15:27 01/04/2022

Traphaco đạt Top 100 giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2021

Tuấn Sơn

Danh hiệu là sự ghi nhận cho những nỗ lực và thành tích của Traphaco trong năm 2021 cũng như 50 năm qua vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe người dân...

Bà Đào Thuý Hà - Phó Tổng giám đốc đại diện Traphaco nhận biểu chưng.
Bà Đào Thuý Hà - Phó Tổng giám đốc đại diện Traphaco nhận biểu chưng.

Ngày 30/3 vừa qua, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2021. Vượt qua hàng trăm thương hiệu được lựa chọn, đề cử từ các tỉnh, thành trên toàn quốc, Traphaco vinh dự được bình chọn và đạt danh hiệu Top 100 giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2021. Danh hiệu là sự ghi nhận cho những nỗ lực và thành tích của Traphaco trong năm 2021 cũng như 50 năm qua vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe người dân.

Ngành dược năm 2022 được dự báo có nhiều khởi sắc khi cuộc sống bình thường dần được thiết lập lại. Với nền tảng tăng trưởng cao trong 2 năm khó khăn vừa qua, Traphaco bước vào năm thứ 3 với động lực phát triển mạnh mẽ.

KHÔNG NGỪNG THAY ĐỔI ĐỂ BỨT PHÁ

Được biết đến với vị thế doanh nghiệp số 1 về đông dược, Traphaco luôn được đánh giá cao bởi sản phẩm chất lượng, có hiệu quả, công dụng tốt. Bên cạnh đó, danh mục tân dược do Traphaco sản xuất cũng đạt được độ uy tín cao. Đây chính là hệ giá trị cốt lõi tạo ra nội lực để Công ty duy trì đà tăng trưởng kép 2 con số trong suốt 2 năm có thể coi là khó khăn nhất với các doanh nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, Hội đồng Quản trị Traphaco không tự hài lòng với kết quả đã đạt được mà đã xây dựng chiến lược “khó, thách thức”. Cụ thể là tái cấu trúc hoạt động kinh doanh với mục tiêu: “Duy trì, giữ vững vị thế số 1 đông dược - tập trung đầu tư phát triển ngoài đông dược”. Trong giai đoạn 2021 - 2025, doanh thu tăng trưởng kép 13,3%, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng kép 15%, chuyển giao công nghệ 70 sản phẩm với tập đoàn Deawoong.

Tưởng rằng mục tiêu tham vọng sẽ đánh gục doanh nghiệp trong bối cảnh môi trường kinh doanh biến động dữ dội do đại dịch. Song, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, Traphaco đã bắt tay vào việc và sau hơn 1 năm nỗ lực thay đổi, chân dung một Traphaco mới đang dần lộ diện.

Trước hết, mảng sản phẩm ngoài đông dược, đặc biệt thuốc tân dược được chú trọng đầu tư phát triển. Nhà máy tân dược Traphaco Hưng Yên sở hữu hệ thống sản xuất đồng bộ, hiện đại đã chứng minh tầm nhìn xa của Hội đồng Quản trị Traphaco khi quyết định đầu tư hơn 5 năm trước. Công suất khai thác các dây chuyền tại nhà máy Traphaco Hưng Yên cho đến nay cho thấy năng lực sản xuất còn lớn và có thể tăng gấp 2 sản lượng hiện nay. Với chiến lược tập trung cho mảng tân dược, các đề xuất về tái tổ chức và nâng cao năng lực hoạt động nhà máy đã được Hội đồng Quản trị Traphaco thông qua.

Dây chuyền sản xuất thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi công nghệ kín hoàn toàn.
Dây chuyền sản xuất thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi công nghệ kín hoàn toàn.

Mở rộng danh mục sản phẩm tân dược cũng là giải pháp trọng tâm được Traphaco thực hiện xuyên suốt năm 2021 và sẽ thúc đẩy mạnh trong năm 2022. Từ quý 1 năm nay, quả ngọt của hợp tác chuyển giao công nghệ giữa Traphaco và Deawoong, top 3 tập đoàn dược phẩm lớn nhất Hàn Quốc với doanh thu hàng năm đạt trên 1 tỷ USD, bắt đầu xuất hiện trên các kệ hàng.

Daewoong và Traphaco dự kiến sẽ thực hiện 8 giai đoạn chuyển giao công nghệ với khoảng 70 sản phẩm thuốc Tân dược, thuộc các nhóm thuốc có dung lượng thị trường lớn nhất Việt Nam. Hiện thực hóa được chiến lược này, Traphaco sẽ sở hữu danh mục thuốc Tân dược phong phú, hiệu quả.

Song song với sản xuất, Traphaco đã triển khai chia tách trình dược viên đông dược - ngoài đông dược. Chuyên nghiệp hóa 2 mảng chủ lực của doanh nghiệp, chính sách bán hàng mới đã được Traphaco ban hành, tạo động lực thúc đẩy các trình dược viên hăng say với công việc và tin tưởng vào chiến lược, giải pháp của Công ty. Kết quả là, sau 2 tháng, doanh thu của nhóm ngoài đông dược đạt 169% kế hoạch, tăng trưởng 55% so với cùng kỳ.

CÙNG MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG CAO

2022 là năm thứ 3, Hội đồng Quản trị Traphaco đặt mục tiêu tăng trưởng cao trình đại hội cổ đông. Cụ thể, Traphaco đặt kế hoạch doanh thu 2.345 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 286 tỷ đồng. Các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, số sản phẩm mới đưa vào sản xuất, đều cao hơn mức đại hội nhiệm kỳ tháng 3 năm 2021 đưa ra.

Giới đầu tư và phân tích tài chính doanh nghiệp, thậm chí còn dự phóng Traphaco hoàn thành xuất sắc hơn kế hoạch tham vọng trên. Công ty chứng khoán Phú Hưng dự báo năm 2022 doanh thu của Traphaco đạt 2.379 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 296,8 tỷ đồng nhờ chiến lược tái cấu trúc, nhu cầu các sản phẩm phòng dịch duy trì, và doanh thu từ các sản phẩm mới thông qua sự hợp tác với Daewoong Pharma.

Ước tính chi tiêu y tế trong nước sẽ trở lại mức bình thường trong năm 2022, khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe sẽ sớm vượt qua mức trước dịch Covid, với số lượt đến thăm khám tại bệnh viện hồi phục về mức bình thường.

Với kênh OTC, doanh số sẽ tăng đáng kể từ nhu cầu các sản phẩm phòng dịch, cải thiện miễn dịch, thuốc từ dược liệu, thực phẩm chức năng, và các sản phẩm hỗ trợ điều trị Covid-19 tại nhà như các thuốc điều trị triệu chứng ho, cảm, giảm đau, hạ sốt, thuốc chống dị ứng, chống viêm, ức chế miễn dịch…

Traphaco có nhiều sản phẩm chất lượng trong nhóm dược phẩm trên, cộng hưởng với kênh phân phối lên tới trên 28.000 nhà thuốc, Công ty đang có nhiều lợi thế. Đại dương xanh cho những doanh nghiệp luôn nỗ lực tạo hệ giá trị mới, tạo ra sức bật và diện mạo mới cho chính mình như Traphaco đang rộng mở.