cho xây dựng tiếp tượng đài Trần Nguyên Hãn cưỡi ngựa trên một bệ cao, rất uy nghi.
Tháng 11/2014, tượng đài Trần Nguyên Hãn được di dời về công viên Phú Lâm, quận 6 để phục vụ thi công xây dựng nhà ga Bến Thành thuộc dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Tượng bán thân Quách Thị Trang cũng được di dời về công viên Bách Tùng Diệp trên đường Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1. Quảng trường công viên trước chợ Bến Thành, nơi đặt hai tượng đài nói trên, cũng bị giải tỏa để phục vụ thi công metro.
Về việc tái lập vòng xoay trước chợ Bến Thành, trước đó tại Văn bản số 2499/BC-SQHKT gửi Uỷ ban nhân dân TP.HCM báo cáo công tác thiết kế cảnh quan tổng thể khu vực trước chợ Bến Thành và giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM cho biết, có ba phương án được đặt ra sau khi khảo sát, nghiên cứu, khái quát tổng hợp toàn bộ khu vực tuyến đường Lê Lợi, ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm khu vực nhà ga Bến Thành và phương án chỉnh trang chợ Bến Thành.
Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM, trong ba phương án được đưa ra thì phương án 3 phù hợp và khả thi, từng bước thực thi theo đồ án quy hoạch được duyệt và vẫn giữ được không gian văn hóa đặc trưng của Thành phố.
Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ bước đầu hình thành quảng trường trước chợ Bến Thành. Tạo mảng xanh tại “đảo” giao thông, mảng cây xanh dọc trục trung tâm, vị trí đặt tượng, bố cục mặt bằng khu vực quảng trường phục vụ cho các nhu cầu cần thiết. Trong đó, giải pháp giao thông vẫn giữ một phần hướng tuyến đi từ đường Trần Hưng Đạo vào đường Lê Lợi để đáp ứng nhu cầu kết nối vào khu trung tâm.
Giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện theo định hướng quy hoạch, kết nối đồng bộ quảng trường trước chợ Bến Thành và các dự án khác trong khu vực (công viên 23 tháng 9, đường Lê Lợi...
Dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng vốn đầu tư 47.000 tỷ đồng (sau khi đã điều chỉnh tăng vốn từ 17.000 tỷ đồng), có tổng chiều dài là 19,7 km, bao gồm đoạn đi ngầm dài 2,6 km qua 3 ga và đoạn đi trên cao 17,1 km qua 11 ga. Dự án dự kiến sẽ đưa vào vận hành thương mại vào quý IV-2023.
TP.HCM: Đề xuất chuyển đường Lê Lợi thành tuyến phố đi bộ
TP.HCM kiến nghị bố trí vốn xây dựng 16 nút giao thông
TP.HCM sẽ đưa tượng đài Trần Nguyên Hãn về lại vị trí ban đầu và tái lập công viên trước chợ Bến Thành
Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 24/8, phục vụ A80
Phòng CSGT Hà Nội cho biết vừa có thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ tổng hợp luyện lần 2 Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9...
Tập đoàn xây dựng Liên Thái Bình Dương, Trung Quốc muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: