Tranh luận việc Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn một bộ sách giáo khoa
01/11/2023, 00:47
Chia sẻ
Đại biểu Nguyễn Duy Thanh, đoàn Cà Mau cho biết, tại kỳ họp này, các đại biểu Quốc hội đã nhận được Báo cáo kết quả giám sát “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông”.
NGUY CƠ TRIỆT TIÊU XÃ HỘI HOÁ SÁCH GIÁO KHOA, ĐI NGƯỢC XU HƯỚNG QUỐC TẾ
Báo cáo đã đánh giá một cách khách quan, công bằng những thành công của việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội và chỉ ra những hạn chế cần khắc phục trong thực tế triển khai, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân cả nước vào công cuộc đổi mới giáo dục dưới sự lãnh đạo của Đảng, đồng thời nêu lên những kiến nghị xác đáng, có tính hệ thống với Chính phủ để đổi mới đạt kết quả tốt hơn.
Ông Nguyễn Duy Thanh cho biết, báo cáo giám sát có nêu số liệu trong giai đoạn 2015-2022, Chính phủ đã bố trí 213.449 tỉ đồng cho việc đổi mới chương trình sách giáo khoa. Trong đó, chi thường xuyên chiếm 38,3%, chi đầu tư chiếm 61,7%.
Đại biểu đề nghị cơ quan cung cấp số liệu này cho biết: mức chi nói trên vượt bao nhiêu so với mức chi bình thường hằng năm cho giáo dục phổ thông theo quy định? Thực sự mức chi phục vụ đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông là bao nhiêu, gồm những khoản nào?
“Nếu không bóc tách rành mạch, rõ ràng thì con số này có thể gây hiểu lầm về cách chi tiêu ngân sách Nhà nước và về kinh phí đổi mới chương trình, sách giáo khoa”, đại biểu nhấn mạnh.
Đại biểu Nguyễn Duy Thanh, đoàn Cà Mau, phát biểu tại phiên thảo luận chiều 31/10. (Ảnh: quochoi.vn)
Ông cũng cho rằng một trong những chủ trương lớn của Nghị quyết 88 là xã hội hoá việc biên soạn sách giáo khoa. Vậy, đóng góp của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp tư nhân là bao nhiêu? Chi phí từ ngân sách Nhà nước cho công việc này là bao nhiêu? Nhờ xã hội hoá, Nhà nước đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền?” Ông Thanh nói và cho rằng nếu không nói rõ điều này thì không đánh giá được đầy đủ hiệu quả của chủ trương xã hội hoá.
Nêu kiến nghị cụ thể, ông Thanh không tán thành về việc giao Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn một bộ sách giáo khoa theo Nghị quyết 88 với các lý do.
Về cơ sở pháp lý, việc này không phù hợp với Nghị quyết 122/2020 của Quốc hội và Luật Giáo dục năm 2019. “Cả hai văn bản nói trên đã điều chỉnh quy định của Nghị quyết 88/2014 về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa.
Về cơ sở thực tiễn, việc này không phù hợp với thực tế, chủ trương xã hội hoá việc biên soạn sách giáo khoa đã đạt những kết quả và đang diễn ra thuận lợi.
Về hậu quả, việc này dễ dẫn đến triệt tiêu xã hội hoá, quay lại tình trạng độc quyền, trái với chủ trương khuyến khích xã hội hoá và đi ngược lại xu hướng quốc tế.
CÓ NÊN BIÊN SOẠN BỘ SÁCH GIÁO KHOA MỚI THỜI ĐIỂM NÀY?
Tranh luận về số liệu kinh phí thực hiện chương trình sách giáo khoa, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa, đoàn Đồng Tháp, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa- Giáo dục cho biết, báo cáo của Đoàn giám sát, số liệu này dựa vào báo cáo của Chính phủ. Đoàn giám sát cũng làm việc trực tiếp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và làm việc với Chính phủ.
Đề nghị bóc tách kinh phí thực hiện cho chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông của đại biểu là điều nên làm, nhưng trong quá trình giám sát không thể làm được. Bởi vì quá trình triển khai chương trình sách giáo khoa mới là theo một lộ trình có sự tiếp nối giữa thực hiện chương trình cũ và chương trình mới, do vậy chỉ có thể bóc tách một số kinh phí thực hiện riêng.
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa, đoàn Đồng Tháp, phát biểu tranh luận tại phiên họp chiều 31/10.
Về xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, đại biểu cho biết, đây là một trong những điểm nhấn và thành công khi triển khai đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Quá trình xã hội hóa bên soạn sách giáo khoa với sự tham gia của lực lượng rất lớn các nhà khoa học, nhà giáo (hơn 1.500 người). Việc ghi nhận thành công trong xã hội hóa sách giáo khoa là cần thiết.
Về ý kiến đặt ra liên quan việc Bộ Giáo dục và Đào tạo có nên làm một bộ sách và có trái với nghị quyết 122 của Quốc hội hay không, bà Hoa nhấn mạnh nghị quyết 88 là nghị quyết gốc và yêu cầu bộ làm một bộ sách.
Đến năm 2020, trong kỳ họp thứ 9 của Quốc hội, do sắp vào năm học mới nhưng chưa có bộ sách lớp 1 nên Quốc hội cho phép với một sách giáo khoa cho một môn thì không sử dụng nguồn ngân sách nhà nước. Qua giám sát nhận thấy vẫn rất cần thực hiện trách nhiệm của Nhà nước trong xây dựng nội dung, chương trình sách giáo khoa.
Đối với việc Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn một bộ sách giáo khoa, không nên nghĩ không tin tưởng vào xã hội hóa. Tuy nhiên, cần có một bộ sách để hoàn toàn chủ động trong mọi tình huống khi cần thiết vẫn đảm bảo đến năm học mới có sách giáo khoa; đồng thời thể hiện trách nhiệm của Nhà nước với biên soạn sách giáo khoa.
Việc đoàn giám sát đưa vào trong kiến nghị Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ trình Quốc hội triển khai thực hiện nội dung liên quan đến việc Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn một bộ sách giáo khoa đã thể hiện rõ trong báo cáo, nghị quyết của đoàn giám sát", bà Hoa thông tin.
Tranh luận với đại biểu Hoa về vấn đề này, đại biểu Lưu Bá Mạc, đoàn Lạng Sơn, cho rằng thời điểm này chưa nên giao cho Bộ Giáo dục và đào tạo biên soạn bộ sách giáo khoa mà nên tập trung nghiên cứu, lựa chọn và sử dụng có hiệu quả bộ sách giáo khoa.
Theo đại biểu Lưu Bá Mạc, việc biên soạn bộ sách giáo khoa mới tại thời điểm này là không thực sự cấp thiết mà trên cơ sở các bộ sách giáo khoa hiện tại để lựa chọn bộ sách giáo khoa phù hợp với năng lực và phương pháp giảng dạy của giáo viên, đồng thời phù hợp với năng lực học tập cũng như mặt bằng của học sinh tại từng địa phương, từng trường là điều quan trọng.
Đại biểu cũng cho rằng cần giao cho chính những chủ thể này quyền được lựa chọn bộ sách giao khoa phù hợp với môn học và tình hình thực tiễn tại cơ sở giáo dục của mình.
Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chủ trì biên soạn sách giáo khoa chỉ nên được thực hiện, sau khi được tổng kết, đánh giá cụ thể, khoa học, toàn diện, khách quan.
Quan trọng nhất ở thời điểm hiện tại phải giữ được sự tin tưởng, sự đồng lòng và sự vào cuộc của đội ngũ giáo viên, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội để đảm bảo chất lượng giáo dục. Từ đó giảm thiểu sự bất an ở trong gia đình, nhà trường, xã hội và giảm được sự lãng phí về mặt nguồn lực của xã hội để có thể biên soạn thêm 1 bộ sách giáo khoa nữa.
Cùng chuyên mục
TP.HCM: Các trụ cột kinh tế tăng tốc, FDI 7 tháng tăng gần 46%
7 tháng năm 2025, các trụ cột kinh tế của TP.HCM tiếp tục khởi sắc; trong đó, FDI tăng gần 46%, thu ngân sách đạt hơn 472.500 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8,5% năm 2025, Thành phố tập trung 6 nhiệm vụ trọng tâm…
Ra mắt Giao diện mới dành cho bạn đọc VnEconomy và Nền tảng quản trị toà soạn thông minh - AI CMS
Đúng 8h09' ngày 9/8/2025, VnEconomy ra mắt bạn đọc giao diện mới tại địa chỉ VnEconomy.vn...
Đoàn Việt Nam giành 3 huy chương vàng kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế
100% học sinh Việt Nam tham dự đều đoạt giải với 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và 1 Giải Khuyến khích. Đoàn Việt Nam đứng trong nhóm 4 quốc gia và vùng lãnh thổ đạt thành tích cao nhất...
Cơ cấu và động thái chuyển dịch cơ cấu
Phát triển được ví như “vừa chạy, vừa xếp hàng”. Tốc độ được ví như “chạy”, còn cơ cấu được ví như “xếp hàng”. “Xếp hàng” là vấn đề cơ bản, lâu dài, không chỉ tác động đến tốc độ “chạy” mà còn tác động đến các trạng thái khủng hoảng hay ổn định - phát triển, nước nông nghiệp hay nước công nghiệp, có kinh tế thị trường hay phi thị trường,…Vì quan trọng như vậy nên cơ cấu và chuyển dịch cơ cấu cần được quan tâm nhiều hơn...
Tổng Bí thư Tô Lâm sắp thăm cấp Nhà nước Hàn Quốc
Chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Hàn Quốc duy trì tốt quan hệ trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội...
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.