Trung tâm quản lý Giao thông công cộng TP.HCM được giao xây dựng phương án thí điểm ba công trình đậu xe cao tầng lắp ghép tại bến xe Chợ Lớn, bến xe Quận 8 và tại đường Lê Lai (công viên 23 tháng 9), quận 1...
Khu vực bãi xe lộ thiên có thu phí hiện hữu trên đường Lê Lai, ngay công viên 23 tháng 9.
Sau khi làm việc với các đơn vị liên quan về xây dựng các bến đậu xe lắp ghép, giải quyết nhu cầu gửi, giữ xe cho người dân, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã giao Trung tâm quản lý Giao thông công cộng Thành phố chịu trách nhiệm xây dựng phương án cho các công trình này.
Sở Giao thông vận tải Thành phố cho biết, việc xây dựng phương án thí điểm xây dựng các bãi xe lắp ghép này nhằm làm cơ sở đề xuất cấp thẩm quyền cho phép thí điểm thực hiện công trình đỗ xe cao tầng lắp ghép theo quy định về quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Đối với công trình nhà giữ xe tại đường Lê Lai – công viên 23 tháng 9, hiện tại khu vực này đang thực hiện giữ xe có thu phí (khu vực công viên 23/9 đối diện khách sạn New World), được đề xuất hai phương án.
Phương án 1: Đầu tư, lắp đặt bốn modul đậu ô tô dạng xoay tròn, quy mô khoảng 48 xe con, một modul đậu xe hai bánh quy mô khoảng 80 xe. Trung tâm quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp với Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh Niên Xung Phong tiếp nhận phạm vi đang tổ chức sử dụng tạm lòng đường đậu ô tô trên đường Lê Lai thuộc phạm vi còn lại, và trang bị các tiện ích giám sát, quản lý công tác đậu xe dưới lòng đường.
Phương án 2: Đầu tư, lắp đặt bốn modul đậu ô tô dạng xoay tròn quy mô khoảng 48 xe con, một modul đậu xe hai bánh với khoảng 80 xe, trên đường Lê Lai hiện đang tổ chức đỗ xe có thu phí.
Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc xây dựng các bãi đậu xe cao tầng có ưu điểm là chi phí thấp hơn so với bãi đậu xe ngầm đã được quy hoạch, không tốn quá nhiều diện tích, lắp đặt dễ dàng, nhanh chóng và có thể tăng số lượng vị trí đậu xe bằng cách lắp ghép các khối modul lại với nhau.
Ngoài ra, cũng theo Sở Giao thông vận tải Thành phố, các bãi đậu xe cao tầng này, khi cần có thể di chuyển cả hệ thống qua một khu vực khác mà không mất quá nhiều công sức và thời gian.
Việc làm thí điểm bãi giữ xe cao tầng dạng lắp ghép này là cơ sở để Sở Giao thông vận tải Thành phố có thể cho triển khai xây dựng mở rộng các bãi đậu xe khác tại các công viên Gia Định, Tao Đàn,… góp phần đáp ứng nhu cầu đậu xe khi ra vào khu vực nội đô của người dân.
Bãi giữ xe cao tầng lắp ghép tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
Cùng với việc lên phương án triển khai thí điểm bãi đậu xe ở công viên 23 tháng 9 – đường Lê Lai, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng giao Trung tâm quản lý Giao thông công cộng nghiên cứu phương án xây dựng các bãi đậu xe cao tầng ở hai bến xe là bến xe Chợ Lớn (quận 5) và bến xe Quận 8.
Trước đó, vào đầu tháng 9/2022, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đang “tái khởi động” các dự án xây dựng bãi đậu xe trong nội thành TP.HCM để giải quyết nhu cầu rất lớn về gửi, giữ xe ra vào nội thành. Sở này thông tin rằng hiện đang có một số nhà đầu tư đặt vấn đề xây dựng các nhà giữ xe thông minh cao tầng dạng lắp ghép tại một số nơi công cộng như công viên 23 tháng 9, công viên Tao Đàn, công viên Lê Văn Tám… Và Sở đang ghi nhận các ý kiến để trình lãnh đạo Thành phố xin ý kiến.
Một trong các đề xuất của nhà đầu tư, đó là xây dựng bãi xe ở công viên 23 tháng 9, đoạn từ ngã tư Lê Lai - Phạm Hồng Thái đến ngã tư Lê Lai - Nguyễn Thị Nghĩa, là vị trí đang cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí.
Dự án xây dựng các bãi giữ xe ngầm trong nội đô từng được Ủy ban nhân dân TP.HCM phê duyệt cách đây hơn 13 năm, nhưng chưa một lần khởi công do vướng mắc hàng loạt thủ tục. Đó là bốn dự án bãi xe tại: Sân vận động Hoa Lư, sân khấu Trống Đồng, công viên Tao Đàn và công viên Lê Văn Tám, đều thuộc quận 1.
TP.HCM tính phương án thay kết cấu nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sau sự cố đứt cáp ngầm
Dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương bao giờ khởi công?
Giải quyết điểm nghẽn trong ngành logistics tại TP.HCM
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: