
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Minh Hà
14/01/2025, 14:29
Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi UBND TP. Thủ Đức và một số quận, huyện liên quan về việc tăng cường công tác xử lý công trình xây dựng không phép trên hành lang an toàn bờ sông, san lấp lấn chiếm sông, kênh, rạch trên địa bàn…
Nhằm tăng cường công tác quản lý, sử dụng hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân cũng như bảo vệ an toàn giao thông đường thủy, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đề nghị UBND TP. Thủ Đức, Quận 7, 12, Bình Thạnh, các huyện: Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Bình Chánh và Cần Giờ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng không phép, trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch.
Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải cũng đề nghị chính quyền các địa phương trên chỉ đạo các phường, xã, thị trấn, đơn vị trực thuộc tích cực vận động nhân dân, doanh nghiệp tháo dỡ hoặc buộc tháo dỡ (cưỡng chế) đối với công trình xây dựng lấn chiếm không phép, trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch thuộc địa bàn quản lý.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải đề nghị Sở Xây dựng chỉ đạo lực lượng thanh tra xây dựng địa bàn tăng cường kiểm tra và phối hợp UBND quận, huyện kiên quyết xử lý các trường hợp xây dựng lấn chiếm không phép, trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn Thành phố.
Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh giao Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Trung tâm Quản lý Đường thủy phối hợp Sở Xây dựng, UBND quận, huyện có liên quan trong công tác kiểm tra, xử lý đối với trường hợp trên.
Theo báo cáo của Trung tâm Quản lý Đường thủy về các trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ trên bờ và lấn chiếm sông, kênh, rạch, tính đến nay, tổng số trường hợp công trình xây dựng, san lấp lấn chiếm và vi phạm hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh là 108 trường hợp. Cụ thể, trên địa bàn Quận 7 là 7 trường hợp; Quận 12 là 12 trường hợp; quận Bình Thạnh là 4 trường hợp; TP Thủ Đức là 18 trường hợp; huyện Bình Chánh là 22 trường hợp; huyện Nhà Bè là 25 trường hợp; huyện Hóc Môn là 4 trường hợp; huyện Cần Giờ là 8 trường hợp; huyện Củ Chi là 8 trường hợp.
Thực tế, TP. Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với áp lực đô thị hóa mạnh mẽ, dẫn đến việc lấn chiếm hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch diễn ra phức tạp. Để giải quyết tình trạng này, cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, sự hỗ trợ của lực lượng chức năng và sự đồng thuận của người dân. Các biện pháp mạnh tay như cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm, tăng cường tuyên truyền, vận động, và nâng cao hiệu quả quản lý là những bước đi cần thiết để đảm bảo sự phát triển bền vững của Thành phố, giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, đẹp cho cộng đồng.
Nhằm khắc phục những bất cập tồn tại và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững, tại dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, Bộ Xây dựng đã đề xuất thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản, đồng thời, có cơ chế ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở vừa túi tiền…
Thị trường bất động sản Việt Nam đang thể hiện khả năng phục hồi và thích ứng mạnh mẽ trước những biến động vĩ mô, với điểm sáng nổi bật ở các đô thị trọng điểm. Trong đó, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Đà Nẵng tiếp tục khẳng định sức hút vượt trội, ghi nhận mức tăng trưởng giá ấn tượng trong chu kỳ 2021-2025…
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết quy định cơ chế khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô. Trong đó, các dự án bến xe, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng được đề xuất cho phép sử dụng tối đa 25% tổng diện tích đất của dự án theo quy hoạch, để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, mà không phải điều chỉnh chức năng sử dụng đất trong các quy hoạch có liên quan…
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: