TP.HCM tính phương án thay kết cấu nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sau sự cố đứt cáp ngầm
Xuân Nghi
09/10/2022, 11:18
Hơn ba tuần kể từ khi cơ quan chức năng phát hiện cáp ngầm dự ứng lực tại nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (Q. Bình Thạnh, TP.HCM) bị đứt, sau nhiều cuộc họp liên ngành tìm giải pháp, phương án sửa chữa khắc phục sự cố công trình, TP.HCM đang tính toán phương án có thể thay thế kết cấu nhịp chính cầu vượt quan trọng này…
Kẹt xe không lối thoát sau khi cơ quan chức năng cấm tất cả các loại xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh vì sự cố nghiêm trọng đứt cấp ngầm dự ứng lực cầu vượt cửa ngõ giao thông này.
Giữa tháng 9/2022, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM đã phát hiện việc đứt cáp ngầm dự ứng lực của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.
SỰ CỐ ĐỨT CÁP NGẦM ĐÃ XẢY RA HƠN MỘT NĂM TRƯỚC
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q. Bình Thạnh), nằm ở trục giao thông chính kết nối khu đông vào trung tâm TP.HCM, có chiều dài 618,29 m; bề rộng toàn cầu là 12,7 m, được xây dựng năm 2001 và đưa vào sử dựng một năm sau đó.
Trụ cầu nhịp chính dài 55,5 m, dạng chân xiên bằng bê tông cốt thép dự ứng lực đặt trên hệ cọc khoan nhồi. Trụ cầu nhịp dẫn bằng bê tông cốt thép đặt trên hệ cọc khoan nhồi.
Sự cố khiến kết cấu công trình cho thấy rõ những thay đổi so với thiết kế, như bề mặt cầu bị võng, lõm và các dầm cầu bị chuyển vị, lệch, nứt. Trong quá trình rà soát khu vực ngầm, các cơ quan chuyên môn đã phát hiện bốn bó cáp dự ứng lực của cầu đã bị cắt đứt ở độ sâu 1,8 m dưới lòng đất. Trong mỗi bó cáp này có bảy tao cáp, mỗi tao có đường kính 15,2 mm, được đặt trong ống nhôm đường kính 60 mm.
Tại vị trí bó cáp bị cắt đứt, cơ quan chức năng đã tìm thấy một cống hộp 2m x 2m của hệ thống thoát nước thuộc dự án nâng cấp, sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, hoàn thành vào tháng 3/2021 nằm ngay điểm giao cắt. Điều này chứng tỏ, cáp ngầm này đã bị đứt từ cách đây hơn một năm.
Vị trí đứt cáp ngầm dự ứng lực nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: TCIP, Sở Giao thông vận tải TP.HCM.
Sự cố nghiêm trọng này đã làm võng mặt cầu nhịp chính 22,2 cm phía bên phải, 17 cm ở tim và 18,6 cm về bên trái, lớn hơn độ võng cho phép và tính toán chuyển vị ngang cho phép là 7,2 cm.
Ngay sau đó, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP), Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã cấm xe tải, xe trên 16 chỗ lưu thông qua cầu. Đến ngày 29/9, sau khi cơ quan chức năng khảo sát, đo đạc các thông số của cầu thì TCIP quyết định cấm tất cả phương tiện lưu thông qua cầu. Điều này đã dẫn đến tình trạng kẹt xe nghiêm trọng và liên tục tại khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh đoạn cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.
TÍNH TOÁN CÁC PHƯƠNG ÁN, KỂ CẢ XÂY MỚI CẦU VƯỢT
Ngày 04/10/2022, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Phan Văn Mãi đã có văn bản khẩn chỉ đạo đến thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan dự án cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP.HCM giao Sở Giao thông vận tải Thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương, tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân sự cố.
Tiếp đó, Sở Giao thông vận tải đề xuất giải pháp khắc phục sự cố nêu trên theo quy định và báo cáo Uỷ ban nhân dân Thành phố trong thời gian sớm nhất. Trong thời gian khắc phục sự cố, giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an TP.HCM, Uỷ ban nhân dân Quận Bình Thạnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, thực hiện phương án tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, cần có giải pháp hướng dẫn, điều tiết, phân luồng giao thông từ xa, tránh để xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông tại khu vực cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.
Thành phố cũng lập ra Tổ điều tra sự cố với đại diện của các sở ban, ngành và các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông; trong đó có phương án thuê một đơn vị độc lập để giám định lại chất lượng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sau sự cố.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết sau khi phát hiện cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh xuống cấp, có những dấu hiệu bất thường thì Sở mới tiến hành tìm hiểu và phát hiện các bó cấp ngầm đã bị đứt.
Về trách nhiệm, ông Võ Khánh Hưng cho rằng thuộc về nhiều bên liên quan; trong đó TCIP là đơn vị thực hiện dự án nâng cấp sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh. Theo quy định, khi xảy ra sự cố thì chủ đầu tư và nhà thầu thi công sẽ có trách nhiệm xử lý để bảo đảm giao thông cho người dân đi lại.
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng cho biết, hiện tại chưa thể xác định là xây mới cầu vượt này hay chỉ sửa chữa, khắc phục vì còn phải chờ các cơ quan chuyên môn, cơ quan tư vấn, thẩm định vào cuộc khảo sát, tìm hiểu kỹ.
Một đoạn mặt cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị võng, vênh, đọng nước. Ảnh: Gia Minh.
Trong thời gian chờ cơ quan chức năng và chuyên môn tổ chức giám định, Sở Giao thông vận tải TP.HCM yêu cầu TCIP xem xét tạm dừng công tác thanh toán hợp đồng đối với các nhà thầu (dự án nâng cấp, sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh) để bảo đảm việc xử lý, khắc phục khi cơ quan chức năng xác định được nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan.
Ngày 05/10/2022, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có văn bản gửi Uỷ ban nhân dân TP.HCM đề xuất chủ trương chỉ định tổ chức giám định nguyên nhân sự cố công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Theo đó, Sở đề nghị cho phép Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở Giao thông vận tải Thành phố chỉ định đơn vị tổ chức kiểm định thực hiện giám định chất lượng công trình phục vụ đánh giá nguyên nhân sự cố và đưa ra giải pháp khắc phục công trình.
Đơn vị kiểm định được lựa chọn là đơn vị tư vấn độc lập với chủ đầu tư dự án nâng cấp sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, bảo đảm năng lực và nhân lực có kinh nghiệm chuyên sâu về chuyên ngành cầu đường bộ, có kinh nghiệm thực hiện các công trình bị sự cố tương tự, bảo đảm theo quy định. Tổng kinh phí dự kiến cho công tác này (tạm tính) là 490 triệu đồng. Nguồn kinh phí kiểm định, trước mắt sử dụng nguồn kinh phí duy tu giao thông. Sau khi xác định rõ trách nhiệm theo quy định thì đơn vị chịu trách nhiệm hoàn trả kinh phí.
Lý do chỉ định đơn vị kiểm định: Chỉ định thầu để thực hiện khắc phục sự cố công trình theo quy định tại điểm a điều 22 Luật Đấu thầu năm 2013.
Hiện tại, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đang ghi nhận ý kiến của các chuyên gia chuyên ngành, thành viên Tổ điều tra sự cố. Vẫn còn các ý kiến khác nhau, chưa thống nhất trong giải pháp về số liệu khảo sát, thu thập và tính toán, kiểm toán kết cấu và phương án, giai đoạn sửa chữa…
Sở Giao thông vận tải Thành phố đề nghị TCIP nhanh chóng xây dựng phương án bảo đảm an toàn công trình, xây dựng kế hoạch khảo sát, quan trắc và tiến độ thực hiện các công việc sửa chữa khắc phục sự cố công trình, trong đó có tính toán đến phương án thay thế kết cấu nhịp chính (trường hợp sửa chữa kết cấu nhịp hiện hữu không bảo đảm).
Thu hồi gần 6.300 m2 “đất vàng” ở trung tâm TP.HCM
TP.HCM dự tính xây các bãi xe công cộng trong công viên
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: