12:57 23/04/2021

TPBank nâng mục tiêu lợi nhuận, tiếp tục đầu tư ngân hàng số

Đào Hưng

Căn cứ tình hình thực tế kết quả kinh doanh quý 1/2021, TPBank đẩy kỳ vọng lợi nhuận cả năm lên 5.800 tỷ đồng

Sáng 23/4, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank – mã chứng khoán TPB) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021.

Tại đại hội, ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2021 đạt 5.800 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2020. Như vậy, nếu so với tài liệu được công bố hồi đầu tháng 4, mục tiêu lợi nhuận trước thuế của TPBank đã được điều chỉnh tăng thêm 300 tỷ đồng.

Nói thêm về việc tăng kỳ vọng lợi nhuận ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank cho biết, thông thường, quý đầu năm là quý có có thời gian nghỉ tết kéo dài, lượng khách sử dụng dịch vụ ngân hàng thường ít, tuy nhiên năm nay tín dụng lại tăng tới 5%, thậm chí tới thời điểm hiện tại tăng đã đạt 7%.

“Lợi nhuận quý 1 TPBank đã đạt 1.422 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh. Do đó, chúng tôi tăng kỳ vọng lợi nhuận lên để phù hợp với tình hình thực thế và thêm thách thức với ban lãnh đạo”, ông Hưng chia sẻ.

Bên cạnh đó, TPBank dự kiến tổng tài sản đến cuối năm 2021 đạt 250.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2020. Vốn điều lệ tăng 9% lên 11.717 tỷ đồng. Huy động vốn tăng 20% đạt 221.893 tỷ; dư nợ cho vay tăng 25% đạt 165. 434 tỷ đồng. Trong đó, định hướng tín dụng sẽ tập trung vào 5 lĩnh vực ưu tiên và những lĩnh vực như cho vay mua nhà, cho vay mua xe, tín dụng tiêu dùng có tài sản đảm bảo…

Nhìn lại quá trình 8 năm phát triển gần đây, ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch TPBank cho rằng, ngân hàng đã có bước tiến lớn, từ ngân hàng bé nhất hệ thống nay đã nằm trong top 15 về tổng tài sản.

Tuy nhiên, ông Phú cũng đánh giá, với số lượng khách hàng hiện nay mới chỉ dừng ở mức 4 triệu khách hàng và đa số là khách hàng cá nhân nên thị phần TPBank so với toàn ngành còn khá thấp.

“Đi theo định hướng ngân hàng số đã giúp TPBank khắc phục hạn chế chi nhánh, do chúng ta sinh sau đẻ muộn. Việc mở rộng LiveBank là phù hợp với tình hình của ngân hàng. Thủ tục mở chi nhánh hiện nay cũng rất phức tạp và lâu nên không thể trông chờ mở chi nhánh truyền thống để tăng khách hàng”, vị Chủ tịch TPBank nói.

Do đó, trong năm 2021 ngân hàng tiếp tục muốn mở rộng mạng lưới LiveBank thêm ít nhất 40 điểm lên 370 điểm. Đồng thời, TPBank sẽ hoàn tất việc xây dựng, mở mới đối với 3 chi nhánh, 2 phòng giao dịch đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận thành lập mới trong năm 2020 cũng như tìm kiếm địa điểm thích hợp để xin phép thành lập mới 6 chi nhánh, 9 phòng giao dịch. 

Đáng chú ý, TPBank không có kế hoạch chia cổ tức trong năm nay, ngân hàng sẽ trình cổ đông phương án phân phối lợi nhuận năm 2020 với kế hoạch gần 3.000 tỷ đồng lợi nhuận để lại chưa phân phối để mở rộng hoạt động kinh doanh năm 2021. 

Về phương án tăng vốn điều lệ, TPBank sẽ tăng vốn thông qua việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Số cổ phiếu phát hành là tối đa 100 triệu cổ phiếu, tương đương 9,33% vốn điều lệ tại thời điểm chào bán. Số lượng chào bán dưới 100 nhà đầu tư. Cổ phiếu chào bán riêng lẻ bị hạn chế 3 năm chuyển nhượng đối với nhà đầu tư chiến lược và 1 năm đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Khi trả lời cổ đông về giá cổ phiếu TPB trong thời gian qua, ông Đỗ Minh Phú nói: "Chúng tôi chưa biết tới biện pháp kỹ thuật nào làm tăng giá trị cổ phiếu. Nếu các cổ đông tin tưởng vào TPBank thì giá trị cổ phiếu TPB bây giờ là giá trị thật".

Đồng thời, ông Phú khẳng định rằng cổ đông TPBank có đầy đủ điều kiện để tin rằng TPB là cổ phiếu đáng đầu tư, lành mạnh, thực sự phản ánh bản chất phát triển của ngân hàng.